ปิดเมนู
หน้าแรก

วิธีใช้ “ครีมกันแดด” ที่ไม่ถูกต้อง ค่าปกป้องสูงๆ อาจไม่ช่วยอะไรอย่างที่คิด

เปิดอ่าน 86 views

วิธีใช้ “ครีมกันแดด” ที่ไม่ถูกต้อง ค่าปกป้องสูงๆ อาจไม่ช่วยอะไรอย่างที่คิด

ในช่วงแดดร้อนจัด “ครีมกันแดด” เป็นหนึ่งไอเท็มที่ขาดไม่ได้ หากลืมทาครีมกันแดดที่ตัวก็ต้องไม่ลืมทาที่หน้าเด็ดขาด เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ให้ผิวหมองคล้ำดำเสีย และไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

แต่จะไม่เป็นประโยชน์อันใดเลย หากเราซื้อครีมกันแดดดีๆ แพงๆ ค่าปกป้องยูวี SPF และ PA สูงๆ แต่นำมาใช้อย่างไม่ถูกวิธี เพราะนอกจากจะปกป้องผิวจากการถูกทำร้าย และลดความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนังไม่ได้อย่างใจนึกแล้ว ยังสิ้นเปลืองครีมกันแดดโดยใช่เหตุอีกด้วย

คนส่วนใหญ่มักได้รับการปกป้องผิวจากค่า SPF ของครีมกันแดดเพียง 40% ของที่ระบุไว้ที่บรรจุภัณฑ์เท่านั้น เป็นเพราะคนส่วนใหญ่ใช้ครีมกันแดดไม่ถูกต้องนั่นเอง

วิธีใช้ “ครีมกันแดด” ไม่ถูกต้อง

  • ใช้ครีมกันแดดน้อยเกินไป

ทราบหรือไม่ว่าเหล่าผู้ผลิตครีมกันแดดตรวจสอบค่า SPF ในครีมกันแดดของตัวเองด้วยการทาครีมลงบนผิวหนังด้วยปริมาณ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตร หากทาครีมกันแดดน้อยเกินไป อาจทำให้ผิวไม่ได้รับการปกป้องด้วยค่า SPF เท่าที่ระบุเอาไว้ที่บรรจุภัณฑ์ ดังนั้นควรมั่นใจว่าทาครีมกันแดดเคลือบผิวอย่างเพียงพอทุกครั้งที่ใช้ด้วย

  • ลืมทาครีมกันแดดซ้ำ

ครีมกันแดดแบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ ได้แก่ Chemical Sunscreen และ Physical Sunscreen โดยสังเกตความแตกต่างกันได้ง่ายๆ ที่ส่วนผสม (หากไม่มี Zinc oxide หรือ Titanium dioxide ก็ให้เดาไปก่อนว่าเป็นแบบ Chemical)

หากใช้ครีมกันแดดแบบ Chemical Sunscreen อยู่ อย่าลืมทาครีมกันแดดซ้ำ ทุก 2 ชั่วโมง เพื่อการปกป้องผิวอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ครีมกันแดดแบบ Chemical Sunscreen มีข้อควรระมัดระวัง หากมีค่า SPF สูงเกินไป อาจมีผลทำให้เกิดปฎิกิริยา Oxidation ที่ผิว ทำให้เกิดความร้อนที่ผิวมากขึ้น และอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง และเสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ครีมกันแดดชนิด Physical Sunscreen สามารถทาแล้วออกแดดได้เลยทันทีโดยไม่ต้องทาซ้ำไปอีกตลอดทั้งวัน

>> “ครีมกันแดด” ใช้อย่างไรให้ถูกต้อง ป้องกันผิวคล้ำ-มะเร็งผิวหนังได้จริง

 

  • ทนใช้ครีมกันแดดที่หมดอายุแล้ว

หลายคนซื้อครีมกันแดดมาใช้บ้างไม่ใช้บ้างจนขวนหนึ่งใช้ได้นานเป็นปีๆ จนลืมเช็กว่าเลยวันหมดอายุไปแล้ว หรือทนใช้ต่อไปเพราะเสียดาย แต่จริงๆ แล้วนอกจากจะเสี่ยงเกิดอาการแพ้สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่ายแล้ว ยังอาจไม่ได้รับประสิทธิภาพในการปกป้องผิวจากครีมกันแดดได้เท่าที่ควร เพราะสารปกป้องผิวจากแสงแดดอาจเสีอมสภาพไปแล้ว ดังนั้นจึงควรรีบใช้ครีมกันแดดที่ซื้อมาให้หมดเป็นขวดๆ ไป ใช้ครีมกันแดดเป็นประจำสม่ำเสมอ คอยเช็กวันหมดอายุของครีม และอย่าเสียดายหากหมดอายุแล้ว

>> “ครีมกันแดด” กับเรื่องที่คนไทยอาจเข้าใจผิดมาตลอด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิธีใช้ “ครีมกันแดด” ที่ไม่ถูกต้อง ค่าปกป้องสูงๆ อาจไม่ช่วยอะไรอย่างที่คิด