ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้สักนิด 5 ข้อนี้ ทำให้เกิดไขมันหน้าท้องสะสม

เปิดอ่าน 176 views

รู้สักนิด 5 ข้อนี้ ทำให้เกิดไขมันหน้าท้องสะสม

ไขมันหน้าท้อง ใครๆ ก็ไม่อยากมี เพราะนอกจากจะทำให้ขาดความมั่นใจแล้ว หากปล่อยให้ไขมันพอกพูนไปเรื่อยๆ ก็จะก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพตามมาอีกมากมายเลยทีเดียว ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า ไขมันหน้าท้องเกิดจากสาเหตุอะไร จะได้แก้ไขได้ถูกวิธีนั่นเอง

1.เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

สาวๆ บางคน มีหน้าท้องที่ใหญ่ผิดปกติ ซึ่งนั่นอาจเกิดจากการเป็นโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ โดยโรคนี้ก็มีความอันตรายมากทีเดียว โดยส่วนใหญ่ก็มักจะมีอาการขนดก ประจำเดือนผิดปกติ และเป็นสิวบ่อยร่วมด้วย ดังนั้นหากมีอาการแบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาสาเหตุและทำการรักษาอย่างถูกวิธีนั่นเอง

2.พักผ่อนไม่เพียงพอ

ผู้ที่นอนหลับไม่เพียงพอเป็นประจำ มีแนวโน้มจะทำให้ไขมันที่หน้าท้องสะสมพอกพูนได้ง่าย เพราะการที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายแปรปรวน ไม่ว่าจะเป็นระดับฮอร์โมน ระดับน้ำตาลในเลือด รวมถึงการเผาผลาญที่แย่ลง จึงส่งผลให้มีไขมันสะสมและลงพุงนั่นเอง

3.ความเครียด

ในขณะที่ร่างกายเกิดความเครียด ก็จะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ซึ่งทำให้รู้สึกอยากทานของหวานมากกว่าเดิม อีกทั้งฮอร์โมนคอร์ติซอล ยังกระตุ้นให้ไขมันในร่างกายกระจายไปตามเซลล์ต่างๆ รวมถึงหน้าท้อง จนเกิดการสะสมและเกาะตัวเป็นไขมันหน้าท้องที่หนาแน่นในที่สุด ดังนั้นถ้าไม่อยากมีไขมันหน้าท้อง ก็ต้องพยายามลดความเครียดให้น้อยลง

4.ไขมันทรานส์

ไขมันทรานส์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในส่วนประกอบของอาหารประเภทคุกกี้ อาหารสำเร็จรูป เนื้อสัตว์ติดมัน และอาหารประเภทของทอด โดยอาหารเหล่านี้จะมีไขมันทรานส์ หรือไขมันอิ่มตัวสูงมาก เมื่อรับประทานเข้าไป จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันตามหน้าท้องจนลงพุงได้นั่นเอง  เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงหรือทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ให้น้อยที่สุด

5.ไม่ออกกำลังกาย

การไม่ออกกำลังกาย ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดไขมันสะสมหน้าท้องเช่นกัน เพราะไม่ได้มีการเผาผลาญไขมันตรงส่วนนี้ออกไปเลยนั่นเอง ดังนั้นเรามาออกกำลังกายให้มากขึ้นกันดีกว่า แต่ถ้าขี้เกียจหรือไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายจริงๆ  ก็อาจใช้วิธีการเคลื่อนไหวบ่อยๆ ทำงานบ้าน และเดินขึ้นลงบันไดแทนลิฟท์ก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดไขมันหน้าท้องได้ในระดับหนึ่งแล้ว

ไม่อยากมีไขมันหน้าท้อง ก็ต้องแก้ที่สาเหตุกันก่อน และอย่าลืมหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงกันด้วย แล้วปัญหาไขมันหน้าท้องจะไม่มากวนใจคุณอย่างแน่นอน ทีนี้ก็มีหุ่นสวยสุขภาพดีได้ดั่งใจกันแล้ว

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้สักนิด 5 ข้อนี้ ทำให้เกิดไขมันหน้าท้องสะสม