ปิดเมนู
หน้าแรก

วิธีเยียวยาหัวใจ หลัง “อกหัก” จนใจเจ็บ

เปิดอ่าน 49 views

วิธีเยียวยาหัวใจ หลัง “อกหัก” จนใจเจ็บ

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

อกหัก คือวลีทั่วไปที่ใช้อธิบายความเจ็บปวดทางอารมณ์อย่างรุนแรง และความเจ็บปวดจากการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากการเลิกราหรือถูกปฏิเสธ และเมื่อคนเราอกหัก การเยียวยาหัวใจนั้นอาจจะต้องใช้เวลาเข้ามาช่วยบรรเทาความเศร้าเสียใจ Tonkit360 มีวิธีรับมือเมื่ออกหักมาฝากกัน โดยหวังว่าแนวทางนี้จะช่วยทำให้ใครก็ตามที่กำลังอกหักอยู่ ผ่านช่วงเวลาความรู้สึกเสียใจนี้ไปให้ได้

วิธีเยียวยาหัวใจ หลัง “อกหัก” จนใจเจ็บ

  • ร้องไห้ออกมาให้พอ ปล่อยตัวเองเศร้าให้เต็มที่

แน่นอนว่าเมื่อเสียใจมากๆ น้อยคนนักที่จะสามารถกลั้นน้ำตาเอาไว้ได้ เช่นเดียวกันกับเมื่ออกหัก และการเยียวยาหัวใจหลังอกหักนั้นเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่อาจรักษาหัวใจให้หายดีได้ภายในพริบตา จะต้องมีทั้งถอยหลังและเผชิญกับปัญหา ฉะนั้นวิธีรับมือเมื่ออกหักนั่นก็คือการร้องไห้ออกมาให้พอ ปล่อยให้ตัวเองเศร้าให้เต็มที่ ให้เวลากับตัวเองเพื่อรับรู้ความรู้สึกทั้งหมดที่เกิดจากการอกหัก ถ้าผ่านความรู้สึกเหล่านี้ไปได้ในแต่ละครั้ง คุณจะสามารถรับมือกับการอกหักได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นในครั้งต่อไป

  • เว้นระยะห่าง เลิกส่อง หยุดหมกมุ่นอยู่กับโซเชียล

เมื่อความสัมพันธ์จบลงหรือถูกปฏิเสธ สิ่งที่จะต้องทำนั่นก็คือการเว้นระยะห่างจากคนที่ทำให้คุณเสียใจ โดยหลีกเลี่ยงการโทรหรือส่งข้อความต่างๆ ไปหาเขา เลิกส่องเฟซบุ๊กของเขา หยุดหมกมุ่นอยู่กับโซเชียล หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้นึกถึงเขา รวมถึงอย่าถามกับเพื่อนของเขาว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง เพราะถ้าคุณสามารถจบความสัมพันธ์ได้แบบเด็ดขาด มันจะทำให้คุณรักษาหัวใจได้ง่ายขึ้นเลยทีเดียว

  • อย่าอยู่คนเดียว หากำลังใจ ออกไปเจอเพื่อน

เมื่ออกหักแนะนำว่าอย่าอยู่คนเดียว ให้หาคนสนับสนุนให้กำลังใจ เช่น ออกไปเจอเพื่อน ไปปรึกษาเพื่อน ไประบายอารมณ์ความรู้สึกกับเพื่อน หรือใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มากขึ้น เพื่อนและคนครอบครัวไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้องหรือญาติ พวกเขานั้นสามารถช่วยให้คุณรับมือกับความรู้สึกว่างเปล่าได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างน้อยก็ทำให้คุณได้ปลดปล่อยความรู้สึกที่เจ็บปวดออกไปให้คนอื่นรับรู้รับฟังบ้าง

  • หาสิ่งบันเทิงใจทำ ฟังเพลงที่ไม่ใช่เพลงเศร้า

ทำสิ่งที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข ซึ่งจะช่วยเพิ่มระดับของสารโดพามีนในสมอง (สารโดพามีนคือสารที่ช่วยเพิ่มความสุขและลดความเครียด) หรือหาสิ่งบันเทิงใจทำ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง (แต่ไม่ใช่เพลงเศร้า) เพราะเสียงดนตรีนั้นสามารถช่วยบำบัดและเยียวยาหัวใจให้รู้สึกดีขึ้นได้ ทั้งนี้วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าการฟังเพลงจะสามารถช่วยกระตุ้นการหลั่งของฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน ซึ่งช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้นและช่วยบรรเทาความเครียดได้ หรือไม่ก็ลองเปิดเพลงมันๆ เต้นเพื่อให้สมองหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินออกมาเป็นสองเท่า ที่ได้ทั้งจากการฟังเพลงและการเต้น

  • ลองทำสิ่งใหม่ๆ หรือไปเที่ยวพักผ่อนต่างจังหวัด

เบี่ยงเบนความสนใจจากอาการอกหัก โดยการลองทำสิ่งใหม่ๆ เปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของตัวเอง แต่ไม่ต้องถึงกับสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเองมาก เพื่อที่จะดึงตัวเองออกมาจากกิจวัตรเก่าๆ แค่ทำอะไรอย่างเช่น หาเวลาว่างไปเที่ยวพักผ่อนที่ต่างจังหวัด หรือออกไปช้อปปิ้งแทนการนอนอยู่บ้าน ไปสถานที่ใหม่ๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมถึงทำงานอดิเรกใหม่ๆ ซึ่งตรงนี้จะช่วยปูทางให้คุณได้สร้างนิสัยใหม่และชีวิตใหม่ โดยไม่มีพื้นที่เหลือให้กับคนที่ทำให้คุณเสียใจ

  • ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น ทำใจยอมรับความจริงให้ได้

อีกวิธีที่ควรพยายามทำให้ได้เพื่อรักษาสภาพจิตใจของตัวเอง นั่นก็คือการยอมรับความจริงและเดินหน้าต่อไป ซึ่งข้อนี้อาจจะเป็นอะไรที่ยากสำหรับใครหลายคน แต่ก็เป็นเพียงทางเดียวที่จะทำให้คุณกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยปราศจากน้ำตา ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องใช้ระยะเวลาเข้ามาช่วยเยียวยาหัวใจ แต่เมื่อหลังจากที่ผ่านขั้นตอนการให้พื้นที่กับตัวเอง เพื่อรู้สึกเศร้าและรับมือกับความรู้สึกต่างๆ แล้วควรทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยตระหนักว่าไม่มีประโยชน์ที่จะมานั่งเศร้าเสียใจอีกแล้ว อะไรที่เกิดขึ้นไปแล้วมันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ฉะนั้นอย่าโทษใครแม้กระทั่งตัวเอง เปลี่ยนมุมมอง คิดบวกและปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิธีเยียวยาหัวใจ หลัง “อกหัก” จนใจเจ็บ