ปิดเมนู
หน้าแรก

วิจัยชี้ “ผัก 3 ผลไม้ 2” ต่อวัน เคล็ดลับ “อายุยืน”

เปิดอ่าน 17 views

วิจัยชี้ “ผัก 3 ผลไม้ 2” ต่อวัน เคล็ดลับ “อายุยืน”

งานวิจัยใหม่ระบุ กินผักผลไม้รวมกัน 5 ส่วนต่อวัน ช่วยเราอายุยืนมากขึ้นได้

งานวิจัยจากวารสาร Circulation ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2021 ระบุว่า จากการทำการรวบรวมข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับอาหารและการมีชีวิตที่ยืนยาวจากคนราว 2 ล้านคน และติดตามข้อมูลเป็นเวลา 30 ปี พบว่า คนที่รับประทานผลไม้ 2 ส่วน และผัก 3 ส่วนต่อวัน มีความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง 12% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่รับประทานแค่ผักและผลไม้รวมกันเพียง 2 ส่วนต่อวัน

เหตุผลที่ทำให้การรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นอีกนิดในแต่ละวัน ช่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นได้ เป็นเพราะผักและผลไม้เป็นแหล่งสารอาหารโพแทสเซียมที่ดี เมื่อรับประทานเข้าไปให้มากเพียงพอต่อความร่างกายในแต่ละวัน จะมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตได้ นอกจากนี้กากใยอาหารตามธรรมชาติของผักและผลไม้ที่เรียกว่า “โพลิฟีนอล” (polyphenols) ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายต่อการก่อตัวของคราบไขมันในหลอดเลือด และลดเสี่ยงลิ่มเลือดอุดตันได้อีกด้วย

เลือกรับประทานผักและผลไม้ให้เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าผักและผลไม้ทุกชนิดจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง และมีอายุยืนยาวได้ ควรจำกัดปริมาณในการบริโภคผักและผลไม้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น มันฝรั่ง ถั่วบางชนิด และข้าวโพด หากอยากได้ประโยชน์จากผักและผลไม้ในการช่วยให้ร่างกายอายุยืนยาวแบบเต็มๆ ควรเลือกรับประทานผักใบเขียว แคร์รอต ผลไม้เบอร์รี่ต่างๆ และผลไม้ตระกูลซีตรัส อย่าง ส้ม มะนาว เกรปฟรุต ส้มโอ เป็นต้น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิจัยชี้ “ผัก 3 ผลไม้ 2” ต่อวัน เคล็ดลับ “อายุยืน”