ปิดเมนู
หน้าแรก

สิวมีกี่ประเภท เช็กสิ! คุณกำลังเป็นสิวอะไรกันแน่

เปิดอ่าน 94 views

สิวมีกี่ประเภท เช็กสิ! คุณกำลังเป็นสิวอะไรกันแน่

สาวๆ ที่กำลังเริ่มแตกเนื้อสาว มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดสิวขึ้นตามจุดต่างๆ มากมาย แต่การจะรักษาสิวเหล่านั้นให้ได้ผลนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่าสิวมีกี่ประเภทและคุณกำลังเป็นสิวชนิดไหนอยู่กันแน่ ซึ่งเราก็มีข้อมูลมาบอกกันแล้วดังนี้ค่ะ

1.สิวอุดตัน

สิวอุดตันนั้นมีทั้งประเภทหัวขาวและหัวดำ โดยเป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันที่ท่อของต่อมไขมัน จนทำให้เกิดการสะสมและดันตัวขึ้นมาจนเป็นสิวอุดตันนั่นเอง ซึ่งสิวประเภทนี้ก็จะรักษาได้ยากสักนิด เนื่องจากอุดตันอยู่ในผิวหนังนั่นเอง

2.สิวตุ่มนูนแดง

สิวลักษณะนี้จะเป็นตุ่มแดงขนาดเล็กแต่ไม่มีหัวสิวซึ่งเกิดจากแบคทีเรียอุดตันรูขุมขน ร่างกายจึงสร้างเซลล์มาเพื่อจัดการแบคทีเรียจึงทำให้เกิดการบวมแดงและสิวแบบนี้สามารถพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้อีกด้วย โดยการใช้ยาเพื่อให้สิวยุบนั้นเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสิวประเภทนี้ เพราะการบีบหรือกดไม่สามารถทำให้หัวสิวหลุดออกมาได้ เพราะหัวสิวสำหรับสิวแบบนี้จะอยู่ลึกมากหรืออาจไม่มีหัวเลยก็ได้

3.สิวหัวหนอง

เป็นสิวที่เกิดการจากการอุดตันแบบเดียวกับสิวอุดตัน แต่จะมีการอักเสบของรูขุมขมร่วมด้วยจึงทำให้เกิดเป็นหนองเป็นตุ่มบวมแดงและยังไวต่อการสัมผัสอีกด้วย และคุณไม่ควรบีบสิวด้วยตัวเองเพราะอาจทำให้เกิดการติดเชื้อที่มากกว่าเดิม

4.สิวอักเสบ

การเกิดสิวอักเสบนั้นเกิดจากความมันบนใบหน้า และมีการอุดตันของรูขุมขนที่เกิดจากเซลล์ผิวที่ตายแล้วไปคั่งค้างอยู่ในรูขุมขน ทำให้เกิดการอักเสบจนเป็นบริเวณกว้าง โดยตัวสิวจะไม่มีหัวแต่มีตุ่มแดงขนาดใหญ่กว่าสิวปกติ

5.สิวหัวช้าง

เป็นการอักเสบของสิวที่มีขนาดที่ใหญ่มาก ซึ่งแรกเริ่มจะเกิดเป็นตุ่มแดงเล็กๆ และเริ่มลามกลายเป็นตุ่มใหญ่ขนาดคล้ายซีสต์แต่ภายในนั้นเป็นหนองล้วนๆ และจะมีอาการเจ็บปวดเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อเป็นสิวชนิดนี้ต้องรีบไปพบแพทย์ให้แพทย์ทำการเจาะออกจะดีกว่า ห้ามบีบออกเองเด็ดขาดเพราะอาจทำให้ติดเชื้ออย่างใหญ่โตได้

ได้รู้แบบนี้แล้วก็ลองเช็คดูสิว่าคุณกำลังเป็นสิวชนิดใดอยู่หรือไม่ จะได้รักษาอย่างถูกวิธีนั่นเอง ซึ่งสิวแต่ละประเภทก็จะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สิวมีกี่ประเภท เช็กสิ! คุณกำลังเป็นสิวอะไรกันแน่