ปิดเมนู
หน้าแรก

ระวังรังนกปลอม! อย.ตรวจเจอ – เตือนผู้บริโภคสังเกตก่อนซื้อ

เปิดอ่าน 232 views

ระวังรังนกปลอม! อย.ตรวจเจอ – เตือนผู้บริโภคสังเกตก่อนซื้อ

อย.เตือนผู้บริโภคระมัดระวังการเลือกซื้อเครื่องดื่มรังนก หลังตรวจสอบพบมีผู้ประกอบการบางรายใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มาจากนกนางแอ่น แต่กลับอ้างในฉลากว่ามีส่วนประกอบเป็นรังนกแห้งอย่างดี ชี้เข้าข่ายอาหารปลอม มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนก หลังตรวจสอบพบว่า มีผู้ประกอบการบางรายใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มีส่วนประกอบมาจากนกนางแอ่น

อย.

โดยประกาศดังกล่าว อย.ระบุว่า จากการเก็บตัวอย่างจากสถานที่ผลิตอาหารเพื่อจำหน่ายแห่งหนึ่ง ย่านคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปรากฏว่า วัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนประกอบหลักไม่มีความใกล้เคียงกับรังนกนางแอ่น แต่ในฉลากสินค้ากลับระบุว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีส่วนประกอบเป็นรังนกแห้งอย่างดี (เกรดพิเศษ) ทำให้เข้าใจว่าเป็นเครื่องดื่มรังนกแท้

ดังนั้น อาหารดังกล่าวจึงเป็นอาหารที่ผลิตขึ้นเทียมอาหารอย่างหนึ่งอย่างใด และจำหน่ายเป็นอาหารแท้ ถือว่าเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม มีโทษทางกฎหมาย จำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท ทั้งนี้ อย.อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดต่อไป

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ระวังรังนกปลอม! อย.ตรวจเจอ – เตือนผู้บริโภคสังเกตก่อนซื้อ