ปิดเมนู
หน้าแรก

วันวาเลนไทน์ 2562 : กิน “ช็อกโกแลต” อย่างไร ให้ “หัวใจ” แข็งแรง?

เปิดอ่าน 120 views

วันวาเลนไทน์ 2562 : กิน “ช็อกโกแลต” อย่างไร ให้ “หัวใจ” แข็งแรง?

  • จากการศึกษาพบว่า การรับประทานดาร์กช็อกโกแลตประมาณ 100 กรัมต่อวัน มากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์  มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นการเต้นของหัวใจ ช่วยเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดหัวใจ

  • การกินช็อกโกแลตให้มีประโยชน์สูงสุดควรเลือกดาร์กช็อกโกแลต  (Dark Chocolate) ที่ผลิตจากผลโกโก้ที่ได้มาตรฐาน คือมีปริมาณของโกโก้สูง 70-85%

  • แม้ดาร์กช็อกโกแลตจะมีส่วนผสมของน้ำตาลและนมน้อยมาก  แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่เลย ดังนั้นจึงควรกินช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสม

 

นอกจากกุหลาบแดง ก็คงเป็นช็อกโกแลตที่ขายดิบขายดีช่วงวาเลนไทน์  อาจด้วยความเชื่อดั้งเดิมว่าช็อกโกแลตช่วยเพิ่มพลังทางเพศได้ หรือด้วยรูปลักษณ์สวยงามและความหอมหวานน่าพึงพอใจก็ตาม แต่ใครจะรู้บ้างว่าในความงามและความอร่อยนั้น ช็อกโกแลตอุดมด้วยประโยชน์ที่ดีต่อหัวใจด้วยเช่นกัน 

 

ช็อกโกแลตทำให้หัวใจแข็งแรง

ช็อกโกแลตมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยป้องกันโรคได้อย่างหลากหลาย เช่น

  • สารคาเฟอีน (Caffeine) มีคุณสมบัติกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ
  • สารทิโอโบรมีน (Theobromine) ช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นการเต้นของหัวใจ สามารถลดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
  • สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ในกลุ่มโพลิฟีนอล (Polyphenol) ต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของโรคหัวใจได้

 

ช็อกโกแลตทำให้อารมณ์ดี

นอกจากสารต่างๆ ที่ให้ประโยชน์กับหัวใจแล้ว พบว่าในช็อกโกแลตยังประกอบด้วย

  • สารอะนันดาไมด์ (Anandamide มีความหมายว่า ความสุขในภาษาสันสกฤต) ทำหน้าที่ลดความเจ็บปวด ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายและกระตุ้นให้อารมณ์ดีขึ้น
  • สารแฟนิลเอทิลามีน (Phenylethylamine-PEA) ช่วยสร้างสารสื่อประสาทช่วยในการลดความเครียด ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การรับประทานช็อกโกแลตเกิดความรู้สึก ‘feel good’ อีกทั้งยังเพิ่มพลังทางเพศอีกด้วย

 

เลือกให้มาก กินให้พอดี

การกินช็อกโกแลตให้มีประโยชน์สูงสุดควรเลือกดาร์กช็อกโกแลต  (Dark Chocolate) ที่ผลิตจากผลโกโก้  ซึ่งดาร์กช็อกโกแลตที่ได้มาตรฐานนั้นจะต้องมีปริมาณของโกโก้สูง 70-85% หรือดาร์กช็อกโกแลต 100 กรัม  มีโกโก้เป็นส่วนผสมปริมาณ 70-85%

แม้ดาร์กช็อกโกแลตจะมีส่วนผสมของน้ำตาลและนมน้อยมาก  แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอยู่เลย ดังนั้นจึงควรกินช็อกโกแลตในปริมาณที่เหมาะสม  จากการศึกษาพบว่าการรับประทานดาร์กช็อกโกแลตประมาณ 100 กรัมต่อวัน มากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์  มีประโยชน์ต่อหัวใจและหลอดเลือด โดยไม่ทำให้ไขมันสูงหรือเพิ่มความยาวของรอบเอว ทั้งนี้อาจเลือกกินเพื่อเพิ่มพลังก่อนการออกกำลังกาย  หรือในโอกาสพิเศษอย่างวันวาเลนไทน์

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วันวาเลนไทน์ 2562 : กิน “ช็อกโกแลต” อย่างไร ให้ “หัวใจ” แข็งแรง?