ปิดเมนู
หน้าแรก

สูตรอาหาร “ยำตะไคร้” ลด “ความดันโลหิตสูง” ตามฉบับแพทย์แผนไทย

เปิดอ่าน 169 views

สูตรอาหาร “ยำตะไคร้” ลด “ความดันโลหิตสูง” ตามฉบับแพทย์แผนไทย

แพทย์แผนไทยแนะเสริมเกราะป้องกันโรคความดันโลหิตสูงด้วยพืชสมุนไพร ผักพื้นบ้าน ชูเมนูอาหารทำง่าย ยำตะไคร้ ป้องกันและลดภาวะความดันโลหิตสูง


สาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

นายแพทย์สรรพงศ์  ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะรองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า โรคความดันโลหิตสูงหรือภาวะความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุเกิดจากการบริโภคอาหารรสเค็ม สูบบุหรี่ ติดสุรา โรคเบาหวาน ผู้ที่มีรูปร่างอ้วน พันธุกรรม ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น


อาการของโรคความดันโลหิตสูง

อาการของโรคความดันโลหิตสูงจะแสดงอาการ เมื่อถึงขั้นวิกฤตและมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นเวลานาน อาการที่พบ เช่น

  • ปวดศีรษะบริเวณท้ายทอยในตอนเช้า
  • อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน
  • บางรายอาจตาพร่ามัวร่วมด้วย
  • หากมีอาการรุนแรงหรือความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการเลือดกำเดาไหล เหนื่อยง่าย และเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้

ทั้งนี้ คนปกติจะมีความดันโลหิตประมาณ 120/80 มม.ปรอท – 140/90 มม.ปรอท หากสูงกว่านี้ทั้งตัวบนและตัวล่างถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลง


สูตรอาหารไทย ลดความดันโลหิตสูง

เนื่องจากสาเหตุหลักๆ มาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ดังนั้น มีการนำพืชผักพื้นบ้านมาปรุงเป็นอาหาร เพื่อป้องกันและรักษาภาวะความดันโลหิตสูง ตัวอย่าง เช่น ตะไคร้ ใบบัวบก ใบย่านาง มะรุม กระเจี๊ยบ กระเทียม ขิง หม่อน กะเพรา ฯลฯ

เมนูที่จะขอแนะนำคือ “ยำตะไคร้” เนื่องจากตะไคร้เป็นที่รู้จักกันดี สามารถหาได้ง่ายในชุมชน และตะไคร้มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ซึ่งมีผลช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี


วิธีทำ

  1. นำโปรตีน 100 กรัม (หมู ไก่ ปลา) ที่ทำให้สุกแล้ว ผสมกับตะไคร้ซอย 6 ต้น หอมแดงซอย 2 หัว พริกขี้หนูซอย 2 เม็ด น้ำมะนาว  3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา น้ำปลา 1 ช้อนชา คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  2. ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่วและใบสะระแหน่ 
  3. เสริมน้ำสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิต ได้แก่ น้ำบัวบก น้ำตะไคร้ น้ำใบเตยน้ำขิง ฯ

 

ส่วนยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติคือ ยาหญ้าหนวดแมว และยากระเจี๊ยบแดง ยาทั้ง 2 ชนิดมีสรรพคุณขับปัสสาวะ  ลดความดันโลหิตแต่ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีการทำงานของหัวใจและไตบกพร่อง เนื่องจากมีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง ทำอาการของโรคหัวใจและโรคไตกำเริบ


เคล็ดลับดีๆ ช่วยลดความดันโลหิตสูง

  1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ 
  3. จำกัดการบริโภคอาหารรสหวานจัด เค็มจัด และอาหารไขมันสูง 
  4. หากิจกรรมนันทนาการผ่อนคลายความเครียด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ เป็นต้น           

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สูตรอาหาร “ยำตะไคร้” ลด “ความดันโลหิตสูง” ตามฉบับแพทย์แผนไทย