ปิดเมนู
หน้าแรก

วิจัยชี้ ดื่ม “น้ำอัดลม” วันละ 1 กระป๋อง น้ำหนักอาจขึ้น 6.75 กก. ต่อปี

เปิดอ่าน 98 views

วิจัยชี้ ดื่ม “น้ำอัดลม” วันละ 1 กระป๋อง น้ำหนักอาจขึ้น 6.75 กก. ต่อปี

สาเหตุของน้ำหนักที่ขึ้นเอาๆ มักมาจากอาหารที่ให้พลังงานสูง และมีปริมาณน้ำตาลสูง หนึ่งในอาหารที่มีน้ำตาลสูงที่หลายคนพยายามหลีกเลี่ยงคือ “น้ำอัดลม” แต่อาจจะมีบางคนที่คิดว่า ปริมาณพลังงานของน้ำอัดลมแต่ละกระป๋องก็ไม่ได้มากมายอะไรนัก ดื่มแค่วันละกระป๋องไม่น่าจะเป็นอะไร แต่มีงานวิจัยออกมายืนยันว่า แค่ดื่มน้ำอัดลมวันละกระป๋อง อาจส่งผลให้น้ำหนักตัวมากขึ้นอย่างชัดเจนอย่างไม่น่าเชื่อ

จากสถิติของชาวอเมริกันทั้งประเทศระบุว่า อาหารที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบที่ชาวอเมริกันบริโภคมากที่สุดกว่า 15.8% คือน้ำอัดลมที่ไม่ใส่สูตรไดเอ็ต ซึ่งปริมาณน้ำตาลในน้ำอัดลม 1 หน่วยบริโภค เท่ากับ 47% ของปริมาณน้ำตาลที่ถูกเพิ่มเติมลงไปในอาหารที่เราควรบริโภคใน 1 วัน 

ในแต่ละวันที่เราดื่มน้ำอัดลม เฉลี่ยแล้วเราได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นประมาณ 54 กิโลแคลอรี่ต่อคน โดยน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ให้พลังงานเพิ่มเติมกับร่างกายมากถึง 150 กิโลแคลอรี่ หรือน้ำตาลราว 40-50 กรัม ในรูปแบบของน้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีน้ำตาลฟรุกโตสในปริมาณสูง หรือเท่ากับน้ำตาลทราย 10 ช้อนชา หากเราดื่มน้ำอัดลมวันละ 1 กระป๋อง อาจทำให้เรามีน้ำหนักที่มากขึ้น 6.75 กิโลกรัมต่อปีได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ เครื่องดื่มน้ำตาลสูงที่เราควรระมัดระวังไม่แพ้ไปกว่าน้ำอัดลม หรือน้ำหวานประเภทอื่นๆ เช่น น้ำมะนาวหรือน้ำผลไม้สังเคราะห์ ชามะนาว น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง และเครื่องดื่มอัดแก๊ส และไม่อัดแก๊สอื่นๆ ดังนั้นควรลดปริมาณในการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ให้น้อยลง ดื่มน้ำเปล่าให้เยอะขึ้น รับประทานผักผลไม้สดให้มากขึ้น และออกกำลังกายให้มากขึ้น ก็จะช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิจัยชี้ ดื่ม “น้ำอัดลม” วันละ 1 กระป๋อง น้ำหนักอาจขึ้น 6.75 กก. ต่อปี