ปิดเมนู
หน้าแรก

ระวัง “เคืองตา-แสบตา” จากฝุ่น PM 2.5

เปิดอ่าน 21 views

ระวัง “เคืองตา-แสบตา” จากฝุ่น PM 2.5

ในภาวะฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน อาจส่งผลต่อดวงตา โดยวิธีป้องกันดวงตาจากฝุ่น PM 2.5 สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่เกินมาตรฐาน หลีกเลี่ยงการขยี้ตา หากเกิดอาการระคายเคืองตามากจากการแพ้ฝุ่น หรือตาแดงอักเสบมาก ควรมาพบจักษุแพทย์

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังกระทบถึงดวงตาอีกด้วย ซึ่งจะแปรผันตามปริมาณค่าฝุ่นในอากาศ โดยจะทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผิวรอบดวงตาบริเวณที่มีการสัมผัสกับฝุ่น

อาการผิดปกติ เมื่อดวงตารับฝุ่น PM 2.5 มากเกินไป

โดยทั่วไปฝุ่นขนาดเล็กอาจจะทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง แต่อาการผิดปกติ เช่น ระคายเคืองตา แสบตา ฯลฯ เหล่านี้มักเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับดวงตา นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการตาแห้ง หรือเยื่อบุตาระคายเคือง ซึ่งถ้าเป็นมากจะทำให้มีอาการตาแดงได้ ในผู้ที่ภูมิแพ้ที่ตาอาจมีความรุนแรงขึ้น เช่น อาการตาแดง คัน เคืองตา และมีขี้ตามาก หากมีการขยี้ตาก็อาจทำให้เกิด กระจกตาอักเสบหรือเป็นแผลได้ ในผู้ใช้คอนแทคเลนส์ อาจเกิดภาวะตาแห้ง ระคายเคืองตาและแสบตาได้มากขึ้น ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติกับดวงตา ควรพบจักษุแพทย์ทันที

นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีป้องกันดวงตาจากฝุ่น PM 2.5 สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณที่เกินมาตรฐาน หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ถ้ามีอาการระคายเคืองตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่นออกไปบางส่วน หากเกิดอาการระคายเคืองตามากจากการแพ้ฝุ่น หรือตาแดงอักเสบมาก ควรมาพบจักษุแพทย์

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ระวัง “เคืองตา-แสบตา” จากฝุ่น PM 2.5