ปิดเมนู
หน้าแรก

สงสัยไหม “ช่วงเวลา” ไหนเราทำงานได้ดีที่สุด

เปิดอ่าน 30 views

สงสัยไหม “ช่วงเวลา” ไหนเราทำงานได้ดีที่สุด

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

เวลาไหนเราทำงานได้ดีที่สุด บางคนอาจจะบอกว่าตอนเช้า บางคนบอกช่วงบ่าย บางคนบอกตอนดึกนี่ล่ะที่คิดงานได้ลื่นๆเลย คำตอบที่แตกต่างกันไม่ใช่เรื่องผิด เพราะทุกคนนั้นมีเวลาการทำงานและการนอนที่ต่างกัน สามารถแบ่งออกได้ตามสัตว์สี่ประเภทคือ หมี หมาป่า สิงโต โลมา ทุกคนคงสงสัยกันแล้วใช่ไหมล่ะว่ามันคืออะไร เรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลย

ทำไมต้องสัตว์ 4 ตัวนี้ 

สัตว์ทั้งสี่ตัวเป็นทฤษฎีของนักจิตวิทยาด้านการนอนหลับชื่อว่า ไมเคิล เบรอัส (Dr.Michael Breus) หรือรู้จักกันในชื่อ The Sleep Doctor หรือ หมอแห่งการนอนหลับ ดร.ไมเคิล ได้กล่าวถึงในหนังสือชื่อว่า พลังแห่ง “เมื่อไร” (The Power of When) ที่ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยเช่น เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบางคนง่วงเร็ว ทำไมบางคนตื่นง่าย บางคนจะทำงานได้ดีในตอนกลางคืน 

ข้อสงสัยดังกล่าวเกิดจากธรรมชาติของมนุษย์แต่ละคนที่ทำงานไม่เหมือนกัน เรียกว่า นาฬิกาชีวภาพ หรือ Biological Clock 

นาฬิกาชีวภาพ คือการทำงานของสารเคมีในร่างกาย ฮอร์โมนต่างๆที่ทำให้เกิด การตื่นตัว ความง่วง ความหิว ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล สามารถแบ่งออกเป็นสัตว์ได้ 4 ประเภท

  1. หมี

หลับง่าย มีพลังในการหลับมาก ใช้ชีวิตและเวลาตามพระอาทิตย์ 

ประชากรโลกส่วนใหญ่ราวๆ 50–55 เปอร์เซ็นต์เป็นนาฬิกาชีวภาพแบบหมี หากคุณเป็นคนที่ตื่นขึ้นมาแล้วต้องตบ Snooze หรือนาฬิกาปลุกสักทีสองทีแล้วค่อยตื่นละก็ คุณจะเป็นคนประเภทหมี หมีจะใช้ชีวิตตามพระอาทิตย์คือ ตื่นตอนเช้า หลับตอนดึกๆ กินอาหารเช้า กลางวัน เที่ยงปกติ มีพลังในการนอนที่เยอะ เข้านอนปุ๊บไม่นานก็หลับ ตื่นมาก็งัวเงียนิดหน่อย สมองทำงานได้เต็มที่ช่วยสายถึงบ่าย คนประเภทหมี มีความเป็นมิตรที่สูง ชอบเข้าสังคม เปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอยู่เสมอ 

  1. หมาป่า

นอนดึก ตื่นสาย ใช้ชีวิตกลางคืน มีความคิดสร้างสรรค์ 

ประชากรโลกราวๆ 15 – 20  เปอร์เซ็นต์เป็นหมาป่า คนกลุ่มนี้มักจะเข้านอนดึกมากๆ เช่นช่วงตีหนึ่งตีสองแล้วก็จะตื่นสายมากๆ เช่นกัน ช่วงเช้าถึงสายมักจะสมองตื้อ คิดอะไรไม่ค่อยออก แต่ในช่วงดึกความคิดจะไหล ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม บุคคลที่เป็นหมาป่ามักจะทำงานเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มองหา กล้าลองสิ่งแปลกใหม่ แต่คนที่เป็นหมาป่ามักจะมีอารมณ์ที่รุนแรง ขี้หงุดหงิด มองโลกในแง่ร้าย 

  1. สิงโต

นอนเร็ว ตื่นไว รักสุขภาพ มองโลกในแง่ดี

เช่นเดียวกับหมาป่า ประชากรราวๆ 15 – 20 เปอร์เซ็นต์เป็นสิงโต หากจะให้เห็นภาพง่ายๆของชาวสิงโต ให้นึกถึง คนที่ทำมาค้าขายที่ต้องตื่นตั้งแต่เช้าเพื่อไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาด ทำงานเสร็จทุ่มสองทุ่มก็นอนแล้ว นั่นล่ะคือสิงโต สิงโตนั้นจะตื่นแต่เช้า เข้านอนเร็ว ตื่นก่อนนาฬิกาปลุก ตื่นมาก็สดใสพร้อมลุกไปทำงานเลย สิงโตทำงานได้ดีและมีความกระฉับกระเฉงในตอนเช้า คนเป็นสิงโตมักจะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือกิจการ สิงโตเป็นคนที่มีสุขภาพดี ดูแลสุขภาพ มักไม่ค่อยสนุกหรืออยากจอยกับปาร์ตี้กลางคืนเท่าไรนัก 

  1. โลมา

กึ่งหลับกึ่งตื่น มีปัญหาเรื่องการนอน ฉลาด ชอบความสมบูรณ์แบบ 

โลมานั้นเป็นไทป์พิเศษที่มีคนราวๆ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เป็นไทป์นี้ ไมเคิลบอกว่าคนที่เป็นไทป์นี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ เพราะในธรรมชาติของปลาโลมานั้น คุณรู้หรือไม่ว่า ปลาโลมาเวลาหลับนั้นสมองจะหลับแค่ครึ่งเดียว แต่อีกครี่งก็ยังทำงานอยู่เนื่องจากต้องใช้ระวังอันตรายรอบตัว คนที่เป็นปลาโลมาเวลาหลับก็หลับไม่เต็มที่ อะไรนิดหน่อยก็ตื่น เวลาตื่นก็เหมือนคนง่วงตลอดเวลา ด้วยการนอนที่น้อยเลย กังวลง่าย พลังในการทำงานมาตอนไหนก็คาดเดาไม่ได้ แต่คนที่เป็นโลมาจะมีความฉลาด รอบคอบ ใส่ใจรายละเอียด  

หากเรารู้ตัวเองว่าเป็นประเภทไหนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนและการทำงานได้อย่างดี เพราะเราจะรู้เวลาชีวิตที่เหมาะกับตัวเราเอง แน่นอนว่าสัตว์ทั้งสี่ไม่ได้เกิดจากการคาดเดาหรือสุ่ม มาจากการทดสอบ สามารถซื้อหนังสือ พลังแห่งเมื่อไหร่ มาอ่านได้ ข้างในจะมีคำแนะนำพร้อมแบบทดสอบ หรือใครอยากทดสอบออนไลน์สามารถกดได้ที่นี่ The Power of when Quiz

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สงสัยไหม “ช่วงเวลา” ไหนเราทำงานได้ดีที่สุด