ปิดเมนู
หน้าแรก

ระวัง! พฤติกรรมเสี่ยง “หน้าแก่” ก่อนวัยอันควร

เปิดอ่าน 67 views

ระวัง! พฤติกรรมเสี่ยง “หน้าแก่” ก่อนวัยอันควร

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

เวลาที่ส่องกระจก เคยสังเกตผิวหน้าของตัวเองบ้างหรือไม่ว่าร่องรอยแห่งประสบการณ์บนใบหน้านั้นไปถึงไหนแล้ว บางคนอายุไม่เท่าไร แต่ผิวหน้ากลับนำหน้าอายุจริงไปไกลมาก ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควรนั้นล้วนมาจากกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวันทั้งสิ้น

ดังนั้น มาดูกันดีกว่าพฤติกรรมที่ทำให้หน้าแก่เร็วนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งถ้าหากคุณกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ต้องรีบแก้ไขด่วนก่อนที่จะกู่ไม่กลับ จนกลายเป็นคุณป้าตั้งแต่อายุยังน้อยไปในที่สุด

1. ไม่ดูแลตัวเอง

ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้ร่างกายอย่างไม่ทะนุถนอม ก็ไม่แปลกที่ร่างกายจะร่วงโรยก่อนวัยอันควร เช่น การดื่มน้ำน้อย เมื่อร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ผิวแห้ง เกิดริ้วรอยได้ง่าย ขาดการออกกำลังกาย ที่จะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสุขภาพดี การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายได้รับการฟื้นฟูไม่เต็มที่ การสูบบุหรี่ เนื่องจากสารนิโคตินในบุหรี่ก็ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า ผิวหนังหยาบกร้าน และทำให้ใบหน้าหมองคล้ำ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้ไม่เพียงแต่ทำให้หน้าแก่เท่านั้น แต่ยังเสียสุขภาพด้านอื่น ๆ ด้วย

2. อาหารการกิน

เชื่อว่าหลายคนก็รู้แหละว่าพฤติกรรมการกินอาหารมีส่วนที่ทำให้หน้าแก่เกินวัย ทั้งการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมถึงการกินอาหารรสหวานจัด ล้วนมีผลทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื่น เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยขึ้นได้ง่าย ดังนั้น หากไม่อยากแก่เร็ว ควรหันไปเลือกกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมักพบในผักและผลไม้ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ให้ผิวเนียนนุ่ม เต่งตึง ดูอ่อนกว่าวัยนั่นเอง

3. ความเครียด

ความเครียดไม่เพียงแต่ส่งผลต่อสุขภาพจิต สุขภาพกายก็ได้รับผลกระทบไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เนื่องจากคนที่มีความเครียดมักจะทำหน้าย่น บึ้งตึงตลอดเวลา รวมถึงความเครียดยังทำให้สมดุลฮอร์โมนผิดปกติ ซึ่งฮอร์โมนนั้นเป็นสารชีวเคมีสำคัญที่ช่วยควบคุมการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย หากเรามีความเครียดสะสม ต่อมหมวกไตจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ออกมาเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นการตอบสนองของเซลล์ในร่างกายให้ทำงานผิดปกติไปด้วย และยังกระตุ้นให้ตับสร้างน้ำตาล เนื่องจากร่างกายจะต้องการพลังงานมากขึ้นในภาวะเครียด

4. พฤติกรรมไม่แคร์ผิวหน้าตัวเอง

พฤติกรรมที่ทำร้ายผิวหน้าก็คือ การแต่งหน้าจัด การแต่งหน้าบ่อยจนหน้าไม่ได้พักเลย การล้างหน้าไม่สะอาด อย่าลืมว่าเครื่องสำอางเป็นสารเคมีสังเคราะห์ สามารถทำอันตรายต่อผิวที่บอบบางได้ หรือไม่เคยทาครีมบำรุงผิวหน้า รวมถึงการไม่ทาครีมกันแดดเวลาออกแดด เนื่องจากรอยเหี่ยวย่นและริ้วรอยสามารถเกิดได้จากแสงแดดได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นสาเหตุให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควร ดังนั้น ถ้าไม่จำเป็น ควรงดแต่งหน้าเพื่อให้หน้าได้พักบ้าง ล้างหน้าให้สะอาด และควรทาครีมกันแดดให้เป็นนิสัย แม้ว่าจะไม่ได้ออกไปเผชิญแสงแดดตรงๆ ก็ตาม

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ระวัง! พฤติกรรมเสี่ยง “หน้าแก่” ก่อนวัยอันควร