ปิดเมนู
หน้าแรก

หน้าบวมตอนเช้า เกิดจาก 6 สาเหตุนี้รึเปล่า รีบตามไปเช็คด่วนเลย!

เปิดอ่าน 148 views

หน้าบวมตอนเช้า เกิดจาก 6 สาเหตุนี้รึเปล่า รีบตามไปเช็คด่วนเลย!

เชื่อว่าหลังจากตื่นนอนตอนเช้า สาวๆ หลายคนมักจะส่องกระจกพบว่าใบหน้ามีอาการบวมไม่สวยสดใส ทำให้หมดความมั่นใจไปตามๆ กัน หากเป็นบ่อยๆ และปล่อยไว้แบบนี้ต่อไปก็คงไม่ดีแน่ ถ้าเช่นนั้น คงต้องหันมาแก้กันที่สาเหตุกันแล้วล่ะ โดยก่อนอื่นเราไปดูกันก่อนนะคะว่าสาเหตุที่ทำให้หน้าบวมตอนเช้าบ่อยๆ เกิดจากอะไร รู้แล้วจะได้รับมือให้เท่าทันกันเนอะ

1.ร่างกายขาดน้ำ

เพราะน้ำถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย แต่เมื่อร่างกายขาดน้ำโดยเฉพาะในส่วนของผิวพรรณนั้น จำเป็นที่จะต้องดึงเอาน้ำจากส่วนต่างๆ มากักเก็บไว้บริเวณที่ขาดน้ำ ซึ่งมีผลทำให้เกิดอาการบวมเฉพาะจุดได้ ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะช่วยลดอาการบวมลงได้

2.กินรสเค็มมากเกินไป

การกินอาหารที่มีรสเค็มหรือมีส่วนประกอบของโซเดียมมากเกินไป ก็ส่งผลทำให้ใบหน้าเกิดอาการบวมขึ้นได้ เพราะรสเค็มจะยิ่งทำให้ร่างกายต้องการน้ำและกักเก็บน้ำเอาไว้ เพื่อเป็นการปรับสมดุลก่อนที่จะขับโซเดียมออกในภายหลัง

3.นอนไม่ถูกท่า

การนอนถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดต่อร่างกาย แต่หากคุณนอนไม่ถูกท่าอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยอาการหน้าบวมในตอนเช้าถือว่าเป็นผลเสียที่เกิดจากการนอนผิดท่าหรือนอนไม่ถูกท่า โดยเฉพาะคนที่ชอบนอนหมอนต่ำจะยิ่งทำให้เลือด น้ำ และของเหลวภายในร่างกายไปหล่อเลี้ยงที่ใบหน้ามากเกินไป

4.อาการแพ้ครีมต่างๆ

สำหรับใครที่ชอบทาครีมก่อนนอนและตื่นเช้ามาพบว่าใบหน้าดูบวมขึ้น อาจจะเกิดอาการแพ้ครีมหรือสารต่างๆ ภายในครีมได้ นอกจากอาการบวมแล้วอาจจะมีอาการผื่นแดงร่วมด้วย ถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่อันตรายต่อผิวหน้าอย่างมาก

5.เกิดจากโรคอื่นๆ

สาเหตุของอาการหน้าบวม ไม่ได้เกิดจากพฤติกรรมของคุณแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่อาการนี้ยังเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่างๆ เช่น สุขภาพภายในช่องปาก ดวงตา หรืออาการแพ้บนผิวหนัง นอกจากนี้ ควรสำรวจตัวเองว่ามีอาการบวมที่ส่วนอื่นๆ ร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อให้สามารถวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่าเกิดจากโรคร้ายใดภายในร่างกาย

6.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับใครที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์หรือชอบไปปาร์ตี้เป็นประจำ พฤติกรรมนี้อาจทำให้เกิดอาการหน้าบวมในตอนเช้าได้อย่างชัดเจน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวแห้ง จนผิวพรรณในส่วนดังกล่าวต้องดึงน้ำมากักเก็บเอาไว้นั่นเอง

เมื่อทราบถึงสาเหตุของอาการหน้าบวมในตอนเช้าเหล่านี้แล้ว จากนี้ก็ควรหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยงดการกินเค็มหรือกินโซเดียมให้น้อยลง ดื่มน้ำสะอาดมากๆ และควรลดการดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการหน้าบวมตอนเช้านั่นเอง

 

Cr. Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หน้าบวมตอนเช้า เกิดจาก 6 สาเหตุนี้รึเปล่า รีบตามไปเช็คด่วนเลย!