ปิดเมนู
หน้าแรก

ปวดหลังมากๆ “นอนพื้น” จะทำให้หายปวดหลังหรือเปล่า?

เปิดอ่าน 74 views

ปวดหลังมากๆ “นอนพื้น” จะทำให้หายปวดหลังหรือเปล่า?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

เมื่อพูดถึงการนอนพื้น หลายๆ คนอาจจะมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป บางคนชอบบอกว่านอนพื้นแล้วปวดหลัง แต่บางคนกลับบอกว่านอนพื้นแล้วสบาย จริงๆ แล้ว การ นอนพื้น ส่งผลอย่างไรกับร่างกายของคุณกันแน่ แก้ปวดหลังจริงๆ หรือเปล่า หาคำตอบได้จากบทความนี้

นอนพื้น ช่วยแก้อาการปวดหลังได้จริงเหรอ

บางคนมักจะบอกว่าการนอนพื้นแข็งๆ นั้นจะทำให้ปวดหลัง แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนกล่าวว่าการนอนพื้นทำให้เขาหายจากอาการปวดหลังได้ แม้ว่าในปัจจุบันนั้นจะยังไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัดว่าการนอนพื้นส่งผลอย่างไรกับอาการปวดหลัง แต่หลายๆ คนก็ยังคงเชื่อว่าการนอนพื้นนั้นช่วยเรื่องอาการปวดหลังได้จริง

ความเชื่อนี้มาจากความคิดที่ว่า การนอนในพื้นที่นุ่มๆ จะไม่สามารถรองรับร่างกายของคุณได้ดีพอ และทำให้ร่างกายของคุณจมลงไปกับที่นอน จนกระดูกสันหลังโค้ง และกลายเป็นอาการปวดหลังในที่สุด

ในความเป็นจริงนั้น ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าการนอนพื้นจะช่วยให้อาการปวดหลังดีขึ้นจริง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ให้คำแนะนำว่า หากที่นอนนุ่มเกินไปจนปวดหลัง ให้หาแผนไม้แข็งๆ มารองใต้ที่นอน หรือให้วางฟูกไว้บนพื้น แต่ไม่ได้หมายความว่าให้นอนพื้นไปเลย แม้ว่าการนอนบนพื้นแข็งๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายของคุณจมยวบลงไปบนที่นอน จนทำให้ไม่เกิดอาการปวดหลังได้ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้อยู่ดี

ข้อควรระวังในการนอนพื้น

การนอนพื้นนั้นอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสำหรับทุกคนเสมอไป การนอนพื้นอาจะเป็นอันตรายสำหรับคนบางกลุ่มได้ ดังนี้

  • ผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุนั้นมักจะมีกระดูกที่เปราะบาง มากกว่าคนหนุ่มสาว และยังมีเนื้อเยื่อไขมันน้อยกว่า การนอนพื้นอาจจะกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดกระดูกหัก หรือทำให้รู้สึกหนาวมากเกินไปได้
  • ผู้ที่รู้สึกหนาวง่าย การนอนพื้นมักจะทำให้รู้สึกเย็นมากกว่านอนบนเตียง หากคุณเป็นผู้ที่รู้สึกหนาวง่ายกว่าคนอื่น เช่น เป็นโรคโลหิตจาง หรือมีภาวะขาดไทรอยด์ อาจจะไม่ควรนอนพื้น
  • ผู้ที่เคลื่อนไหวไม่สะดวก หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว เช่น ไม่สามารถลุกเองได้ หรือมีปัญหาที่ข้อต่อ ควรจะหลีกเลี่ยงการนอนพื้น

นอนพื้นอย่างไรจึงจะสบาย

  1. เริ่มจากปูที่นอน แม้ว่าคุณจะนอนพื้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องตัวติดกับพื้นไปเลย ลองมองหาอะไรมาปูนอน เช่น เสื่อ topper หรือฟูกแบบไม่หนามาปูนอน นอกจากจะช่วยทำให้คุณรู้สึกสบายมากขึ้น ไม่หนาวจนเกินไปแล้ว ยังช่วยกันคุณออกจากฝุ่นที่อยู่บนพื้นได้อีกด้วย
  2. เลือกท่านอนที่ใช่ พยายามลองพลิกซ้ายพลิกขวา มองหาท่านอนที่เหมาะสมกับคุณ และทำให้คุณรู้สึกสบายมากที่สุด เพื่อที่จะได้นอนหลับสนิทไปตลอดคืน หากเลือกนอนหงาย ควรหาหมอนมารองในบริเวณใต้เข่าด้วย จะช่วยปรับลักษณะของกระดูกสันหลังให้เข้ารูปมากยิ่งขึ้น
  3. ใช้เวลาปรับตัว คนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยคุ้นชินเมื่อเริ่มนอนพื้นครั้งแรกๆ คุณควรจะใช้เวลา ค่อยๆ ปรับตัวให้ชินกับการนอนพื้น อาจจะลองเริ่มต้นจากการงีบชั่วครู่ ค่อยๆ เพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นนอนเต็มคืนในที่สุด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ปวดหลังมากๆ “นอนพื้น” จะทำให้หายปวดหลังหรือเปล่า?