ปิดเมนู
หน้าแรก

ผงขาวๆ เคลือบผิวองุ่น คืออะไร อันตรายหรือไม่

เปิดอ่าน 31 views

ผงขาวๆ เคลือบผิวองุ่น คืออะไร อันตรายหรือไม่

บ้างก็ว่าเป็นยาฆ่าแมลงตกค้าง หรืออาจจะไม่ได้อันตรายมาจากธรรมชาติ จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่

คุณรัชพล ฉัตรบรรยงค์ อาจารย์ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สัมภาษณ์กับรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ โดยระบุว่า ผงขาวๆ แป้งๆ ที่เกาะอยู่ที่ผลองุ่น เรียกว่า บลูม (Bloom) หรือแว็กซ์ (Wax) เป็นไขธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาเอง พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด เช่น กะหล่ำ และ องุ่น เป็นต้น

บลูม หรือ แว็กซ์ บนผักผลไม้ เกิดขึ้นเพราะอะไร

ธรรมชาติสร้างให้ผักผลไม้บางชนิดมีผงขาวๆ แป้งๆ ที่เคลือบผิวด้านนอกเอาไว้ ที่เราเรียกว่า บลูม หรือ แว็กซ์ เพื่อทำหน้าที่เปรียบเสมือนหลังคาป้องกันโรคต่างๆ ที่จะเข้ามาเจาะหรือทำลายผล รวมถึงป้องกันการระเหยของน้ำจากผลออกสู่ข้างนอก เพื่อที่จะทำให้ผลไม้อยู่ได้ถึงระยะที่แก่และเก็บเกี่ยวได้ 

องุ่นที่มีผงขาวมากน้อยต่างกัน ต่างกันยังไง

ถ้าผลไม้มีบลูม หรือผงขาวเยอะ ไม่ได้มีรอยนิ้วแววๆ เป็นจุดๆ แสดงว่าองุ่นเพิ่งแกะของออกมาจากแพ็ค อาจจะทำให้เราซื้อมาแล้วเก็บได้นานกว่า นอกจากนี้ยังอาจบอกได้ว่าองุ่นที่มีบลูมหรือมีผงขาวๆ ติดอยู่มากกว่า อาจมีรสชาติที่หวานกว่า

อย่างไรก็ตาม ในองุ่นเขียวอาจจะมองไม่ค่อยเห็นบลูม แม้ว่าจะมีบลูมอยู่เยอะ เพราะด้วยสีเขียวเลยทำให้มองไม่ค่อยเห็นบลูมเท่าองุ่นแดงหรือดำ 

ผงขาวๆ บนองุ่น ล้างออกได้ไหม

บลูมหรือผงขาวๆ บนองุ่น สามารถล้างออกได้ และหากใช้นิ้วลูบๆ ก็หลุดอกได้ง่ายๆ เช่นกัน อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าองุ่นจะเก็บมานานแล้ว จนขั้วเหี่ยว ถ้าไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายบ่อยๆ ผิวขาวที่เคลือบอยู่ก็จะยังไม่หลุดออกไป  

ผงขาวๆ บนองุ่น อันตรายต่อร่างกายหรือไม่

บลูมหรือผงขาวบนองุ่นไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ แต่ก่อนรับประทานเราควรล้างผลก่อน เพราะเราก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่ากว่าองุ่นจะมาถึงมือเรา ได้ผ่านอะไรมาบ้าง แต่หากยังไม่คิดจะบริโภคในตอนนั้น ก็ไม่ควรล้างองุ่นก่อน เพราะถ้าเราล้างองุ่นก่อนเก็บเข้าตู้เย็น ในช่วงที่เราถู พลิกองุ่นไปมา ตรงส่วนขั้วหรือข้อต่อต่างๆ อาจเกิดความเสียหาย เสี่ยงทำให้เชื้อโรคเข้าไปแล้วทำให้องุ่นเสียเร็วขึ้น

ถ้าไม่มีบลูมบนองุ่นเลย ผิดปกติหรือไม่

การที่ผลไม้จะไม่มีบลูทหลงเหลืออยู่เลย ไม่ได้บ่งบอกอะไรที่สำคัญมากนัก แม้ว่าองุ่นจะไม่มีบลูมหรือไม่มีคราบอะไรหลงเหลืออยู่เลย ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีสารตกค้างหรือสารเคมีเลยเสมอไป เพราะมีสารเคมีหลายชนิดที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น 

ผงขาว (บลูม) กับสารเคมีแตกต่างกันอย่างไร

ผงขาวๆ หรือบลูมบนผลไม้ กับสารเคมีที่ตกคางอยู่บนผลไม้ มีลักษณะที่แตกต่างกันที่เห็นได้ชัด คือ บลูมจะสามารถหลุดออกจากผิวผลไม้ได้ง่ายๆ เพียงนิ้วมือลูบ แต่ถ้าเป็นสารเคมีที่ใช้ป้องกันโรคหรือแมลงบางชนิดอาจจะยังหลงเหลือคราบติดอยู่ที่ผิวผลไม้ โดยจะมีจุดสังเกตได้จากการปรากฏเหมือนเป็นคราบน้ำ หรือมีเป็นรอยจุดๆ ดวงๆ ที่มีสีเข้มสีบางไม่เสมอกัน

ผงคราบยาจะชัดบริเวณที่ผลองุ่นมันแตะกัน หรือบริเวณก้นผล แต่ถ้าเป็นบลูมจะเสมอกันเหมือนมีแป้งเกาะอยู่ที่ผล นวลไปทั้งลูก

วิธีเลือกซื้อองุ่นที่สดใหม่

  1. ขั้วองุ่นสดใหม่ เป็นสีเขียวสด ไม่แห้ง หากแห้งแปลว่าผ่านมาแล้วระยะหนึ่ง แต่ด้วยอากาศร้อนของบ้านเราอาจทำให้ขั้วองุ่นแห้งเร็วกว่าปกติอยู่แล้ว ขั้วจะเริ่มเป็นสีน้ำตาล และแห้ง
  2. ขั้วองุ่นไม่แตก ไม่แยก หรือขั้วเปิด ซึ่งจะทำให้เชื้อรา หรือเชื้อโรคต่างๆ เข้าไปในผลองุ่น อาจทำให้เน่าเสียได้เร็วขึ้น
  3. ผลองุ่นเต่งตึง ไม่เหี่ยว
  4. เลือกจากแหล่งผลิตที่ไว้ใจได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ผงขาวๆ เคลือบผิวองุ่น คืออะไร อันตรายหรือไม่