ปิดเมนู
หน้าแรก

พักผ่อนน้อย เสี่ยง “งูสวัด”

เปิดอ่าน 17 views

พักผ่อนน้อย เสี่ยง “งูสวัด”

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนังชี้การพักผ่อนน้อย ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคงูสวัดได้ โดยโรคงูสวัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสพร้อมแนะหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่างๆที่เป็นสาเหตุ หากพบอาการของโรคมีความผิดปกติหรือรุนแรงขึ้น แนะนำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังทันที

โรคงูสวัด คืออะไร

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคงูสวัด เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ที่เรียกว่า ไวรัสวาริเซลลา (varicella virus) ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสเริม 

สาเหตุของโรคงูสวัด

โดยที่ผู้ป่วยเมื่อเป็นโรคสุกใสแล้ว เมื่อหายจากโรค เชื้อไวรัสจะเข้าไปซ่อนในปมประสาท และจะถูกกระตุ้นเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ หรือภูมิคุ้มกันต่ำลง เช่น ร่างกายอ่อนเพลีย มีความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ กลุ่มผู้สูงอายุและ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ป่วยที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ยาเคมีบำบัด ซึ่งทำให้อาการของโรคกำเริบเกิดเป็นโรคงูสวัดได้

อาการของโรคงูสวัด

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการแสดงเบื้องต้นคือ 

  • ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนัง 
  • มีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท 
  • ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล หรือเป็นสะเก็ดตามมาได้ 
  • หลังจากอาการทางผิวหนังหายแล้ว อาจมีอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยบางราย 
  • อาจมีแผลเป็นตามหลังได้

วิธีรักษาโรคงูสวัด

การรักษาตามอาการและการรักษาร่วมกับการใช้ยาต้านไวรัสเพื่อช่วยให้การหายของโรคเร็วขึ้น และให้ยาแก้ปวดปลายเส้นประสาท เพื่อป้องกันและลดความทุกข์ทรมานจากโรคงูสวัด 

วิธีป้องกันโรคงูสวัด

วิธีป้องกันโรคงูสวัดที่ดีที่สุด คือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ รวมไปถึงการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยการดูแลสุขภาพ ลดความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อลดโอกาสของการเกิดโรคงูสวัดได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พักผ่อนน้อย เสี่ยง “งูสวัด”