ปิดเมนู
หน้าแรก

วิธีการย้อมผ้า สีดำ จากวิธีธรรมชาติแบบพอเพียง ไม่ใช้งบมาก

เปิดอ่าน 410 views

วิธีการย้อมผ้า สีดำ จากวิธีธรรมชาติแบบพอเพียง ไม่ใช้งบมาก

men-fashion1

ถ้าใครมีปัญหาที่ไม่มีเสื้อดำใส่ในช่วงนี้ ไม่ต้องเครียดไปครับ เราขอนำเสนอ วิธีการย้อมผ้า สีดำ จากวิธีธรรมชาติแบบพอเพียง ไม่ใช้งบมาก

ในช่วงนี้เสื้อสีดำอาจจะหาใส่ยาก หรือ มีราคาแพงกว่าความเป็นจริง ซึ่งทำให้หลายๆ คนอาจจะมีปัญหาในการซื้อมาสวมใส่ก็เป็นได้ แต่นั่นก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไรมากมาย เพราะว่าถ้าเราไม่มีเสื้อดำจริงๆ งั้นเราก็นำเสื้อเก่าๆ ที่ไม่ค่อยได้ใส่มาย้อมสีใหม่แล้วใช้งานได้สบายๆ นั่นเอง โดยในครั้งนี้ Men.MThai เราก็เลยจะขอนำเสนอ วิธีการย้อมผ้า สีดำ จากวิธีธรรมชาติแบบพอเพียง ไม่ใช้งบมาก ตลอดจนไปถึงการย้อมผ้าแบบใช้สารเคมีแบบประหยัดเวลาสำหรับคนที่ต้องการเสื้อดำแบบเร่งด่วนมาฝากกันครับ

การย้อมสีธรรมชาติ เป็นการลดการใช้สารเคมี ที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ในระบบทางเดินหายใจ โรคมะเร็ง โรคผิวหนัง ที่เกิดจากการสะสมของสารเคมี จากการย้อมผ้าด้วยสีเคมี ที่มีกลิ่นฉุน แสบจมูก ทำให้เกิดอาการวิงเวียน เป็นโรคพิษสำแดง ไม่สามารถที่จะย้อมไหมต่อไปได้ จนทำให้กลุ่มสตรี แม่บ้านหันกลับมาย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ เพราะสีธรรมชาติเป็นสีที่บริสุทธิ์ ไม่มีพิษต่อร่างกาย ไม่ก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ

ซึ่งโทนสีดำนั้นสามารถหาได้จากผักผลไม้ใกล้ตัวอย่าง ผลมะเกลือ ผลสมอภิเภก ใบกระเม็ง ผลมะกอกเลื่อม เปลือกรกฟ้าผลตับเต่า เปลือกมะเขือเทศ นั่นเอง

ขั้นตอนการย้อมจากสีธรรมชาติ

men-fashion2

ต้มน้ำให้เดือด ในภาชนะที่ใหญ่พอประมาณ (ขึ้นอยู่กับจำนวนผ้า ที่จะย้อมด้วย) ใส่เกลือลงไปพร้อมกับน้ำเพื่อให้สีติดทนนานและสีสดขึ้น
นำวัตถุดิบให้สีที่เตรียมไว้มาสับๆ ให้เล็กพอประมาณ แล้วใส่ ใน ถุงผ้าหรือตาข่ายที่เตรียมไว้ แล้วนำเอาไปต้มกับน้ำที่เดือด เพื่อสกัดเอาสารที่มี อยู่ในนั้นออกมา
นำผ้าลงไปในหม้อต้มสี ให้กลับด้านผ้าหรือกวน ให้ตลอดเพื่อให้สีผ้าดูดสีสม่ำเสมอกันทั้งผืน ให้สังเกตสีที่ซึมเข้าไปในเนื้อผ้า ถ้าพอใจหรือเหมาะสมแล้วจึงนำออกมา วางให้เย็นก่อน (ประมาณ 30 นาที ขึ้นอยู่กับอุณหถูมิของน้ำ)
แล้วค่อยเอาลงล้างขยี้เบาๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง
ขั้นตอนการย้อมสีวิธีเคมี

men-fashion3

ชั่งน้ำหนักผ้าแห้งก่อนย้อมทุกครั้ง สี 1 ตลับใช้ย้อมแห้งหนัก 250 กรัม ถ้าย้อมน้ำหนักผ้าน้อยกว่า 250 กรัมจะได้สีเข้ม และจะย้อมได้สีอ่อนถ้าย้อมผ้าน้ำหนักมากกว่า 250 กรัม
ซักผ้าให้สะอาดทุกครั้งก่อนย้อม (ไม่ต้องใส่น้ำยาปรับผ้านุ่ม) โดยเฉพาะผ้าใหม่ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ แป้งหรือสารตกแต่งผ้า
ใช้ภาชนะที่ใหญ่พอที่จะใส่น้ำให้ท่วมผ้า เพื่อพลิกผ้าหรือคนผ้าได้สะดวก และช่วยให้ย้อมได้สีที่สม่ำเสมอ
นำผ้าไปจุ่มน้ำให้ทั่ว แล้วบิดหมาดๆ ก่อนนำไปย้อม เพราะผ้าเปียกจะดูดซึมสีได้สม่ำเสมอกว่าผ้าแห้ง
ย้อมให้ครบตามเวลาที่กำหนด ถ้าใช้เวลาน้อยกว่าที่กำหนด จะทำให้ได้สีอ่อน
ซักล้างผ้าที่ย้อมเสร็จแล้วด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด จนน้ำล้างใส สำหรับผ้าที่ย้อมด้วยสีย้อมเย็น ให้ซักอีกครั้งด้วยน้ำร้อน ผสมผงซักฟอก เพื่อขจัดสีส่วนเกินให้หลุดออก
ใช้ปริมาณ เคมีช่วยย้อม และเกลือ ให้ถูกต้อง ถ้าใช้น้อย จะทำให้ได้สีอ่อนกว่าที่ตั้งใจไว้

 

credits:

Men.MThai เรียบเรียงเนื้อหาจาก
http://www.kasetporpeang.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิธีการย้อมผ้า สีดำ จากวิธีธรรมชาติแบบพอเพียง ไม่ใช้งบมาก