ปิดเมนู
หน้าแรก

ลดน้ำหนักแบบ IF ด้วย 6 วิธีสุดฮิตที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนหุ่นสวย

เปิดอ่าน 28 views

ลดน้ำหนักแบบ IF ด้วย 6 วิธีสุดฮิตที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนหุ่นสวย

สาวๆ หลายคนที่สนใจเกี่ยวกับการลดน้ำหนักด้วย IF อาจจะมีความเข้าใจว่าเป็นการอดอาหารและควบคุมอาหารการกินเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การลดน้ำหนักแบบ IF ยังมีวิธีที่หลากหลายให้ได้เลือกทำอีกด้วย วันนี้เราจึงนำ 6 วิธีการลดน้ำหนักแบบ IF ที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาฝากสาวๆ ให้ได้นำไปใช้กันดูค่ะ

1.Lean Gains

Lean Gains เป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ โดยวิธีนี้จะมีหลักการคือ 16:8 นั่นคือ อดอาหาร 16 ชั่วโมง และกินอาหาร 8 ชั่วโมง โดยในช่วงเริ่มต้นนั้นจะมีการแนะนำให้อดอาหารเพียง 14 ชั่วโมง และกินอาหาร 10 ชั่วโมง เมื่อร่างกายเริ่มมีการปรับตัว จึงค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาในการอดอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 16 ชั่วโมงตามสูตร

2.Fast 5

สำหรับการลดน้ำหนักแบบ IF ที่ใช้วิธี Fast 5 จะมีวิธีที่ค่อนข้างยากนั่นก็คือ กิน 5 ชั่วโมง จากนั้นอดอาหารยาวถึง 19 ชั่วโมงแบบต่อเนื่อง ถือเป็นวิธีที่ต้องใช้ความอดทนในการอดอาหารสูงมากเลยทีเดียว

3.Eat Stop Eat

ในส่วนของการทำ IF แบบวิธี Eat Stop Eat มีขั้นตอนโดยการอดอาหารประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งในช่วงของการอดอาหารนั้นสามารถกินอาหารเบาๆ ตามจำนวนแคลอรีที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันได้ ทั้งนี้ Eat Stop Eat ถือเป็นวิธีที่ค่อนข้างยาก และหากปฏิบัติไม่ถูกต้องหรือควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีพอ ก็จะทำให้เกิดอาการหงุดหงิดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนั่นก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายตามมาได้

4.5:2

การลดน้ำหนักแบบ IF ที่ใช้วิธี 5:2 จะมีขั้นตอนคือ กินอาหารแบบปกติ 5 วัน และกินแบบ Fasting 2 วัน ทั้งนี้ผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถเลือกได้ว่าจะทำการอดอาหารติดกันหรือจะกินแบบ Fasting โดยเว้นระยะห่างกันก็ได้ ซึ่งวิธีการอดนั้นจะไม่ใช่การอดแบบไม่กินอะไรเลย แต่จะเป็นการกินอาหารที่น้อยลงจากเดิมนั่นเอง

5.Warrior Diet

วิธี Warrior Diet เป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักแบบ IF ที่ถือว่าโหดใช้ได้เลยทีเดียว เพราะมีวิธีการคือ อดอาหาร 20 ชั่วโมง และกินอาหารเพียงแค่ 4 ชั่วโมง ซึ่งจะต้องกินมื้อใหญ่เพียงแค่มื้อเดียวเท่านั้น ทั้งนี้อาหารที่กินจะต้องเน้นโปรตีนและผักสดเป็นหลัก และในขณะที่ทำการอดอาหารนั้น ผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถดื่มหรือกินอาหารที่มีแคลอรีต่ำได้บ้างเล็กน้อย

6.ADF

วิธีสุดท้ายของการลดน้ำหนักแบบ IF ที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ ADF หรือที่เรียกว่า Alternate Day Fasting ซึ่งเป็นวิธีที่โหดและหนักมากที่สุดเมื่อเทียบกับ 5 วิธีที่กล่าวไปข้างต้น เนื่องจากใช้วิธีการอดและการกินแบบวันเว้นวัน โดยในวันที่อดอาหารนั้นผู้ที่ลดน้ำหนักสามารถกินอาหารที่มีแคลอรีต่ำได้

เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละวิธีในการลดน้ำหนักแบบ IF กันไปแล้ว สาวๆ มีวิธีไหนที่โดนใจตัวเองบ้างหรือเปล่า ยังไงก็อย่าลืมเลือกใช้วิธีที่เหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเองกันก่อน อย่ากดดันหรือฝืนตัวเองมากเกินไป เพราะมิเช่นนั้นอาจทำให้การลดน้ำหนักไม่ได้ผล เพราะอาจเกิดการยอมแพ้ระหว่างทางได้นั่นเอง

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ลดน้ำหนักแบบ IF ด้วย 6 วิธีสุดฮิตที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนหุ่นสวย