ปิดเมนู
หน้าแรก

อย. เตือน “อาหารเสริมเพิ่มความสูง” ไม่มีจริง

เปิดอ่าน 16 views

อย. เตือน “อาหารเสริมเพิ่มความสูง” ไม่มีจริง

อย่าหลงเชื่ออาหารเสริมเพิ่มความสูง หลังอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาทางเฟซบุ๊กว่าเป็น “อาหารเสริม เพิ่มความสูง” ซึ่งจากการตรวจสอบระบบฐานข้อมูลของ อย.ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว แต่อย่างใด อย. จึงสั่งระงับโฆษณาและประสานตำรวจกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง และจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว

รองเลขาฯ อย.กล่าวเพิ่มเติมว่า อย.ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ โฆษณาว่าสามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสูงได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังอย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ที่เกินความจริงลักษณะนี้ซึ่งในทางการแพทย์ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์มากกว่าอาหาร การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงไม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้

สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยสามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail:1556@fda.moph. go.t หรือผ่านทางOryor Smart Application

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อย. เตือน “อาหารเสริมเพิ่มความสูง” ไม่มีจริง