ปิดเมนู
หน้าแรก

หนุ่มๆ ฟัง หมอผิวหนังว่าอย่างไร เรื่อง เลเซอร์อวัยวะเพศชาย

เปิดอ่าน 464 views

หนุ่มๆ ฟัง หมอผิวหนังว่าอย่างไร เรื่อง เลเซอร์อวัยวะเพศชาย

หนุ่มๆ ฟัง หมอผิวหนังว่าอย่างไร เรื่อง เลเซอร์อวัยวะเพศชาย เกี่ยวกับ เลเซอร์อวัยวะเพศชาย

 

หมอผิวหนังชี้การทำเลเซอร์อวัยวะเพศชาย ควรอยู่ในความควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนะต้องดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องการเลเซอร์อวัยวะเพศชายให้ขาวใส โดยระบุว่าเป็นการเลเซอร์ลดการสร้างเม็ดสีผิว เปลี่ยนอวัยวะเพศชายจากดำให้ขาวขึ้น ไม่เจ็บ ไม่ต้องฟักฟื้นนั้น ในปัจจุบันมีเลเซอร์หลายชนิดที่ใช้รักษาภาวะเม็ดสีที่ผิวหนัง เช่น การรักษาฝ้า รอยดำที่เกิดหลังการอักเสบ การเลือกชนิดของเลเซอร์ที่ใช้ในการรักษาขึ้นอยู่กับลักษณะและความลึกของเม็ดสีที่ผิดปกติ ซึ่งบางโรคสามารถใช้เลเซอร์รักษาให้หายขาดได้ แต่ในขณะที่โรคจากพันธุกรรมการใช้เลเซอร์อาจจะทำให้โรคดีขึ้นชั่วคราวเท่านั้น ถึงแม้ว่าการทำเลเซอร์จะมีประโยชน์ในการช่วยรักษาโรคหรือลดความผิดปกติของเม็ดสีได้ แต่อาจเกิดผลข้างเคียงตามมา ดังนั้น การเลือกชนิดของเลเซอร์ที่ถูกต้องควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาและลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้เลเซอร์ในการรักษาเม็ดสีที่ผิวหนังมีหลายชนิด เช่น Q-switched Nd:YAG, Q-switches ruby, Q-switches alexandrite, IPL ซึ่งการทำเลเซอร์จะมีความจำเพาะเจาะจงในการทำลายเฉพาะเม็ดสี ทำให้เกิดการแตกสลายของเม็ดสี จากนั้นเม็ดเลือดขาวจะค่อย ๆ เข้ามาเก็บกินเม็ดสีที่ถูกทำลาย ทำให้รอยโรคค่อย ๆ จางลงและหายไปในที่สุด ภายหลังการรักษาอาจเกิดแผล มีลักษณะเป็นจุดเลือดออกเล็กๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 2 – 3 วัน จากนั้น แผลจึงแห้งตกสะเก็ดและหลุดไป

 

การทำเลเซอร์อวัยวะเพศชายเป็นการทำเลเซอร์ประเภทที่มีความจำเพาะเจาะจงในการทำลายเม็ดสี จึงมีข้อควรระวังในการทำเลเซอร์อวัยวะเพศชายซึ่งอาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น ทำให้เกิดความเจ็บปวดระหว่างทำการรักษา การอักเสบของแผล การตกสะเก็ด รอยคล้ำ หรือแผลเป็น ซึ่งอวัยวะเพศชายเป็นจุดอับชื้น

หากดูแลแผลไม่ดีอาจเกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้น ควรสอบถามรายละเอียด ขั้นตอนในการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการดูแลตนเองก่อนและหลังการรักษา พร้อมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์โดยเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หนุ่มๆ ฟัง หมอผิวหนังว่าอย่างไร เรื่อง เลเซอร์อวัยวะเพศชาย