ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก “ตับอักเสบ” ทั้งชนิดหายได้เอง และเรื้อรังอันตรายถึงชีวิต

เปิดอ่าน 257 views

รู้จัก “ตับอักเสบ” ทั้งชนิดหายได้เอง และเรื้อรังอันตรายถึงชีวิต

นอกจากสมอง และหัวใจแล้ว ตับก็เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายไม่น้อย เพราะตับเปรียบเสมือนศูนย์บัญชาการใหญ่ของร่างกายที่เป็นที่รับเลือด เก็บรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์  ตรวจสอบคุณภาพ แจกจ่ายไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังแยกของเสีย ของมีพิษ เช่น ยาเคมีรักษาโรค โลหะหนัก ทองแดง แอลกอฮอล์ ออกมาทิ้งให้อีกด้วย ดังนั้นหากตับทำงานผิดปกติขึ้นมา หลายๆ ส่วนในร่างกายก็อาจโดนผลกระทบไปด้วย

 

ตับอักเสบ เป็นอย่างไร?

ตับอักเสบ เป็นภาวะที่ตับเกิดอาการอักเสบจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ตับมีแผล มีรอยขรุขระ และหากไม่รีบทำการรักษา อาจทำให้กลายเป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับได้

 >> เช็กด่วน! ใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ควรตรวจคัดกรอง “ตับอักเสบ”

 

สาเหตุของการเกิดตับอักเสบ

  1. ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ เอ บี ซี อี หรือเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น Cytomegalo virus (CMV) Epstein-Barr virus (EBV) Herpes Simplex virus (HSV) หรือเชื้อไวรัสไข้เลือดออก (Dengue) เป็นต้น
  2. ผลข้างเคียงของยาบางชนิด ทั้งยาแผนปัจจุบัน และแผนโบราณ ที่อาจส่งผลให้เกิดอาการตับอักเสบเมื่อทานในระยะเวลานานๆ
  3. รับสารพิษต่างๆ เข้ามาในร่างกายมากเกินไป เช่น สารเคมี เห็ดพิษ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  4. ตับเกิดอาการขาดเลือดอย่างเฉียบพลัน จากการติดเชื้อโรคต่างๆ จนทำให้เกิดอาการอักเสบ

 

ประเภทของตับอับเสบ

  • ตับอักเสบเฉียบพลัน

    ตับอักเสบแบบเฉียบพลัน มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส และการใช้ยาบางชนิด ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะสีเข้ม ตาเหลือง หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที จะสามารถหายได้เองภายในเวลา 6 เดือน
  • ตับอักเสบเรื้อรัง

    ตับอักเสบเรื้อรังอาจเป็นการติดเชื้อที่หนัก หรือไม่ได้รับการดูแลรักษาให้หายในระยะแรกๆ จนปล่อยให้มีอาการอักเสบมากขึ้นเรื่อยๆ เรื้อรังมากกว่า 6 เดือน ความน่ากลัวอยู่ที่อาการตับอักเสบเรื้อรังนี้จะไม่แสดงอาการใดๆ ออกมาให้เห็นจากภายนอก เซลล์ของตับถูกทำลายไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับในที่สุด ซึ่งสาเหตุของอาการตับอักเสบเรื้อรั้ง ก็มีได้ตั้งแต่การดื่มแอลกอฮอล์ การได้รับสารพิษติดต่อกันเป็นเวลานาน โรคอ้วน หรือปล่อยให้ตับมีอาการอักเสบนานกว่า 6 เดือน เป็นต้น

 >> 8 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคไวรัสตับอักเสบบี

ตับอักเสบ ไม่มีอาการก็ตรวจได้

แม้ว่าอาการของตับอักเสบเรื้อรังจะไม่มีอาการบอก แต่เราสามารถตรวจหาค่าการอักเสบของตับได้จากการตรวจเลือดในระหว่างการตรวจสุขภาพประจำปี หรือจะเป็นการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี รวมถึงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี และซีได้อีกด้วย ดังนั้นตับอักเสบไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว หากได้รับการตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ มีโอกาสหายได้แน่นอน

>> ฟรี! ตรวจคัดกรองโรค “ไวรัสตับอักเสบบี และซี”

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก “ตับอักเสบ” ทั้งชนิดหายได้เอง และเรื้อรังอันตรายถึงชีวิต