ปิดเมนู
หน้าแรก

วางแผน จัดการเงินเดือน ฉบับเริ่มต้นสำหรับคนไม่เคยออมเงิน

เปิดอ่าน 432 views

วางแผน จัดการเงินเดือน ฉบับเริ่มต้นสำหรับคนไม่เคยออมเงิน

วางแผน จัดการเงินเดือน ฉบับเริ่มต้นสำหรับคนไม่เคยออมเงิน

วางแผน จัดการเงินเดือน ฉบับเริ่มต้นสำหรับคนไม่เคยออมเงิน

พอเริ่มทำงานมีเงินเดือน เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้สึกตื่นเต้นกับเงินที่ๆได้มาแน่ๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยทำงานพิเศษระหว่างเรียนเพื่อหาเงินใช้เองมาก่อน จากนั้นก็คือการใช้ราวกับการเฉลิมฉลอง กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็คือเพื่อนรุ่นเดียวกันมีพอร์ตการลงทุนของตัวเองเป็นล้าน หลายคนมีเงินเก็บและเริ่มมีความมั่นคงในชีวิต หรือบางคนก็วางแผนเกษียณอายุกันแล้ว ในขณะที่ตัวคุณเองยังใช้เงินเดือนชนเดือนอยู่เลย แม้ว่าเงินเดือนจะขึ้นทุกปีก็ตาม และยิ่งกว่านั้นก็มีหนี้สินมาเป็นภาระเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย จนอดถามตัวเองไม่ได้ว่ามาถึงจุดนี้ได้ยังไง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ตอนนี้มีสภาพ คือเงินเดือนไม่พอใช้,มีหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้,ไม่มีเงินเก็บ และอย่าเพิ่งไปคิดถึงเงินที่ต้องเก็บเอาไว้ใช้ในยามเกษียณเลย แค่ทุกวันนี้มีเงินไปทำงานและกินข้าวก็ดีถมไปแล้ว และก็ไม่อยากจะเห็นตัวเองเป็นอย่างนี้ตลอดไป

ถึงเวลาที่คุณจะต้องจัดการเรื่องเงินของตัวเองเสียที ด้วยการจัดการเงินเดือนอย่างเป็นระบบตามแนวทางการบริหารจัดการเงินเดือนดังต่อไปนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย เหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยวางแผนจัดการเรื่องเงินของตัวเองมาก่อน เพื่อเป็นบันไดขั้นต้นในการวางแผนการเงินและการลงทุนเพื่อความมั่งคั่งในวันข้างหน้าต่อไป

สำรวจรายรับรายจ่ายของคุณในแต่ละเดือน เพื่อที่จะได้รู้ว่าแต่ละเดือนคุณใช้เงินไปกับอะไรบ้าง จากนั้นให้แบ่งเงินออกเป็นส่วนๆ ดังต่อไปนี้

• เงินออม ที่ต้องหักออกมาเป็นอย่างแรกสุดก่อนจะนำเงินไปใช้อย่างอื่น แล้วนำไปฝากเข้าบัญชีเงินออมโดยเฉพาะที่ห้ามถอนออกมาใช้โดยเด็ดขาด หากรู้ตัวว่าไม่ค่อยมีระเบียบวินัยที่จะบังคับตัวเองให้ออมเงินได้มากนัก ให้เลือกฝากในบัญชีฝากประจำ ที่มีออพชั่นหักเงินอัตโนมัติจากบัญชีของคุณเข้าบัญชีฝากประจำได้ทันที ช่วยสร้างวินัยในการออมให้กับคุณได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ต้องมีบัญชีเงินออมสำหรับใช้ในยามฉุกเฉินที่ต้องมีอย่างน้อย 3-5 เท่าของเงินเดือน ซึ่งควรแยกเก็บอีกบัญชีต่างหาก และห้ามนำมาใช้ยกเว้นกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่มีกองทุนสะสมเลี้ยงชีพถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่คุณจะถูกหักเงินเพื่อสะสมเข้ากองทุนโดยอัตโนมัติ แถมบริษัทยังจ่ายเงินสมทบเพิ่มให้ เอาไว้เป็นเงินสะสมสำหรับยามเกษียณในอนาคตและยังใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

• เงินสำหรับ ค่าใช้จ่ายคงที่ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น อย่างเช่น ค่าผ่อนบ้าน,ผ่อนรถ,ค่าน้ำค่าไฟ และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน ขาดไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องจัดสรรเงินส่วนนี้ออกมาต่างหาก โดยให้แยกเงินส่วนนี้ออกมาเลยตั้งแต่เงินเดือนออก จากนั้นจึงค่อยจัดสรรเงินที่เหลือให้เป็นระบบมากขึ้น แค่นี้ก็ไม่มีปัญหาในส่วนของค่าใช้จ่ายจำเป็นแล้ว

• เงินสำหรับค่าใช้จ่ายไม่คงที่ ซึ่งก็คือค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าอาหาร ค่าเดินทางไปทำงาน ค่าช็อปปิ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนที่คุณสามารถประหยัดได้ โดยส่วนนี้ แนะนำให้ใช้เงินจากเงินส่วนเกินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายและการเก็บออมดีกว่า จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากไปนั่นเอง

เมื่อแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนอย่างนี้แล้ว ก็จะทำให้คุณมองเห็นแบบแผนทางการเงินในแต่ละเดือนได้ชัดเจนขึ้น แต่หลายคนอาจจะมีอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถวางแผนทางการเงินแบบนี้ได้ เพราะรายได้น้อย ไม่พอกับค่าใช้จ่าย และมีหนี้สินที่ต้องชำระ จนทำให้เงินที่เหลือใช้จริงๆในแต่ละเดือนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นเอามากๆ ซึ่งทางแก้ไขก็คือ

• ประหยัดรายจ่าย ค่าใช้จ่ายที่สามารถประหยัดได้ก็คือ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่เป็นค่าใช้จ่ายไม่คงที่ในแต่ละเดือน อาจจะลดการช็อปปิ้งลง,ดื่มกาแฟฟรีในที่ทำงานแทนการซื้อกาแฟจากร้าน,ทำอาหารรับประทานเองแทนการไปทานอาหารนอกบ้าน เป็นต้น

• ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีให้เต็มที่ เพื่อที่จะได้มีเงินเหลือเก็บและใช้สำหรับลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยขึ้นในอนาคต

• หารายได้เพิ่ม ซึ่งสามารถทำได้หลายอย่างทั้งการขายของออนไลน์,ขายของมือสอง ,รับพรีออเดอร์,รับงานฟรีแลนซ์ตามความถนัด อย่างเช่น กราฟิกดีไซน์,ถ่ายภาพ,สอนพิเศษ,ทำ dropship และ affiliate online เป็นต้น

• จัดการกับหนี้สิน ด้วยการจดรายละเอียดดูว่า ตอนนี้คุณมีหนี้สินอะไรที่ต้องจ่ายบ้าง เพื่อให้รู้ยอดหนี้สินที่แท้จริง จากนั้นจึงจัดการกับหนี้โดยอาจจะเลือกชำระกับเจ้าหนี้ที่มียอดหนี้สูงที่สุดและมีดอกเบี้ยเยอะสุดก่อน เพื่อไม่ให้ดอกเบี้ยบานปลายไปมากกว่าเดิม จากนั้นก็ค่อยๆทยอยปิดหนี้ที่มียอดต่ำๆ ให้หมดเพื่อเคลียร์ภาระหนี้ให้เหลือกองเดียว เมื่อจัดการกับภาระหนี้สินได้แล้ว ก็ต้องมีวินัยทางการเงินอย่างเข้มงวด เพื่อลดโอกาสที่จะเป็นหนี้อีก

เมื่อจัดการกับเงินเดือนด้วยแผนการเงินขั้นต้นนี้แล้ว ในเวลาเพียงไม่นาน คุณจะพบว่าตัวเองมีเงินเหลือเก็บมากขึ้น และมีภาระหนี้น้อยลง เมื่อสร้างวินัยทางการเงินเบื้องต้นอย่างนี้ได้แล้ว เส้นทางต่อไปที่จะนำคุณไปสู่ความมั่งคั่งก็จะเปิดกว้างขึ้น นั่นก็คือการนำเงินไปลงทุนที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีและทำให้คุณมีความมั่งคั่งไม่แพ้คนอื่นๆเลย รู้แบบนี้แล้วมาวางแผนการเงินให้ดี เพื่อตัวคุณเองกันดีกว่า

credit: สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วางแผน จัดการเงินเดือน ฉบับเริ่มต้นสำหรับคนไม่เคยออมเงิน