ปิดเมนู
หน้าแรก

รวม 5 ความเชื่อ “ทองคำ” ที่นักลงทุนไทยต้องรู้

เปิดอ่าน 154 views

รวม 5 ความเชื่อ “ทองคำ” ที่นักลงทุนไทยต้องรู้

การลงทุนในทองคำถือว่าเป็นการลองทุนที่หวังผลกำไรในระยะยาว ซึ่งการลงทุนทองคำนั้นนักลงทุนจะต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ที่สะสมมาติดสินใจในการลงทุน ซึ่งเราได้รวบรวม 5 ความเชื่อทองคำที่นักลงทุนไทยควรรู้มาฝากกัน

ความเชื่อที่ 1 – ทุกครั้ง ที่เฟ็ดมีท่าทีที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย คนส่วนใหญ่จะมองว่า ถ้าเฟ็ดขึ้นดอกเบี้ย ราคาทองก็จะลงทันที เพราะคนส่วนใหญ่จะหันไปลงทุนสินทรัพย์อื่นที่ให้ผลสอบแทนดีกว่า เนื่องจากว่าทองคำไม่มีเงินปันผล

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วตัวชี้วัดที่มีผลต่อราคาทองคำ คือ “ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ”

โดยทฤษฎีแรกคนส่วนใหญ่ มองว่าราคาทองคำ เหมือนกับเงินสกุลหนึ่ง หากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นราคาทองคำก็ควรจะลดลง แต่ถ้าค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองคำก็ควรจะสูงขึ้น

ทฤษฎีที่สอง การเข้าซื้อสินทรัพย์โภคภัณฑ์อย่าง ทองคำ ในระดับโลก จะใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในการซื้อขาย ฉะนั้น หากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น การนำเงินไปซื้อทองคำนั้น จะซื้อได้ในราคาที่ถูกลง

ดังนั้น ไม่ว่าจะทฤษฎีใดก็ตาม จะเห็นว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯมีผลต่อราคาทองคำ

ความเชื่อที่ 2 – คนส่วนใหญ่มองว่า ราคาทองคำ สัมพันธ์กับ ตลาดหุ้น  Dow Jones ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

ความเชื่อที่  3 – การซื้อขายตามร้านขายทอง ไม่มีผลอะไรต่อราคา ? หากย้อนกลับไปดูสถิติในภาวะที่ราคาทองคำตกต่ำ เราจะเห็นตามข่าวว่าคนแห่ไปซื้อทองคำ ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก คือ ด้วยวอลุ่มที่เยอะขึ้น ส่งผลไปยัง  Demand และ  Supply และยังเป็นเหตุผลว่า ทำไมเมื่อทองคำตกต่ำหนักๆ แล้วมีโอกาสที่จะเด้งตัวกลับขึ้นมาได้ 

โดยประเทศอินเดีย เป็นอีกตัวชี้วัดที่นักลงทุนโลกมักจะจับตากับปริมาณการซื้อขายทองคำ เพราะคนอินเดียส่วนใหญ่นิยมซื้อขายทองคำมาก สะท้อนจากวัฒนธรรม เช่น ในช่วงที่มีการแต่งงาน Demand การซื้อขายทองคำจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

ที่สำคัญ รูปแบบการซื้อขายทองคำ มี 2 รูปแบบ คือ การซื้อขายในตลาดเงิน ตลาดทุน เช่น ลงทุนใน  Futures และการซื้อขาย ตามร้านขายทองทั่วไป 

ความเชื่อที่ 4 – ความเคลื่อนไหวของกองทุนประเภทที่ราคาอ้างอิงกับสินค้า หรือสินทรัพย์ที่ไปผูกไว้ (ETF) และราคาทองคำ จะไม่มีความสัมพันธ์กัน หากย้อนดูสถิติความเคลื่อนไหวของ ETF กับ ปริมาณทองคำ คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของปริมาณทองทั้งโลก คิดเป็นมูลค่าเทียบได้กับ 2.4 ล้านล้านบาท จึงสรุปได้ว่า มีผลนะ

ความเชื่อที่ 5 – ธนาคารกลางหลายประเทศ คือกลุ่มนักลงทุนที่ถือครองทองคำเยอะ ดังนั้น ประเทศใดที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือ วิกฤตเศรษฐกิจ มีโอกาสที่จะขายทองคำออกมา หากเกิดขึ้นจะส่งผลให้ราคาทองคำร่วงหนัก 

โดยทาง Bloomberg วิเคราะห์ว่า ไม่เกี่ยวกัน อย่างเช่น กรณีวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศตุรกี ที่ธนาคารกลางตุรกีถือครองทองคำเป็นอันดับที่ 19 ของโลกทางนั้น แต่ไม่เอาทองคำออกมาขาย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รวม 5 ความเชื่อ “ทองคำ” ที่นักลงทุนไทยต้องรู้