ปิดเมนู
หน้าแรก

พบปะเพื่อนฝูง ช่วยให้ “สุขภาพ” ดีขึ้นได้อย่างไร

เปิดอ่าน 70 views

พบปะเพื่อนฝูง ช่วยให้ “สุขภาพ” ดีขึ้นได้อย่างไร

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ คุณใช้ชีวิตแบบไหน “นอนไถทวิตเตอร์ไปเรื่อยๆ” “กดรีโมตเลือกดูหนังในแอปฯ อย่างไร้จุดหมาย” “นั่งส่องอินสตาแกรมเพื่อนฝูง” หรือ “นั่งเล่นเกมอยู่ในห้องตั้งแต่เช้ายันค่ำ” ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะใช้ชีวิตในลักษณะดังกล่าวกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป และสภาพแวดล้อมอย่างเช่นทุกวันนี้

เพราะการออกจากบ้านแต่ละทีต้องเผชิญกับปัญหาการจราจร รวมไปถึงเศรษฐกิจของเงินในกระเป๋า อย่างไรก็ตาม คุณจะใช้ชีวิตแบบนี้ไปตลอดไม่ได้ เพราะมันส่งผลต่อภาวะสุขภาพของคุณ “ใช่ค่ะ แค่อยู่บ้านเฉยๆ ไม่ยุ่งกับใครนี่แหละที่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณ ถ้าไม่เชื่อมาดู มาดูผลการศึกษาจากต่างประเทศกัน”

อยู่คนเดียวไม่ดีต่อสุขภาพ

มีรายงานเกี่ยวกับการอยู่คนเดียวมากเกินไปอาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ โดยเนื้อหาของรายงานดังกล่าวนั้นตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE ซึ่งระบุว่า คนที่ใช้เวลาว่างในการออกไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง พร้อมกับดูแลร่างกายของตัวเองไปด้วย จะมีผลการตรวจสุขภาพที่ดีกว่าคนที่หมกมุ่นอยู่กับการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว และ บังคับตัวเองจนมากเกินไป

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคนที่ออกกำลัง แต่ยังคงผ่อนคลายด้วยการออกไปพบปะเพื่อนฝูงด้วยนั้น พวกเขามีทั้งสุขภาพใจและสุขภาพกายที่ดี เมื่อภายในมีความสุข ก็ส่งผลต่อภายนอก ดังเช่นที่ก่อนหน้านี้เคยมีผลการศึกษาเช่นกันว่าคนที่ออกกำลังกายแล้วมีพาร์ทเนอร์ร่วมออกกำลังกายด้วยกันจะได้ผลดีกว่าการไปออกกำลังกายคนเดียว หรือคนที่เข้าสู่การลดน้ำหนัก หรือดูแลสุขภาพตนเอง โดยได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างมักจะประสบความสำเร็จกว่าคนที่ต้องทำเพียงลำพัง

พบปะเพื่อนฝูงบ้างเพื่อสุขภาพที่ดี

นอกเหนือจากรายงานของวารสาร PLOS ONE แล้ว ยังมีผลการศึกษาของบริษัทประกันชื่อดังอย่าง Cigna Insurance ได้ระบุว่า คนที่มีการพบปะกับเพื่อนฝูง มักจะมีสภาพจิตใจที่ดี และพวกเขามักจะได้รับการชักชวน หรือ คำแนะนำจากเพื่อน ชในการดูแลสุขภาพ ต่างจากคนที่คอยปิดตัวเอง พวกเขาจะไม่ได้รับการชักชวน หรือคำแนะนำจากใครเลย ทำให้สุขภาพของคนที่โดดเดี่ยว มักจะแย่กว่าคนที่มีกลุ่มเพื่อนฝูง

ขณะเดียวกันยังมีการระบุว่าพฤติกรรมของคนในปัจจุบันที่ใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไปทำให้คุณภาพของการพบปะ เวลาต้องเจอหน้ากันจริง ๆ นั้นลดน้อยลง และจะยิ่งทำให้คนคนนั้น ไม่ค่อยกล้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับใครเท่าไรนัก อันจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องมาจากการใช้โซเชียลมีเดียส่งผลให้ผู้คนอยู่เพียงลำพังมากขึ้น

“พาร์ทเนอร์” คู่หูเพื่อสุขภาพที่ดี

ดังนั้นถ้าคุณรู้ว่ากำลังอยู่คนเดียวมากเกินไป ต่อให้คุณไปยิมบ่อยแค่ไหน แต่การออกกำลังของคุณอาจไม่ถึงคุณภาพสูงสุด เพราะในความจริงนั้น การออกกำลังที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดคือการมีพาร์ทเนอร์เพื่อให้คุณได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นบ้าง หรือแม้แต่การออกไปทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคม ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ มีสังคมบ้าง ก็จะทำให้สุขภาพทางใจของคุณดีขึ้นโดยไม่รู้ตัว

เพราะการได้พบปะกับผู้คนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ และยิ่งการได้พบปะกับเพื่อนฝูง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น แม้จะมีบางคนแย้งว่า การใช้โซเชียลมีเดียนั้นก็เหมือนได้คุยกับเพื่อนอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเป็นการปฏิสัมพันธ์ผ่านเทคโนโลยี การพูดคุยเพื่อฟังน้ำเสียง ได้สบสายตาหรือหัวเราะร่วมกันไม่ได้เกิดขึ้นจริง

เมื่อเป็นเช่นนี้ลองออกมาพบเจอเพื่อนฝูงบ้าง หรือไม่ก็นั่งคุยนั่งกินข้าวกับเพื่อนที่ทำงาน หรือออกไปทำกิจกรรมกับมูลนิธิ หรือเข้าคลาสที่คุณสนใจ เพื่อให้ตัวคุณได้มีสังคม ได้พูดคุยกับคนอื่น ได้รับฟังความคิดเห็นแบบที่เป็นเสียงจริง ได้สบตาจริง และได้เห็นภาษากายของเขา ไม่ใช่แค่ตัวอักษร หรืออิโมจิอย่างในโซเชียลมีเดีย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พบปะเพื่อนฝูง ช่วยให้ “สุขภาพ” ดีขึ้นได้อย่างไร