ปิดเมนู
หน้าแรก

หนุ่มๆ ควรรู้ 7 ข้อควรระวังและปฏิบัติเพื่อช่วยให้สิวหายเร็ว

เปิดอ่าน 25 views

หนุ่มๆ ควรรู้ 7 ข้อควรระวังและปฏิบัติเพื่อช่วยให้สิวหายเร็ว

หนุ่มๆ คนไหนที่มีปัญหาสิวและอยากกำจัดให้หายเร็วๆ วันนี้เราได้รวบรวม 7 ข้อควรระวังและจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดมาแชร์ให้ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันกัน บอกเลยว่าแต่ละวิธีล้วนเป็นวิธีสุดเบสิกที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ อีกทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่ดีอีกด้วย จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย

1.ห้ามเอามือสัมผัสใบหน้า

ข้อนี้ถือเป็นข้อที่สาวๆ ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะการเอามือสัมผัสใบหน้าถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวตามมาอย่างง่ายดาย นั่นเพราะมือของคนเราเต็มไปด้วยเชื้อโรคและแบคทีเรีย ดังนั้นเมื่อเอามือไปสัมผัสใบหน้า ก็เท่ากับการเอาสิ่งสกปรกเหล่านั้นไปไว้บนใบหน้าและทำให้เกิดสิวตามมา แต่ในกรณีที่รู้สึกคันผิวหน้า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องล้างมือให้สะอาด แล้วใช้ทิชชูหรือผ้าสะอาดซับ ไม่แนะนำให้เกาเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้

2.ห้ามบีบสิวด้วยตัวเอง

หลายครั้งที่สิวเห่อขึ้นบนใบหน้า หนุ่มๆ มักอดใจไม่ไหวจนต้องบีบสิวด้วยตัวเอง เพราะคิดว่าสามารถทำได้ แต่ความจริงแล้วเมื่อสิวขึ้น ไม่ควรทำอะไรกับสิวเด็ดขาด แต่ควรให้ผู้เชี่ยวชาญหรือหมอที่คลินิกบีบให้จะปลอดภัยและไม่ทำให้เกิดรอยสิวบนผิวหน้าอีกด้วย ที่สำคัญการบีบสิวเองอาจทำให้เกิดสิวอักเสบหรือส่งผลเสียต่อสภาพผิวหน้าได้อีกเช่นกัน

3.ไม่หลงเชื่อคำโฆษณา

ถ้าอยากให้สิวหาย ก็ไม่ควรหลงเชื่อกับคำโฆษณาต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องผลิตภัณฑ์รักษาสิวหรือวิธีรักษาสิวตามคลิปที่เห็นบนโซเชียลต่างๆ เพราะผลิตภัณฑ์หรือวิธีรักษาสิวต่างๆ ใช่ว่าจะสามารถใช้ได้ผลกับสภาพผิวของเราเสมอไป ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและสามารถรักษาสิวให้ได้ผลจริง แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาและใช้ยาที่ถูกต้องย่อมดีที่สุด

4.ทำความสะอาดมือถือบ่อยๆ

อย่าลืมว่ามือถือคือไอเท็มหลักที่สัมผัสกับมือและผิวหน้าได้บ่อยมาก ดังนั้นหากมือถือสกปรกหรือไม่ได้รับการทำความสะอาดก็ย่อมมีโอกาสที่เชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดอยู่ที่มือถือจะไปสัมผัสกับผิวหน้า จนทำให้เกิดสิวตามมานั่นเอง

5.งดสูบบุหรี่

การงดสูบบุหรี่จะช่วยในเรื่องของการรักษาสิวได้เป็นอย่างดี นั่นเพราะบุหรี่ นอกจากจะเป็นตัวการทำให้เกิดโรคต่างๆ แล้ว ยังเป็นต้นเหตุสำคัญที่ส่งผลเสียต่อผิวหนังอย่างมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะการทำให้เกิดริ้วรอยหรือผิวเหี่ยวย่นง่าย จากการที่ผิวไม่ได้รับออกซิเจนที่เพียงพอ อีกทั้งยังส่งผลให้รูขุมขนเกิดการอุดตันและทำให้สิวขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย

6.หลีกเลี่ยงการกินอาหารทะเล

ในช่วงที่มีสิว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารทะเลจะช่วยรักษาสิวได้ค่อนข้างมาก นั่นเพราะอาหารทะเล เช่น ปู ปลาหมึก กุ้ง หรือหอย มีปริมาณธาตุไอโอดีนสูง แถมยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอีกด้วย ยิ่งกินเข้าไปก็จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวใหม่ขึ้นมาได้

7.ใช้ยารักษาสิวที่เหมาะสม

ในกรณีที่อยากรักษาสิวด้วยการใช้ยารักษาเอง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการใช้ยารักษาสิวที่เหมาะสม หรือแม้แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ช่วยรักษาสิว ก็ควรเลือกชนิดที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองด้วยเช่นกัน และโดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มยาชนิด benzoyl peroxide เนื่องจากมีฤทธิ์ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ นั่นเอง

แน่นอนว่าการรักษาสิวอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งสิวจึงจะหายดี แต่การมีวินัยในการรักษาความสะอาดของผิวหน้า การดื่มน้ำให้มากๆ การเลือกกินอาหารที่ไม่กระตุ้นการเกิดสิว รวมทั้งการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดไม่มีมลภาวะ เป็นต้น ก็ย่อมช่วยให้สิวที่เป็นอยู่หายเร็วขึ้นได้เช่นกัน

 

Credit: Men Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หนุ่มๆ ควรรู้ 7 ข้อควรระวังและปฏิบัติเพื่อช่วยให้สิวหายเร็ว