ปิดเมนู
หน้าแรก

ยัน “หญ้าลิ้นงู” ไม่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

เปิดอ่าน 51 views

ยัน “หญ้าลิ้นงู” ไม่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง หญ้าลิ้นงูยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าหญ้าลิ้นงูสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้


หญ้าลิ้นงู คืออะไร?

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หญ้าลิ้นงู (Oldenlandia corymbosa L.) เป็นพืชสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ในตำหรับยาแผนไทยต่างๆ มีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟีนอลิกส์เป็นส่วนประกอบ โดยมีการอ้างสรรพคุณทางการแพทย์หลายด้าน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็งจากการตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการ พบว่า มีงานวิจัยที่รายงานว่าสารสกัดหญ้าลิ้นงูมีความเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง แต่การศึกษาเรื่องนี้มีจำนวนน้อยมาก อีกทั้งยังเป็นเพียงการศึกษาระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานหญ้าลิ้นงูเพื่อการรักษาโรคมะเร็งเนื่องจากจำเป็นต้องรอผลการวิจัยทางคลินิกที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับในอนาคต

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ควรศึกษารายละเอียดของสมุนไพร นำมาใช้ในประมาณที่เหมาะสม และนำมาใช้อย่างถูกวิธี หมั่นสังเกตอาการข้างเคียง หรือฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้สมุนไพร การรับประทานเพื่อหวังผลในด้านการรักษาโรคควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ยัน “หญ้าลิ้นงู” ไม่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง