ปิดเมนู
หน้าแรก

หนุ่ม ๆ รู้ยัง ? กินโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามมากไป ส่ง10 ผลเสียต่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 637 views

หนุ่ม ๆ รู้ยัง ? กินโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามมากไป ส่ง 10 ผลเสียต่อสุขภาพ

protein muscle

หลากข้อเสียด้านสุขภาพของการกินอาหารที่มีโปรตีนมากเกินไป ที่หนุ่มเล่นกล้ามควรรู้

ปัจจุบันมีคุณผู้ชายหลายคนหันมาให้ความสนใจในการสร้างกล้ามเนื้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้ต้องกินอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อให้เจริญเติบโตได้ดีขึ้น แต่หารู้ไม่ว่าการกินโปรตีนมากไป ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน ส่วนจะมีผลเสียยังไงบ้างนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าครับ

มีกลิ่นลมหายใจเหม็น

คนส่วนใหญ่มักงดคาร์โบไฮเดรตเพื่อลดน้ำหนักควบคู่ไปกับการกินโปรตีนจำนวนมากเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ มักจะประสบปัญหากลิ่นลมหายใจเหม็น เนื่องจากร่างกายจะดึงพลังงานที่สะสมไว้ในร่างกายมาใช้งานแทนคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง แม้จะช่วยลดน้ำหนักได้เหมือนกันก็ตาม โดย อิซาเบล สมิธ นักโภชนาการชาวสหรัฐอเมริกา แนะนำให้กินคาร์โบไฮเดรตให้มากขึ้น ลดปริมาณโปรตีนลง และดื่มน้ำมาก ๆ ก็จะช่วยขจัดปัญหากลิ่นปากได้

protein muscle1

น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

การกินอาหารแบบโปรตีนสูงและคาร์โบไฮเดรตต่ำ อาจช่วยลดน้ำหนักได้เห็นผลชัดเจนในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งมีผลการศึกษาจากสเปนที่ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารของกลุ่มตัวอย่างกว่า 7,000 คน โดยพบว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่างที่กินโปรตีนในปริมาณมากมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่อีก 10 เปอร์เซ็นต์ที่กินโปรตีนน้อย น้ำหนักตัวจะคงที่

 อาจทำให้ซิกแพคหายได้

นอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแล้ว การกินโปรตีนมากกว่าความต้องการของร่างกาย ก็จะเปลี่ยนกล้ามหน้าท้องแน่น ๆ ให้กลายเป็นพุงได้ เพราะโปรตีนที่เหลือจากการใช้งาน จะถูกสะสมในรูปแบบของไขมันและกรดอะมิโนสำคัญก็จะถูกขับออกจากร่างกายด้วย ส่งผลให้มีไขมันบริเวณหน้าท้องแทนที่จะมีกล้ามเนื้อนั่นเอง

protein muscle2

ทำให้ไตมีปัญหา

เมื่อคุณกินสเต็ก เนื้อไก่ หรืออาหารอย่างอื่นเพื่อสร้างกล้ามเนื้อในปริมาณมาก ๆ ร่างกายก็จะได้รับไนโตรเจนเข้าไปด้วย ซึ่ง แคสซี่ บียอร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการบอกว่า หากไนโตรเจนเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป จะส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่ไตได้ในระยะยาว พร้อมแนะว่าควรกินอาหารที่มีโปรตีนแต่พอดี ก็จะช่วยขับไนโตรเจนออกจากร่างกายแล้ว

รู้สึกคอแห้งง่าย

ไนโตรเจนที่เกิดจากการกินโปรตีนจำนวนมาก ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อไตเท่านั้น แต่ยังทำให้รู้สึกคอแห้ง เพราะเมื่อร่างกายใช้น้ำขับสารไนโตรเจนออกมา จะทำให้เกิดอาการกระหายน้ำได้ โดย แคสซี่ บียอร์ก แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ ทดแทนก็จะช่วยลดอาการดังกล่าวได้

protein muscle3

ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้

จากผลสำรวจในข้อ 2 ยังพบอีกว่าคนที่กินโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนที่กินโปรตีนน้อยถึง 4 เท่า ซึ่งคิดเป็นกลุ่มตัวอย่าง 66 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนกว่า 7,000 คนเลยทีเดียว

รู้สึกคลื่นไส้ตลอดเวลา

หากกินอาหารอย่าง อกไก่ โปรตีนเชค และไข่ ในปริมาณมาก ๆ ก็จะทำให้เอนไซม์ช่วยย่อยอาหารในร่างกายไม่สามารถรับมือกับโปรตีนจำนวนมากได้ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อยและรู้สึกคลื่นไส้จนอยากอาเจียน โดย แคสซี่ บียอร์ก แนะนำว่าให้ลดการกินอาหารที่ให้โปรตีนสูงก็สามารถเลี่ยงอาการดังกล่าวได้แล้ว

protein muscle4

เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

อาหารที่มีโปรตีนสูงมักจะมาพร้อมกับคอเลสเตอรอลจำนวนมากด้วย ซึ่งการกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไป จะทำให้คอเลสเตอรอลสะสมในหลอดเลือดหัวใจ จนทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้นั่นเอง

ทำให้อารมณ์เสียง่าย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโปรตีนมีส่วนทำให้อารมณ์เสียง่าย ก็เพราะว่าโปรตีนส่วนเกินที่เหลือจากการใช้งาน จะไปขัดขวางการทำงานของสารสื่อประสาท จนทำให้เกิดความผิดพลาดได้ และเมื่อไม่มีคาร์โบไฮเดรตมากพอ ร่างกายไม่สามารถสร้างสารเซโรโตนิน ส่งผลให้กลายเป็นคนอารมณ์เสียง่าย รวมถึงทำให้รู้สึกกระวนกระวายใจและเหนื่อยมากขึ้นด้วย

protein muscle5

สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊าต์

เนื่องจากโปรตีนในเนื้อสัตว์บางชนิดมีสารพิวรีนสูง เช่น ไก่ ปู ปลาแซลมอน และหอยนางรม เมื่อกินเข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้ร่างกายไม่สามารถขับกรดยูริกออกได้ ทำให้เกิดการสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย จนกลายเป็นโรคเก๊าต์ได้ในที่สุด

เมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ลองสำรวจตัวเองดูว่ามีพฤติกรรมการกินโปรตีนมากเกินไปหรือเปล่า ถ้าพบว่ากินเยอะเกินความต้องการของร่างกาย ก็ควบคุมปริมาณให้พอเหมาะ ทั้งนี้เพื่อเลี่ยงปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับคุณนั่นเอง

men health muscle clean fitness

ข้อมูลจาก eatthis, lovetoknow, positivemed, เรียบเรียงโดย kapook.com

men muscle six pack

тент Chevrolet

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หนุ่ม ๆ รู้ยัง ? กินโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามมากไป ส่ง10 ผลเสียต่อสุขภาพ