ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก ′เวย์โปรตีน′ สร้างกล้ามเนื้อร่างกาย

เปิดอ่าน 447 views

รู้จัก ′เวย์โปรตีน′ สร้างกล้ามเนื้อร่างกาย

โปรตีนหนึ่งในอาหารทั้ง 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่บางคนอาจเข้าใจว่าเหมาะกับนักกีฬาและผู้ที่อยากมีกล้ามสวยงามเท่านั้น หลายคนยังเข้าใจผิดว่าการงดโปรตีนนั้นลดน้ำหนักได้

ทั้งที่เป็นการทำร้ายร่างกายอย่างร้ายแรง เมก้า วีแคร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทยจึงมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับโปรตีน

ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานวิชาการ ชมรมโภชนวิทยามหิดล เผยว่า โปรตีนเป็นสิ่งหนึ่งที่ร่างกายมนุษย์ต้องการมาก เพราะประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมถึงช่วยสร้างกล้ามเนื้อด้วย ซึ่งหากได้รับโปรตีนไม่เพียงพออาจทำให้ร่างกายอ่อนแอ น้ำหนักน้อย ตัวเล็ก มีภูมิต้านทานต่ำ มีอาการบวม เพราะโปรตีนช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือด

โดยในคนทั่วไปต้องการโปรตีนถึงวันละ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่นน้ำหนักตัวประมาณ 50 กิโลกรัม ก็ต้องการโปรตีนวันละ 50 กรัม ซึ่งเท่ากับไข่ขาวประมาณ 7 ฟอง ทำให้หลายคนหาเวย์โปรตีนมาทานมากขึ้น” ผศ.ดร.เอกราช อธิบายเพิ่มเติม

ด้านเภสัชกรหญิง วิชชุลดา ผรณเกียรติ์ ผู้เชี่ยวชาญจากเมก้า วีแคร์ เล่าถึงเวย์โปรตีนว่าเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูงอุดมไปด้วยสารสำคัญและกรดอะมิโนจำเป็น สกัดได้จากนมวัว โดยนำเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกให้เหลือโปรตีนบริสุทธิ์เข้มข้น จากนั้นนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งเพื่อให้อยู่ในรูปผงเวย์โปรตีน มีคุณสมบัติย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมี 3 รูปแบบ ได้แก่

เวย์โปรตีน คอนเซนเตรท มีความเข้มข้นของเวย์โปรตีนประมาณ 29-89% มีลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อนและมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม อุดมไปด้วยกรดอะมิโนครบถ้วน 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็น 8 ชนิดที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ช่วยเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ และช่วยป้องกันการติดเชื้อและเสริมภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย

เวย์โปรตีน

เวย์โปรตีน ไอโซเลต ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเตรท มาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม เพื่อทำให้ความเข้มข้นของเวย์โปรตีนสูงขึ้น คือ มากกว่า 90% มีลักษณะเป็นผงสีครีมอ่อนและมีกลิ่นรสธรรมชาติแบบนมเช่นกัน

และสุดท้ายเวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ (Hydrolysed Whey Protein) คือ เวย์โปรตีน คอนเซนเตรท หรือเวย์โปรตีน ไอโซเลต ที่ถูกผ่านกระบวนการ hydrolyze ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่มากถูกย่อยจนอยู่ในรูปของโมเลกุลเล็กๆ ที่เรียกว่าเปปไทด์ จึงมีโปรตีนบริสุทธิ์ถึง 100% ซึ่งร่างกายจะดูดซึมได้ดีกว่า จึงมักใช้ในสูตรนมสำหรับทารกหรือในอาหารทางการแพทย์เพื่อจุดประสงค์เฉพาะกลุ่ม ซึ่งหากจะเลือกหาเวย์โปรตีนมาทานเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ก็ควรควบคู่ไปกับการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกายเป็นประจำด้วย

เพื่อความสมบูรณ์ของร่างกาย

 
ขอขอบคุณมติชนออนไลน์ ผู้สนับสนุนเนื้อหา

аренда земли донецк

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก ′เวย์โปรตีน′ สร้างกล้ามเนื้อร่างกาย