ปิดเมนู
หน้าแรก

อยากผอมต้องจัด! อาหาร 5 กลุ่ม กินเป็นประจำ แก้ระบบเผาผลาญพังได้ผล

เปิดอ่าน 76 views

อยากผอมต้องจัด! อาหาร 5 กลุ่ม กินเป็นประจำ แก้ระบบเผาผลาญพังได้ผล

ภาวะระบบเผาผลาญพัง คือการที่พยายามลดน้ำหนักแค่ไหน น้ำหนักก็ยังคงไม่ลดลง และต่อให้ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ร่างกายก็ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้เห็นเลย หรือแม้แต่การพยายามทานอาหารตามที่ควบคุมไว้เป็นอย่างดี ก็ไม่ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างที่ตั้งใจไว้ เอาเป็นว่าเรามาแก้ไขปัญหาภาวะระบบเผาผลาญพังด้วยการกินอาหาร 5 กลุ่มดังนี้ ที่ช่วยแก้ภาวะดังกล่าวได้กันดีกว่าค่ะ

กลุ่มที่ 1 ไข่ไก่ เนื้อไก่ อัลมอนด์ และกรีกโยเกิร์ต

อาหารประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ เนื้อไก่ อัลมอนด์ และกรีกโยเกิร์ต ล้วนเป็นอาหารที่อัดแน่นไปด้วยโปรตีน ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ และยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญโปรตีนยังมีคุณสมบัติช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และยังเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อไปพร้อมๆ กันอีกด้วย

กลุ่มที่ 2 อินทผลัมและเชอร์รี


อาหารกลุ่มที่ 2 ประกอบไปด้วยผลไม้ 2 ชนิดก็คือ อินทผลัมและเชอร์รี ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยในการกระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้หลั่งฮอร์โมนคอร์ติโคโทรปิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดให้หลั่งออกมา ทั้งนี้เพื่อส่งผลให้เกิดการยับยั้งความรู้สึกหิวหรืออยากอาหารได้ ถือเป็นวิธีที่สามารถควบคุมการทานอาหารได้ดีเลยทีเดียว

กลุ่มที่ 3 แอปเปิล ราสป์เบอร์รี และบร็อกโคลี


ในส่วนของอาหารกลุ่มนี้จะประกอบไปด้วยผักและผลไม้ นั่นก็คือ แอปเปิล ราสป์เบอร์รี และบร็อกโคลี ซึ่งผักผลไม้กลุ่มนี้อุดมไปด้วยใยอาหารสูงมาก ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีเยี่ยม และช่วยให้การขับถ่ายคล่องอีกเช่นกัน

กลุ่มที่ 4 พริก


กลุ่มที่ 4 จัดเป็นผักที่ให้รสชาติเผ็ด นั่นก็คือ พริก ซึ่งพริกอุดมไปด้วยวิตามินซีสูงมาก และวิตามินซีนี้เองที่มีส่วนช่วยในการขยายเส้นเลือดในลำไส้และในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ที่สำคัญยังมีสารแคปไซซิน สารโอลีโอเรซิน และกรดแอสคอร์บิก ที่อุดมอยู่ในพริก เป็นสารที่มีความสำคัญต่อการลดน้ำหนักอย่างมาก เนื่องจากมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันให้กลายเป็นพลังงาน ถือเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ร่างกายมีการเผาผลาญต่ำเลยก็ว่าได้

กลุ่มที่ 5 เกรปฟรุต


ในส่วนของอาหารกลุ่มที่ 5 ก็คือ เกรปฟรุต ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากทานเกรปฟรุตก่อนมื้อเย็นประมาณ 30 นาที จะช่วยลดความอยากทานอาหารในมื้อนั้นได้ และก็ได้มีผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่กินเกรปฟรุตก่อนมื้อเย็นประมาณ 30 นาทีนั้น จะทานอาหารได้ลดลงไปจากเดิมประมาณ 25% เลยทีเดียว แถมยังช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลดีอีกด้วย

การทานอาหารหรือการออกกำลังกายในรูปแบบเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน สามารถทำให้เกิดภาวะระบบเผาผลาญพังในช่วงลดน้ำหนักได้ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแปลงอาหารการกิน และรวมไปถึงการออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ๆ ดูบ้าง เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญกลับมาทำงานได้ดีกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อยากผอมต้องจัด! อาหาร 5 กลุ่ม กินเป็นประจำ แก้ระบบเผาผลาญพังได้ผล