ปิดเมนู
หน้าแรก

ลดเสี่ยง “โควิด-19” อย่างไร เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน

เปิดอ่าน 56 views

ลดเสี่ยง “โควิด-19” อย่างไร เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน

รัฐขอให้เราอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ แต่หากเรายังต้องไปทำงาน หรือซื้อของกินของใช้ เราควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดโควิด-19 ให้ได้มากที่สุด


ลดเสี่ยง “โควิด-19” อย่างไร เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน

  1. สวมหน้ากากอนามัย (หรือหน้ากากผ้า กรณีที่ไม่ได้มีอาการป่วย) ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน โดยเฉพาะเมื่อต้องโดยสารรถสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถไฟ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน แท็กซี่ ฯลฯ รวมถึงเมื่อจำเป็นต้องเข้าไปในสถานที่แออัด คนเยอะ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด เป็นต้น (ควรไปเมื่อจำเป็นจริงๆ เท่านั้น)
  2. ถ้าจำเป็นต้องไปซูเปอร์มาร์เก็ต หรือตลาด เพื่อซื้ออาหารสด ควรหลีกเลี่ยงสัตวป่า หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเนื้อสัตว์สด รวมถึงไม่เผลสัมผัสขยะ น้ำเสีย สัตว์เร่ร่อนระหว่างทาง
  3. หากต้องรับประทานอาหารนอกบ้าน ควรเลือกนั่งโต๊ะคนเดียว หรือนั่งห่างจากคนอื่นระยะ 1 เมตร ไม่หันหน้าเข้าหากัน
  4. หากต้องไปทำงาน ก็ควรนั่งห่างจากเพื่อนร่วมงานระยะ 1 เมตร ไม่หันหน้าเข้าหากัน และแยกกินข้าวคนเดียวเช่นกัน อย่าลืมทำความสะอาดสิ่งของส่วนตัว เช่น คอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด เมาส์ และของที่ใช้ร่วมกัน เช่น ปุ่มเครื่องปริ้นท์ เครื่องถ่ายเอกสาร โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ ลูกบิดประตู ฯลฯ เป็นต้น
  5. หากสามารถเดิน ขี่จักรยาน หรือขับรถไปเองได้ ควรทำมากกว่าโดยสารรถสาธารณะ หากในรถยนต์ส่วนตัวมีผู้โดยสารนั่งเต็มคัน ควรสวมหน้ากากอนามัย ลดการพูดคุย เปิดหน้าต่างรถให้อากาศถ่ายเท หากจะไอจามต้องทำใส่แขนเสื้อข้อศอกด้านใน อย่าไอจามใส่มือเด็ดขาด (หากทราบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เคยโดยสารมาในรถ ควรฆ่าเชื้อในรถด้วย โดยเช็ดเบาะ ที่จับประตู ปุ่มกดหน้าต่าง ฯลฯ ด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ)
    – โควิด-19: การทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้-สิ่งแวดล้อมอย่างละเอียด เพื่อป้องกันเชื้อไวรัส

  6. เลี่ยงการอยู่ใกล้ชิด หรือสัมผัสกับผู้ที่มีอาการป่วย มีไข้ จาม ไอ ถ้าจำเป็นต้องพบกัน ควรรักษาระยะห่างมากกว่า 1 เมตร
  7. ลดการสัมผัสกับสิ่งของสาธารณะทุกชนิด เช่น ราวบันได เสา-ห่วงจับราวรถไฟ ถ้าจำเป็นต้องจับเพื่อการทรงตัว หลังจับควรงดใช้มือสัมผัสใบหน้า และส่วนต่างๆ ของร่างกาย รีบล้างมือด้วยเจลล้างมือ ทิชชู่เปียกที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์ 70% ก่อน (หรือล้างสบู่ถ้าสะดวกเข้าห้องน้ำ)
  8. งดการเข้าร่วมชุมนุมต่างๆ เด็ดขาด รวมถึงกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากด้วย เช่น งานมหกรรมต่างๆ คอนเสิร์ต ฯลฯ
  9. งดการไปโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น
  10. งดการใช้บริการตู้กด เครื่องหยอดเหรียญต่างๆ


เมื่อกลับมาจากข้างนอก ควรทำอย่างไร เพื่อลดเสี่ยงโควิด-19

คำแนะนำจากนายแพทย์จางเหวินหง หัวหน้าแผนกโรคติดต่อ โรงพยาบาลหัวซาน ในสังกัดมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ระบุถึงสิ่งที่ควรทำหลังจากกลับมาถึงบ้านเอาไว้ดังนี้

  1. ถอดหน้ากากอนามัย (หน้ากากอนามัยควรทิ้งทันทีโดยแยกทิ้งในถุงแยก หน้ากากผ้าก็ควรรีบซักรีบตาก และไม่ควรใช้ร่วมกับคนอื่น ของใครของมัน เก็บไว้ในแห้ง ลมโกรก)
  2. หากสวมเสื้อคลุม ให้ถอดแขวนเอาไว้ที่บริเวณประตู (หรือที่ที่อากาศถ่ายเท) ไม่ปะปนกับเสื้อผ้าสะอาด
  3. ล้างมือ ถูสบู่กับมือให้ทั่วฝ่ามือ นิ้วมือแต่ละนิ้ว ปลายเล็บ ซอกเล็บ ข้อมือ หลังมือ นาน 2 วินาที
  4. อาบน้ำทันที

คุณหมอระบุว่า ถ้าทำได้ตามนี้ทุกครั้งที่กลับจากบ้าน จะมีความเสี่ยงในการติดโควิด-19 น้อยมาก


ช่วงโควิด-19 ระบาด ออกกำลังกายนอกบ้านได้หรือไม่

ใช่ช่วงของการระบาดของโควิด-19 ควรหลีกเลี่ยงที่ออกกำลังกายที่มีคนใช้บริการเยอะไปก่อน เช่น โรงยิม ฟิตเนส สนามต่างๆ แล้วเปลี่ยนมาออกกำลังกายในบ้านแทน เช่น กายบริการ โยคะ เป็นต้น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ลดเสี่ยง “โควิด-19” อย่างไร เมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้าน