ปิดเมนู
หน้าแรก

ม. ฮาร์วาร์ด แนะนำอาหารช่วยลดความเสี่ยง “มะเร็ง” ได้จริง

เปิดอ่าน 113 views

ม. ฮาร์วาร์ด แนะนำอาหารช่วยลดความเสี่ยง “มะเร็ง” ได้จริง

อาหารที่ได้รับการยืนยันจากกองทุนวิจัยโรคมะเร็งของโลก และสถาบันวิจัยโรคมะเร็งแห่งประเทศอเมริกา (World Cancer Research Fund/American Institute for Cancer Research  หรือ WCRF/AICR) ยืนยันว่าการทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก เช่น โฮลเกรน ผัก ผลไม้ และถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเลนทิล และจำกัดการทานเนื้อแดง และเนื้อแปรรูป (น้อยกว่า 18 ออนซ์ หรือ 510 กรัมต่อสัปดาห์) รวมถึงลดการทานอาหารแปรรูป เครื่องดื่มน้ำตาล (หรือรสหวานด้วยส่วนประกอบอื่นๆ) สูง และแอลกอฮอล์

นักวิจัยทำการศึกษาความเกี่ยวข้องระหว่างนิสัยการทานอาหาร และสุขภาพจากคนสุขภาพดีไม่ป่วยโรคมะเร็งจำนวณ 42,000 คน อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ในเวลา 8 ปี ทุกๆ 6 เดือนคนจะต้องเก็บข้อมูลการทานอาหาร และเครื่องดื่มทุกอย่างที่ทานตลอดทั้งวันอย่างละเอียด ทั้งสิ่งที่ทาน จำนวน ขนาด เวลาที่ทาน รวมถึงอาหารที่ทานร่วมกับคนอื่น หรืออาหารที่ทานระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ เช่น อ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์

นักวิจัยเปรียบเทียบข้อมูลการทานอาหารของคนจำนวนมาก แล้วพบว่าคนที่ทานตามหลักที่ทางสถาบันโรคมะเร็งกำหนดเอาไว้ตามด้านบน มีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลดลงกว่า 12% และสามารถเจาะจงได้อย่างชัดเจนว่าการทานอาหารดังกล่าวสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า การงดดื่มแอลกอฮอล์เป็นเหตุสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ เพราะยิ่งดื่มก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งมากขึ้นเท่านั้น

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมทำตามคำแนะนำที่นักวิจัยบอกกันด้วยล่ะ สรุปให้สั้นๆ ดังนี้

  1. ทานพืชเป็นหลัก ทั้งผัก ผลไม้ โฮลเกรน และถั่วต่างๆ
  2. จำกัดปริมาณในการทานเนื้อแดง เช่น วัว แพะ แกะ และเนื้อแปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก โบโลน่า เบคอน ให้ทานเพียง 510 กรัมต่อสัปดาห์
  3. ลดการทานอาหารแปรรูปทุกชนิด
  4. ลดการดื่มเครื่องดื่มน้ำตาลสูง หรือมีส่วนผสมที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล
  5. ลดการดื่มแอลกอฮอล์ (รวมถึงสูบบุหรี่)

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ม. ฮาร์วาร์ด แนะนำอาหารช่วยลดความเสี่ยง “มะเร็ง” ได้จริง