ปิดเมนู
หน้าแรก

ห้ามทำสิ่งนี้ก่อน ออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากสุขภาพพัง !!!

เปิดอ่าน 368 views

ห้ามทำสิ่งนี้ก่อน ออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากสุขภาพพัง !!!

ห้ามทำสิ่งนี้ก่อน ออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากสุขภาพพัง !!!

Penthouse

สนับสนุนเนื้อหา

แม้จะเน้นไปที่การออกกำลังกายในโรงยิมหรือฟิตเนส แต่คำแนะนำเหล่านี้ หลายข้อสามารถนำไปใช้กับการออกกำลังกายนอกยิมด้วย

อย่างีบหลับนานเกินไปก่อนออกกำลังกาย: 

มีงานวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า การงีบหลับแบบสั้นๆ ก่อนออกกำลัง ช่วยเพิ่มพลังงานในการฝึก ทำให้มีสมาธิมากขึ้น และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรหลับนานเกิน 30 นาที เพราะจะให้ผลลัพธ์ออกมาตรงข้าม คือถ้าหลับนาน มันจะทำให้รู้สึกซึมเซา จนไม่อยากออกกำลังอีกแล้ว รวมถึงทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

อย่าฝึก HIIT ก่อนยกเวท: 

แม้ว่า HIIT(High-Intensity Interval Training) ซึ่งผสมผสานกัน ระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก และการออกกำลังกายเบาๆ สลับกันไป จะเป็นวิธีออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยสลายไขมันได้ดี แต่ไม่แนะนำให้ฝึกวิธีนี้ก่อนยกเวท เพราะ HIIT เป็นการฝึกที่หนักหน่วง และใช้พลังงานมาก ซึ่งจะทำให้หมดแรงจนยกเวทต่อไปไม่ไหว ดังนั้นควรแยกวันสำหรับฝึก HIIT ไว้ต่างหาก

อย่าเครียดก่อนออกกำลัง: 

ก่อนที่จะเข้าฟิตเนส หรือก่อนบริหารร่างกายทุกครั้ง ควรทำจิตใจและสมองให้ปลอดโปร่ง เพราะความเครียดจะเร่งให้ร่างกายหลั่งสารคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากกว่าปกติ ทำให้ออกกำลังได้ไม่เต็มที่ รวมถึงเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เนื่องจากไม่มีสมาธิในการฝึก

อย่ากินอาหารเสริมเยอะเกินไป: 

แม้ว่าการกินอาหารเสริมก่อนออกกำลัง จะเป็นวิธีหนึ่งซึ่งช่วยเพิ่มพลังงานให้ออกกำลังกายได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะอาจทำให้รู้สึกคลื่นไส้ บางคนมีอาการหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และรู้สึกเหมือนจะเป็นไข้จนถึงขั้นไม่สามารถออกกำลังกายได้เลยก็มี

อย่ากินอาหารอิ่มเกินไป: 

ถ้ารู้สึกหิวก่อนออกกำลัง แนะนำให้กินธัญพืชอัดแท่ง แทนอาหารมื้อหนัก เพราะหากกินอิ่มมากๆ ก่อนออกกำลัง โดยที่อาหารยังไม่ย่อย จะทำให้เกิดอาการปวดท้องจนอาเจียนได้

นอกจากนี้ ยังทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้น้อยลง ผลที่ตามมาคือ กล้ามเนื้อไม่เจริญเติบโตอย่างที่หวัง แต่ถ้าหิวจัดจริงๆ แนะนำให้กินแต่พออิ่ม แล้วเว้นช่วงสัก 1 ชั่วโมง ค่อยไปออกกำลังตามปกติ

อย่าดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์: 

ควรเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนออกกำลังกายอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าไม่เลี่ยง นอกจากเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ยังจะไปยับยั้งการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่กล้ามเนื้อ

อย่ากินยาแก้ปวดก่อนออกกำลัง: 

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ แล้วมาออกกำลังทันที โดยไม่รอให้ยาออกฤทธิ์ อาจส่งผลเสียต่อลำไส้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังอาจมีผลข้างเคียงตามมา จนทำให้กล้ามเนื้อไม่โตเต็มที่

ลองเช็คดูว่าที่ผ่านมา คุณทำสิ่งที่ไม่ควรทำมาบ้างหรือเปล่า ถ้าเคยก็เลิกเสีย ถ้าไม่เคยก็ยินดีด้วย ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ห้ามทำสิ่งนี้ก่อน ออกกำลังกาย ถ้าไม่อยากสุขภาพพัง !!!