ปิดเมนู
หน้าแรก

มะระผัดไข่ เมนูประหยัด ประโยชน์ไม่ย่อย

เปิดอ่าน 1,405 views

มะระผัดไข่

มะระผัดไข่ เมนูประหยัด ประโยชน์ไม่ย่อย

โบราณว่าไว้ “หวานเป็นลม ขมเป็นยา” ซึ่งแสดงให้เห็นชัดว่าอาหารที่ดี มีประโยชน์มักไม่อร่อยเอาซะเลย สำนวนนี้ดูเข้ากันกับอาหารจานนี้อย่างไม่ต้องสงสัย “มะระผัดไข่” เมนูบ้านๆราคาประหยัด ที่ทำง่ายแต่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมาย

ขึ้นชื่อว่ามะระใครๆก็ร้องยี้ หวาดผวากับรสขมและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ความขมนี่เองที่มีประโยชน์สามารถช่วยให้เราเจริญอาหารขึ้น ช่วยกระตุ้นน้ำย่อย นอกจากนี้มะระยังสามารถบำบัดและรักษาโรคเบาหวานได้ มีเอมไซม์ที่ทำหน้าที่ช่วยย่อยน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรต และยังมีคุณค่าทางอาหารมากมาย เช่น วิตามินต่างๆ (C, B1, B3) เบต้าเครโรทีน ฟอสฟอรัส แคลเซียม ไฟเบอร์ โพแทสเซียม และ ธาตุเหล็ก เห็นประโยชน์มากมายแบบนี้ก็ไม่รอช้าที่จะจับมาทำเมนูง่ายไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเป็นอย่างยิ่ง

มะระ

เครื่องปรุงและอุปกรณ์สำหรับเมนู มะระผัดไข่

  • มะระ 300 กรัม ล้างผ่าครึ่ง เอาใส้ออกแล้วหั่นเป็นเเผ่น ส่วนนี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 51 kcal
  • ไข่ขาว 100ml. (ผึ้งใช้ไข่ขาวแบบเป็นขวด หรือใครหาไม่ได้ใช้เเยกเอาจากไข่ปรกติ ปริมาณเท่ากับไข่3ใบ) ส่วนนี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 51 kcal
  • ไข่ทั้งใบ ส่วนนี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 78 kcal
  • เต้าเจี๊ยว 1 ช้อนโต๊ะ ส่วนนี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 30 kcal
  • กระเทียมสับ 3 กรีบใหญ่ ส่วนนี้ให้พลังงาน 3 kcal
  • ซีอิ้วขาว
  • เกลือ
  • พริกไทยบ่น
  • น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนชา ส่วนนี้ให้พลังงาน 40 kcal

วิธีทำมะระผัดไข่

เคล็ดลับ จากคุณเเม่ในการเลือกมะระให้มีความขมน้อยหน่อย คือ ดูและเลือกมะระลูกที่พองๆ ร่องลายลึกๆ จะมีความขมจะน้อยกว่า เมื่อล้างและหั่นแล้วให้นำมะระมาลวกกับน้ำเกลือเสียก่อน เเต่ไม่ต้องต้มจนมะระสุกจนเละ เเค่ให้มะระเกิดความใสขึ้น ยกขึ้นสะเด็ดน้ำ วิธีนี้นอกจากช่วยลดความขมแล้วยังช่วยลดเวลาในการผัดมะระลงได้ จากนั้นหันมาเตรียมไข่ขาวกับไข่ทั้งใบคนผสมกันพอเเตก เเต่ไม่ต้องถึงขนาดเหมือนไข่เจียวนะคะ เติมเครื่องปรุงซีอิ้วขาว เกลือเล็กน้อย (ปรุงตามชอบ เเต่อย่าเค็มจัด ) จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันรำข้าว รอให้กระทะร้อนก็ใส่กระเทียมสับผัดพอสุกหอม เติมมะระลงผัดพร้อมกับเต้าเจี๊ยว เมื่อเข้ากันดีให้ผลักมะระไปอีกด้านนึงของกระทะ เติมไข่ที่เราเตรียมไว้ลงไปคั่วให้สุกประมาณนึง เเต่ยังมีส่วนที่เป็นน้ำอยู่บ้าง ตลบมะระมากรบบนไข่ รอจนมั่นใจว่าไข่สุกค่อยคนตะล่อมเบาๆ คั่วจนแห้งดีโรยพริกไทย ตักขึ้นถือว่าจบกระบวนการ มะระผักไข่แบบนี้นิยมทานคู่กับข้าว จะเป็นกล้องหุงสุกหรือเป็นข้าวกล้องต้มร้อนก็ทานอร่อยเหมือนกัน

พลังงานตามสูตรอยู่ที่ 253 kcal
/จาน

สูตรลดน้ำหนัก-แบบเร่งด่วน

สนับสนุนบทความโดย Lovefitt

продам комнату в запорожье

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : มะระผัดไข่ เมนูประหยัด ประโยชน์ไม่ย่อย