ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้หรือไม่? ผักที่มี ไนเตรท สูงห้ามปรุงร่วมกับปลาและห้ามฟรีส

เปิดอ่าน 826 views

900100-img.rd56fu.0p

รู้หรือไม่? ผักที่มี ไนเตรท สูงห้ามปรุงร่วมกับปลาและห้ามฟรีส

ไนเตรท คืออะไร?

ไนเตรท (NO3) เป็นสารประกอบไนโตรเจนที่เป็นผลิตภัณฑ์สุดท้ายของวงจรไนโตรเจน มันมีพิษต่ำมาก เกิดจากที่แบคทีเรียเปลี่ยนจาก ไนไตรท + ออกซิเจน แล้วเกิดเป็น ไนเตรท ไนเตรท มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ คือเป็นปุ๋ยชนิดหนึ่ง ที่สร้างการเจริญเติบโตให้กับประการัง สาหร่าย ต้นไม้ในน้ำได้อีกด้วย และทำให้พืชนั้นเจริญเติบโต และผลิตออกซิเจนออกมาให้กับตู้ปลาได้อีกด้วย ไนเตรทยังสามารถเปลี่ยนไปเป็นไนตรัสออนไซด์ และไนโตรเจน ออกนอกระบบปิด (ในตู้ปลา) ได้อีกด้วย

ถ้ากินผักที่มี ไนเตรท สูงแล้วเป็นอะไร

หากมี ไนเตรท ในอาหารมากเกินไปจะก่อให้เกิดปัญหาของความปลอดภัยในการบริโภคอาหาร เพราะเมื่อกิน ไนเตรท เข้าไปแบคทีเรียในลำไส้จะเปลี่ยนไนเตรทเป็นไนไตรท์ ซึ่งไนไตรท์จะเป็นตัวทำให้เกิดปัญหาแก่ผู้ป่วย เช่น 1)ไปขยายหลอดเลือดให้ฟโตขึ้นทำให้ความดันเลือดต่ำลงทำให้รู้สึกเหมือนเป็นลมหมดสติ 2)ทำให้ตับไม่สามารถสะสมวิตามินเอได้ตามปกติ 3)ปัญหาสำคัญคือจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กเนื่องจากไนไตรท์จะขัดขวางการพาออกซิเจนฮีโมโกลบินในเลือดกล่าวคือเมื่อไนไตรท์ถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดแล้วจะเข้าจับกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงได้ดีกว่าออกซิเจนได้สารประกอบสีน้ำเงินจะทำให้เด็กตัวเขียวคล้ำ ขาดอากาศหายใจและอาจตายในที่สุด อาการเช่นนี้เรียกว่า โรคบลูเบบี้ (Blue baby syndrome) หรือ โรคเมทีโมโกลบิเนเมีย (Methemoglobiemia) ในเด็กเล็กและทารกในช่วงที่อยู่ในครรภ์ของมารดา โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 เดือนเพราะลำไส้มีความเป็นกรดที่พอเหมาะกับความต้องการของแบคทีเรียประเภทไนเตรทรีดิวซิ่งแบคทีเรีย (nitrate reducing bacteria) ที่จะเปลี่ยนไนเตรท เป็นไนไตรท์

นั่นคือไนไตรท์จะเปลี่ยนฮีโมโกลบิลให้เป็นเมทีโมโกลบิน (Methemoglobin) ซึ่งไม่มีอำนาจหรือความสามารถ ในการนำออกซิเจนจากปอดไปสู่ร่างกายทำให้สมองขาดออกซิเจนและเป็นลมหมดสติ หรืออาจกล่าวเป็นข้อๆได้ดังนี้

  1. กินแล้ว ทำให้ความดันต่ำ สามารถเป็นลม หรือ หมดสติได้
  2. ทำให้ตับไม่สามารถเก็บวิตมินเอ ส่งไปยังส่วนต่างๆของร่างกายได้
  3. ทำให้เด็กๆ เกิดโรคบลูเบบี้ (โรงนี้ถึงกับเสียชีวิต)
  4. บางครั้งที่กินเข้าไป ถ้าไปโดนกับแบคทีเรียในลำไส้บางชนิด อาจทำให้เกิดมะเร็งได้

ผักอะไรบ้างที่มีไนเตรตสูง

1.ผักโขม

ผักโขม
2.ปวยเล้ง

ปวยเล้ง
3.สลัด

กรีนโอ๊ค
4.กวางตุ้ง

กวางตุ้ง
5.ผักบุ้ง

ผักบุ้ง
6.คะน้า

คะน้า
7.วอเตอร์เครส

วอเตอร์เครส
8.ผักที่ปลูกแบบไฮโดโปนิกค์

ผักที่ปลูกแบบไฮโดโปนิกค์

วิธีการปรุงอาหาร สำหรับผักที่มีไนเตรทสูง

  1. ต้มในน้ำเดือด 5นาทีขึ้นไป
  2. ทานได้ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
  3. ไม่ปรุงร่วมกับเนื้อปลา
  4. ไม่นำไปแช่แข็ง

греция горящие туры цены

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้หรือไม่? ผักที่มี ไนเตรท สูงห้ามปรุงร่วมกับปลาและห้ามฟรีส