ปิดเมนู
หน้าแรก

“วิตามินซี” ป้องกันหวัด ได้จริงหรือไม่?

เปิดอ่าน 42 views

“วิตามินซี” ป้องกันหวัด ได้จริงหรือไม่?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

เป็นหวัด ถือเป็นอาการป่วยที่พบบ่อยที่สุด เพื่อให้อาการหวัดดีขึ้น แต่ความจริงแล้ว วิตามินซีป้องกันหวัด หรือช่วยรักษาหวัดได้หรือเปล่า Hello คุณหมอ มีข้อมูลดังต่อไปนี้

วิตามินซี คืออะไร

วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นวิตามินที่สำคัญ ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพดี โดยวิตามินซีจะช่วยรักษากระดูก กล้ามเนื้อ และหลอดเลือดให้แข็งแรง รวมถึงช่วยสร้างคอลลาเจน และช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กด้วย แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ได้แก่ ผักและผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลส้ม และผลไม้รสเปรี้ยว นอกจากนี้ยังสามารถได้รับวิตามินซีจากอาหารเสริมด้วย

วิตามินซี ช่วยป้องกันหวัดได้หรือไม่

วิตามินซี ได้รับการศึกษาเป็นระยะเวลาหลายปีว่า มีคุณสมบัติในการรักษาหวัด หรือช่วยป้องกันหวัดได้หรือเปล่า แต่ผลการศึกษาพบว่าข้อมูลยังไม่แน่ชัด เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า วิตามินซีมีประโยชน์ต่อการป้องกันและรักษาหวัดเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ งานวิจัยในปี 2007 ได้ศึกษาว่าการกินวิตามินซี 200 มิลลิกรัมต่อวัน หรือมากกว่า และกินวิตามินซีทุกวัน จะสามารถทำให้ความถี่ในการเป็นหวัด ความรุนแรงของหวัด และระยะเวลาในการเป็นหวัด ลดลงหรือไม่ ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเป็นหวัดแล้ว อาหารเสริมวิตามินซี ไม่สามารถบรรเทาความรุนแรงของอาการ หรือไม่ทำให้เป็นหวัดน้อยลง แต่สามารถทำให้ระยะเวลาในการเป็นหวัดสั้นลงได้ ในผู้ใหญ่ 8% และในเด็ก 4% กล่าวคือ ถ้าผู้ใหญ่เป็นหวัด 12 วันต่อปี การกิน วิตามินซีป้องกันหวัด ทุกวันอาจทำให้ระยะเวลา ในการเป็นหวัดลดลงเหลือ 11 วันต่อปี และถ้าเด็กเป็นหวัดประมาณ 28 วันต่อปี การกินวิตามินซีอาจช่วยย่นระยะเวลาเหลือ 24 วันต่อปี โดยประมาณ มากไปกว่านั้นยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า การกินวิตามินซีเป็นประจำทุกวันเพียงแค่ย่นระยะเวลาในการเป็นหวัด ซึ่งประสิทธิภาพไม่ต่างจากการกินยาหลอก (Placebo) ที่สามารถย่นระยะเวลาในการเป็นหวัดได้เหมือนกัน

ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน

โดยปกติแล้วคนเราควรได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอต่อวัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งทำให้ห่างไกลโรค รวมถึงทำให้ไม่เป็นหวัดง่ายด้วย สำหรับปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับคือ ผู้ชายควรได้รับวิตามินซี 90 มิลลิกรัมต่อวัน และผู้หญิงควรได้รับ 75 มิลลิกรัมต่อวัน

ข้อควรระวัง คือไม่ควรได้รับวิตามินซีเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น นิ่วในไต คลื่นไส้ และท้องเสีย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “วิตามินซี” ป้องกันหวัด ได้จริงหรือไม่?