ปิดเมนู
หน้าแรก

อย่าซื้อ “ยาเลิกเหล้า” มาทานเอง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

เปิดอ่าน 191 views

อย่าซื้อ “ยาเลิกเหล้า” มาทานเอง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

 

เป็นเรื่องดีที่คุณคิดอยากเลิกเหล้า แต่หากหาทางลัดโดยหาซื้อ “ยาเลิกเหล้า” มาทานเอง อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพจนถึงชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว

 

ยาเลิกเหล้า คืออะไร?

ยาเลิกเหล้า หรือ “ไดซัลฟิแรม” เป็นยาที่แพทย์ใช้รักษาโรคพิษสุราเรื้อรัง หากดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแม้เพียงปริมาณเล็กน้อย จะทำให้เกิดอาหารไม่สบายได้อย่างมาก จึงห้ามใช้ยานี้ขณะเกิดพิษจากแอลกอฮอล์ และผู้ใช้ยาต้องรู้ตัวว่ากำลังใช้ยานี้อยู่ แพทย์จะต้องเป็นคนแจ้งผู้ป่วย และญาติให้รับทราบกับเรื่องนี้ด้วยตนเอง เพื่อไม่ให้มีการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด

 

อันตรายของการใช้ยาเลิกเหล้าอย่างผิดวิธี หรือใช้ในทางที่ผิด

หากผู้ป่วยทานยาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่ได้รับคำแนะนำในการใช้ยาที่ถูกต้องจากแพทย์โดยตรง อาจทำให้ผู้ป้วยเกิดอาการที่อันตรายต่อร่างกายได้ ดังนี้

  • เหงื่อออกมากเต็มใบหน้า
  • อาเจียนอย่างรุนแรง
  • เจ็บหน้าอก หัวใจเต้นรัว
  • อ่อนเพลีย ตามัว
  • หายใจลำบาก
  • บางรายอาจมีอาการหนักจนถึงขั้นเสียชีวิต
 

ดังนั้นโปรดจำไว้ว่า ยาไดซัลฟิแรม ไม่ได้ช่วยให้เราเลิกเหล้าได้ด้วยตัวเอง แต่เป็นยาที่ต้องใช้ภายใต้การดูแล และคำแนะนำเฉพาะจากแพทย์เท่านั้น เพื่อควบคุมการใช้ และปริมาณการใช้ให้เหมาะสมกับผู้ป่วยคนนั้นๆ โดยเฉพาะ

 

วิธีช่วยลดความอยากแอลกอฮอล์

หากยังไม่ถึงขั้นเป็นโรคพิษสุราเรื้อรังอย่างหนัก ยังสามารถอยู่ในช่วงที่สามารถเลิกเหล้าได้เอง โดยต้องมีความตั้งใจจริงเหมือนการลดน้ำหนัก ตั้งเป้าหมายว่าจะหยุดเหล้าเพื่อใคร ค่อยๆ ลดจำนวนวัน และปริมาณในการดื่มลงเรื่อยๆ หลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่ทำให้ต้องดื่ม เช่น ปาร์ตี้กับเพื่อน ไปเที่ยวสถานบันเทิงยามค่ำคืน ฝึกพูดปฏิเสธให้เด็ดขาด ไม่ใจอ่อน และใช้เวลาว่างๆ ในการทำกิจกรรมที่ชอบ และมีประโยชน์ทดแทนช่วงเวลาที่เคยเอาไปดื่มสังสรรค์ เป็นต้น

หากต้องการคำแนะนำในการเลิกเหล้า สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปรึกษาปัญหาสุรา โทร 1413 หรือเว็บไซต์ http://www.1413.in.th

 

>> 8 วิธีเด็ด “เลิกเหล้า” ได้อย่างถาวร

>> 10 อวัยวะที่ถูกทำลายด้วยฤทธิ์แอลกอฮอล์

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อย่าซื้อ “ยาเลิกเหล้า” มาทานเอง เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต