ปิดเมนู
หน้าแรก

ผิดไหม? มีเพศสัมพันธ์วันวาเลนไทน์

เปิดอ่าน 156 views

ผิดไหม? มีเพศสัมพันธ์วันวาเลนไทน์

บางคนมองว่าการพูดถึงเรื่องของเพศสัมพันธ์ยังเป็นเรื่องน่าอาย หรือเป็นเรื่องต้องห้ามที่จะพูดถึงกันอยู่ แม้กระทั่งในรั้วโรงเรียนเองก็ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องเพศสัมพันธ์กันน้อยมาก หากมีใครเริ่มพูดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาอย่างจริงจัง กลับถูกมองว่าเป็นคนทะลึ่ง หมกมุ่นแต่เรื่องเพศไปเสียอย่างนั้น โดยเฉพาะวัยรุ่นที่ยังมีความรู้ทางเรื่องนี้น้อยกว่าผู้ใหญ่ หากผู้ใหญ่ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือครูบาอาจารย์ไม่อธิบายให้เด็กๆ มีความเข้าใจที่ถูกต้อง ปล่อยให้เด็กหาความรู้จากการถามเพื่อนๆ หรือค้นดูจากสื่อต่างๆ เอง เราจะแน่ใจได้อย่างไร ว่าเด็กๆ จะเข้าใจในเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน

ยิ่งเป็นวันพิเศษๆ อย่างเทศกาลแห่งความรักแบบนี้ด้วยแล้ว คู่รักวัยรุ่นหลายคนอาจวางแผนที่จะทำเซอร์ไพรส์คนรักของตัวเองด้วยการมีเพศสัมพันธ์กันเป็นครั้งแรก (หรืออาจจะพิเศษกว่าครั้งไหนๆ) ซึ่งหากมองในมุมของผู้ใหญ่ที่มีความคิดในแบบอนุรักษ์นิยม ก็อาจจะมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกไม่ควร เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เป็นความผิดที่ไม่อาจให้อภัย แต่หากมองในอีกแง่มุมหนึ่ง เรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมชาติ ธรรมชาติในที่นี้หมายถึง ไม่ช้าก็เร็วเด็กๆ ก็ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง หากห้ามเขาไม่ได้ จะเป็นเรื่องดีกว่าไหมหากเราสอนให้เขารู้จักป้องกันตัว มีเพศสัมพันธ์กันอย่างปลอดภัย ไร้โรค ไร้ภาระที่เด็กๆ ยังไม่พร้อมที่จะต้องรับผิดชอบ

ผิดไหม? ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์

ถ้าหากถามว่าผิดไหม ขอตอบตรงๆ ว่า “ไม่ผิด” และถึงแม้จะไม่ใช่วันวาเลนไทน์ก็ไม่ผิด แต่จะผิดก็ต่อเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างที่ยังไม่พร้อม ไม่พร้อมในที่นี้คือ ไม่พร้อมทั้งความรู้ความเข้าใจในการรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ทั้งในแง่ของความสัมพันธ์กับคนรัก หรือคนที่เรามีเพศสัมพันธ์ด้วย ความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ทั้งพ่อแม่พี่น้อง และเพื่อนๆ ที่อาจจะยังไม่พร้อมที่จะเข้าใจในการกระทำของเรา และผลกระทบจากการมีเพศสัมพันธ์ที่อาจไม่ถูกต้องทั้งเรื่องคู่นอน การป้องกัน และไม่ถูกต้องทางศีลธรรม ประเพณีของไทย ที่ยังยึดถือเรื่อง “อย่าชิงสุกก่อนห่าม”

ดังนั้น หากจะให้กิจกรรมการแสดงออกในความรักของคุณ เป็นไปอย่างถูกต้อง คุณอาจจะต้องรอเวลา รอโอกาสที่เหมาะสม อาจจะแต่งงานหรือจดทะเบียนกับคนรักให้เรียบร้อย หรือหากใครไม่สามารถรอไปจนถึงวันนั้นได้ การคุยกับคนรัก หรือคนที่เราจะมีเพศสัมพันธ์ด้วยต้องชัดเจน ศึกษาข้อมูลการเตรียมตัว และวิธีป้องกันโรค ป้องกันการตั้งครรภ์ให้พร้อม ดูแลตัวเอง เพื่อตัวคุณเอง เพื่อนคนในครอบครัว และเพื่อคนที่คุณรักด้วย

มีเพศสัมพันธ์ ไม่ผิด ถ้าคุณ…

  1. มีวุฒิภาวะมากพอที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่อาจเกิดขึ้นตามมาในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ การเลี้ยงดูบุตร การแต่งงาน มีครอบครัว หรือแม้กระทั่งความคิดเห็นของคนรอบข้าง
  2. ศึกษาจนมีความรู้ความเข้าใจในการมีเพศสัมพันธ์อย่างถูกต้อง รู้จักวิธีป้องกันโรค การคุมกำเนิด ตลอดจนสังเกตลักษณะอาการและร่างกายของผู้ที่จะมีเพศสัมพันธ์ด้วย
  3. ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ไม่ประพฤติผิดในกาม การมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่องผิดศีล แต่จะผิดศีลก็ต่อเมื่อเรามีความสัมพันธ์กับคนที่มีเจ้าของแล้ว คนที่มีครอบครัวแล้ว หรือมักมากในกามารมณ์จนเกินไป
  4. พร้อมที่จะสร้างครอบครัว คิดถึงอนาคตของเด็ก คิดถึงความรู้สึกของครอบครัวที่บ้าน จนแน่ใจแล้วว่าทุกอย่างเราพร้อมดูแล มีสติสัมปชัญญะครบถ้วน ไม่ได้อยู่ในอารมณ์ชั่ววูบ หรือฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ยาเสพติด
  5. มีเพศสัมพันธ์เพราะความสุข ด้วยความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่การระบายความใคร่ ขืนใจคนที่เขาไม่ยอม เพราะหากเป็นเช่นนี้จะเป็นการทำผิดกฎหมายอย่างรุนแรง หรือถึงแม้จะเป็นการยินยอม แต่หากเป็นการพรากผู้เยาว์ ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่ดี

เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ สติ คิดให้รอบคอบก่อนลงมือทำ การไม่ใส่ใจ ความเลินเล่อ ไม่ใช้ถุงยาง “ครั้งเดียวไม่เป็นไร” หรือคิดว่า “อีกฝ่ายยอมเราเอง ไม่เป็นเรื่องหรอก” ความคิดแบบนี้ขอให้ลบทิ้งไปเสีย เพราะหากผิดพลาดขึ้นมาจริงๆ นอกจากอนาคตของเราจะดับวูบลงแล้ว คนที่เรารักก็ต้องเดือดร้อนจากการกระทำของเรา เด็กที่เกิดมาต้องมารับผลกรรมที่เราทำลงไปเพียงจากอารมณ์ชั่ววูบ

ก่อนจะลงมือ… คิดให้ดีถึงสิ่งที่จะตามมาทั้งหลายเหล่านี้ด้วยนะคะ หากยอมรับได้ มั่นใจว่าเอาอยู่ ปลอดภัย ไร้โรค ไร้ความเดือดร้อนแน่นอน ก็ขอให้ค่ำคืนนี้มีแต่ความพิเศษ อบอวลไปด้วยความรัก สมกับที่เป็น “วันแห่งความรัก” กันได้เลยค่ะ

อ่านต่อ >> ดูดวงความรักรายเดือน

Cr. health.anook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ผิดไหม? มีเพศสัมพันธ์วันวาเลนไทน์