ปิดเมนู
หน้าแรก

ระวัง! 3 ผลกระทบต่อร่างกายเมื่อลดน้ำหนักเร็วเกินไป

เปิดอ่าน 102 views

ระวัง! 3 ผลกระทบต่อร่างกายเมื่อลดน้ำหนักเร็วเกินไป

การลดน้ำหนักที่เหมาะสม นอกจากจะทำให้คุณมีน้ำหนักตัวที่ลดลงแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายด้วย ดังนั้นวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องและเหมาะสมจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดผลกระทบจากการลดน้ำหนักที่มากเกินไป เพราะในบางรายที่น้ำหนักลดลงฮวบๆ อย่างเร็วหรือหักโหมออกกำลังกายมากเกินไปนั้น อาจจะเสี่ยงทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมาได้ วันนี้เรามาดูกันว่า อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการลดน้ำหนักเร็วเกินไป มีอะไรกันบ้าง เพื่อให้คุณสาวๆ ระมัดระวังในการลดน้ำหนักกันมากขึ้น

1. โยโย่เอฟเฟกต์

สาวๆ ที่ลดน้ำหนักด้วยการอดอาหาร ไม่รับประทานอะไรเลยในแต่ละมื้อ อาจจะทำให้ร่างกายได้รับผลกระทบระยะยาวจากอาการโยโย่เอฟเฟกต์ได้ เพราะการอดอาหารในระยะเวลานานๆ นั้นจะทำให้ร่างกายปรับตัวให้เกิดความเคยชินกับสภาวะขาดแคลนอาหาร ทำให้ระบบการเผาผลาญไขมันหยุดทำงาน และสงวนเอาพลังงานที่มีในร่างกายเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ หากสาวๆ กลับมารับประทานตามปกติ ร่างกายก็จะยังไม่สามารถปรับตัวได้ตามการเปลี่ยนแปลง ทำให้ยังคงกักเก็บเอาพลังงานต่างๆ ไว้ใช้ในยามจำเป็น ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญสิ่งที่กินเข้าไปได้ ทำให้อ้วนมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

2. โรคกระดูกพรุน

เป็นโรคที่สายออกกำลังกายลดน้ำหนักแบบหักโหมต้องระมัดระวังกันเอาไว้ให้ดี เพราะการที่บางคนลดน้ำหนักแบบจำกัดอาหารหรือออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไปนั้น นอกจากจะเสี่ยงทำให้ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายเสื่อมสภาพแล้ว ยังทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการนำมาหล่อเลี้ยงอีกด้วย เมื่อขาดสารอาหารนานๆ เข้าก็จะทำให้เกิดโรคต่างตามมาได้อย่างง่ายด้วย โดยเฉพาะโรคกระดูกพรุน ที่เกิดจากมวลกระดูกเบาบางลงเพราะขาดธาตุอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

3. ภาวะผิวหนังย้วย

ภาวะผิวหนังย้วย หย่อนคล้อยมากเป็นพิเศษ เกิดขึ้นได้หากสาวๆ ใช้วิธีลดน้ำหนักที่ไม่เหมาะสม หรือลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วจนร่างกายไม่สามารถปรับตัวตามได้ทัน ทำให้ผิวหนังที่เคยขยายเมื่อตอนเราอ้วน หดลงไม่ทันน้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดความย้วย หย่อนคล้อย โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง ต้นขาและต้นแขน ซึ่งวิธีที่แก้ไขปัญหานี้ได้ มีวิธีเดียวนั่นก็คือการผ่าตัดเพื่อกำจัดผิวหนังส่วนเกินออกไป

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับผลกระทบต่อร่างกายทั้ง 3 ข้อที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เห็นได้ชัดว่า ไม่คุ้มกันเลยหากสาวๆ ลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม ลดน้ำหนักเร็วเกินไป เพราะผลกระทบแต่ละข้อนั้น เรียกได้ว่าเป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของสาวๆ ด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายให้เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ มาลดน้ำหนักด้วยวิธีที่เหมาะสมกันดีกว่าค่ะ แม้ว่าจะเห็นผลช้า แต่ก็รับประกันได้ว่าดีต่อสุขภาพกว่าการลดน้ำหนักแบบหักโหมแน่นอน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ระวัง! 3 ผลกระทบต่อร่างกายเมื่อลดน้ำหนักเร็วเกินไป