ปิดเมนู
หน้าแรก

“ผ้าเช็ดตัว” แหล่งสะสมเชื้อโรค ควรซักหรือเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?

เปิดอ่าน 14 views

“ผ้าเช็ดตัว” แหล่งสะสมเชื้อโรค ควรซักหรือเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

ผ้าเช็ดตัว ของหนึ่งสิ่งที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แต่เรามักมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญในด้านความสะอาดกับมันสักเท่าไร หลายคนมักจะทำความสะอาดบ้าน รองเท้า เสื้อผ้าบ่อยๆ แต่มักลืมและไม่ใส่ใจกับของใกล้ตัวอย่าง ผ้าเช็ดตัว ที่สะสมเชื้อโรคไว้มากเลยทีเดียว

เคยมีคำกล่าวว่า “ถ้าใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมติดต่อกันมากกว่า 3 ครั้งขึ้นไป โดยที่ผ้าเช็ดตัวไม่ได้ทำความสะอาดเลย คุณไม่อาบน้ำเลยจะดีกว่า” 

เหตุผลที่ยกข้อความนี้ขึ้นมาเพราะอยากให้ทุกคนลองนึกดูง่ายๆว่าเราใช้ผ้าเช็ดตัวกับอะไรบ้าง

บางคนใช้เช็ดตัว บางครั้งผ้าเช็ดตัวยังไม่แห้งดีก็หยิบมาใช้อีกรอบแล้ว บางคนล้างมือก็ใช้ผ้าเดิมมาเช็ด บางคนเข้าห้องน้ำถ่ายหนักถ่ายเบาเสร็จเวลาไปล้างมือก็ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมเช็ด 

บางทีผ้าเช็ดตัวเราก็ร่วงแล้วก็หยิบขึ้นมาใช้ใหม่ จากหลายเหตุผลทั้งหมดนี้แหละที่ทำให้ผ้าเช็ดตัวกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค

อันตรายของมันสรุปง่ายๆคือ อาจทำให้เราเกิดโรคผิวหนังได้  ทำให้เราเป็นสิวได้ทั้งที่หน้า ที่หลัง แพร่กระจายเชื้อโรคใส่คนที่นำผ้าเช็ดตัวของเราไปใช้ได้ 

แล้วควรซักหรือเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?

  • ควรซักอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
  • นำไปตากแดด ให้โดนแดดหลังการใช้งานเพื่อให้เชื้อโรคหมดไป
  • ซักทันทีหากโดนสารคัดหลั่งจากร่างกาย เช่น น้ำมูก น้ำลาย 
  • ซักหากใช้ซับเหงื่อ หรือเก็บไว้ในที่อับชื้น 
  • อายุการใช้งานปกติของผ้าเช็ดตัวอยู่ราวๆ 1-3 ปี 

สรุปผ้าเช็ดตัวควรซักอาทิตย์ละครั้ง บ่อยกว่านั้นได้ก็ดี ซักทันทีหากใช้กับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย เหงื่อ ตกพื้น เก็บไว้ที่ชื้น ควรเปลี่ยนเมื่อมีอายุ 1-3 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการใช้งาน สุขภาพดีเริ่มต้นด้วยตัวเรา สิ่งใกล้ตัวแบบนี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเราได้มากกว่าที่คิด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “ผ้าเช็ดตัว” แหล่งสะสมเชื้อโรค ควรซักหรือเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน?