ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก B.1640.1 โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแคเมอรูน อันตรายแค่ไหน

เปิดอ่าน 22 views

รู้จัก B.1640.1 โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแคเมอรูน อันตรายแค่ไหน

พบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ชื่อ B.1640.1 โดยเป็นการพบจากคลัสเตอร์เล็กๆ ในฝรั่งเศส เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูนจากผู้ป่วยรายแรก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง และมีส่วนที่ขาดหายไปของเบส (deletion) 37 ตำแหน่ง ส่งผลให้มีกรดอะมิโนเปลี่ยนไปจากเดิม 30 ตำแหน่ง และหายไป 12 ตำแหน่ง ถ้าพิจารณาเฉพาะกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ พบว่ามี 14 ตำแหน่งที่เปลี่ยน และ 9 ตำแหน่งที่หายไป โดยตำแหน่งสำคัญที่พบรวมไปถึง N501Y และ E484K ด้วย การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จากตำแหน่งที่กลายพันธุ์ไปคาดว่าจะมีผลเรื่องการหนีภูมิคุ้มกันได้คล้ายๆ กับโอมิครอน รวมถึงการแพร่ระบาด ความรุนแรงของโรค และการดื้อต่อวัคซีนด้วย

โควิดสายพันธุ์ B.1640.1 อันตรายแค่ไหน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้คาดว่ามีแนวโน้มจะถูกกลืนด้วยโอมิครอน เพราะ ข้อมูลในฝรั่งเศสพบไวรัสสายพันธุ์นี้มาเกือบ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้มีการพบการระบาดในประเทศมากขึ้นต่อจากคลัสเตอร์แรกที่พบ ซึ่งเมื่อเจอโอมิครอนที่วิ่งไวกว่า หนีภูมิอาจจะดีกว่า โอกาสของการกระจายตัวของไวรัสสายพันธุ์นี้ดูเหมือนน้อยลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่หนามมากกว่าถึง 2 เท่าตัวของสายพันธุ์โอมิครอน จึงทำให้สายพันธุ์โอมิครอนมีความสามารถในการแพร่ระบาดมากกว่า จนกระทั่งกลบสายพันธุ์ B.1.640.2 ได้ อย่างน้อยก็ในช่วงนี้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก B.1640.1 โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแคเมอรูน อันตรายแค่ไหน