ปิดเมนู
หน้าแรก

ยา “แคปซูล” สามารถแกะกินแต่ผงด้านในได้ไหม?

เปิดอ่าน 36 views

ยา “แคปซูล” สามารถแกะกินแต่ผงด้านในได้ไหม?

หลายคนที่มีปัญหาไม่สามารถกินยาแคปซูลทั้งแคปซูลได้ เช่น ผู้ป่วยที่ต้องให้อาหารทางสายยาง หรือเด็กที่ไม่สามารถกินยาเม็ดได้ สามารถแกะเปลือกแคปซูลนำยามาละลายน้ำกินได้หรือไม่  มีข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มาฝากกัน

ทำไมยาต้องมีแคปซูล

ยาแคปซูล เป็นรูปแบบยาที่มีลักษณะของยาที่ลื่น ทำให้ง่ายต่อการกลืน ยาแคปซูลประกอบไปด้วย  2 ส่วน คือ ส่วนของตัวยา และ เปลือกแคปซูล ซึ่งสามารถละลายได้ที่อุณหภูมิของร่างกายของเรา

ยาแคปซูล สามารถแกะกินแต่ผงด้านในได้ไหม

เปลือกแคปซูลมีประโยชน์ช่วยกลบรสชาติหรือกลิ่นของตัวยา หรือช่วยควบคุมการปลดปล่อยของตัวยา ดังนั้น การแกะเปลือกแคปซูลออกแล้วนำยามาละลายน้ำกิน จะส่งผลเสียอาจทำให้ตัวยาสูญหายในระหว่างเตรียมยาได้ ทำให้ได้รับตัวยาไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการรักษาลดลง และยาบางชนิดที่มีพิษต่อเซลล์ เช่น ยาเคมีบำบัด ยากดภูมิ ยาต้านไวรัส 

การแกะแคปซูลออกอาจเกิดอันตราย เนื่องจากตัวยามีฤทธิ์ทำลายเซลล์ปกติ นอกจากนี้การแกะแคปซูลบางประเภทจะทำให้สูญเสียการควบคุมการปลดปล่อยตัวยา ทำให้ได้รับยาขนาดสูงจนเกิดพิษได้

ดังนั้น แนะนำให้กินยาทั้งแคปซูล ยกเว้นผู้ที่มีข้อจำกัดในการใช้ หากมีความจำเป็นไม่สามารถกลืนแคปซูลยาได้ ให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้งก่อนแกะแบ่งเปลือกแคปซูล

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ยา “แคปซูล” สามารถแกะกินแต่ผงด้านในได้ไหม?