ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้หรือไม่? “ข้าวไทย” ช่วยลดความอ้วนได้

เปิดอ่าน 291 views

รู้หรือไม่? “ข้าวไทย” ช่วยลดความอ้วนได้

weight-loss

ปัญหาเรื่องข้าวไทยราคาตกกำลังเป็นที่พูดถึงอยู่นสังคมอยู่ตอนนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจเกษตรกรไทยผู้อยู่เบื้องหลังสุขภาพแข็งแรง รอยยิ้มที่สดใส และความสำเร็จในชีวิตหลายๆ อย่างของคนไทยทั้งชาติ

แต่สาวๆ หนุ่มๆ เลือกที่หลีกเลี่ยงทานข้าว เพราะกำลังควบคุมน้ำหนัก หรือไดเอตอยู่นั่นเอง ด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า “ข้าว ก็คือแป้ง แป้ง ทำให้อ้วน” จะบอกว่าจริงก็ไม่ 100% เสียทีเดียว เพราะแป้งไม่ได้มีอยู่ชนิดเดียว ยังมีแป้งที่ดีต่อร่างกาย และช่วยลดความอ้วนอย่างได้ผลอยู่ด้วยนะ

“ข้าว” ช่วยลดความอ้วน?

ข้าวที่ช่วยลดความอ้วน แน่นอนว่าต้องไม่ใช่ข้าวธรรมดา ต้องเป็นข้าวที่มี “ค่าดัชนีน้ำตาล”ต่ำ เช่น ข้าวกล้อง ไรซ์เบอร์รี่ ข้าวแดง หรือง่ายๆ คือ ข้าวที่ผ่านการสีน้อย ไม่ใช่ข้าวสีขาวตามปกติที่เราทานกัน เพราะข้าวหอมมะลิที่ขัดสี 100% หรือข้าวเหนียวสีขาว จะมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง ทำให้อ้วนง่ายกว่า

ค่าดัชนีน้ำตาล คืออะไร?

ค่าดัชนีน้ำตาลในแป้ง เป็นค่าที่วัดระยะเวลาที่ร่างกายจะย่อย และดูดซึมคาร์โบไฮเดรตนั้นๆ เข้าสู่ร่างกาย จำง่ายๆ ว่า น้ำตาลจากคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยเร็ว ดูดซึมเร็ว ร่างกายนำไปใช้ได้ทันทีทันใด ก็จะทำให้เราหายอิ่มเร็ว หิวบ่อย

แต่ถ้าเป็นน้ำตาลจากคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยข้า ดูดซึมช้า เราก็จะอิ่มนาน หิวช้าไปด้วย เพราะร่างกายต้องใช้เวลาย่อยสักพัก กว่าจะนำน้ำตาลไปใช้ในร่างกายได้นั่นเอง

นั่นจึงเป็นสาเหตุว่า ข้าวไทยอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวดำ ข้าวแดง ข้าวมันปู ข้างสีนิล หรือข้าวที่ขัดสีน้อยอื่นๆ จึงดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และมักเป็นตัวเลือกสำหรับใครก็ตามที่ทานอาหารคลีน เพราะไม่ว่าจะไดเอตด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือ อย่าให้ร่างกายเราขาดสารอาหาร ยังต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่อยู่ดี

ประโยชน์ของข้าวไม่ขัดสี

1. อุดมไปด้วยวิตมินบีต่างๆ ที่ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก โรคเหน็บชา โรคผิวหนัง และประสาท ป้องกันกล้ามเนื้ออ่อนแรง และบำรุงสมอง

2. มีแคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง

3. มีธาตุเหล็ก ที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

4. มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื่น เปล่งปลั่ง และช่วยต้านมะเร็ง

5. มีกากใยอาหาร ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น

ดังนั้นเราชาวไทยทุกคน ควรอุดหนุนข้าวจากเกษรตรกรชาวไทย เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา และผลประโยชน์อันดีต่อเศรษฐกิจไทยด้วยนะคะ ไทยกิน ไทยใช้ ไทยเจริญ

 

credits:

ภาพประกอบจาก istockphoto

health.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้หรือไม่? “ข้าวไทย” ช่วยลดความอ้วนได้