ปิดเมนู
หน้าแรก

“น้ำอัดลม” สาเหตุ “นิ่วในไต” จริงหรือไม่?

เปิดอ่าน 139 views

“น้ำอัดลม” สาเหตุ “นิ่วในไต” จริงหรือไม่?

สาเหตุของ นิ่วในไต มาจากการตกตะกอนของแคลเซียม ออกซาเลต และสารต่างๆ ที่ขับออกมาในปัสสาวะ ตกค้างอัดแน่นจนกลายเป็นก้อนนิ่ว แต่ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการตกตะกอนของสารเหล่านี้จนกลายเป็นนิ่ว มาจาก “อาหาร” เช่นเดียวกัน

>> 4 สาเหตุเสี่ยง “นิ่วในไต” ทั้งจากพฤติกรรม และอาหาร

 

“น้ำอัดลม” สาเหตุ “นิ่วในไต”?

เนื่องจากอาหารการกินก็เป็นปัจจัยสำคัญของโรคนิ่วในไต การรับประทานอาหารเนื้อสัตว์ และอาหารที่มีโซเดียมสูงเกินไป ก็เป็นการเพิ่มความเสี่ยงของโรคนิ่วในไตได้ แต่นอกจากนั้นยังมีเครื่องดื่มยอดนิยมอย่าง “น้ำอัดลม” รวมอยู่ในอาหารเพิ่มความเสี่ยงโรคนี้ด้วย

น้ำอัดลมมีส่วนประกอบของน้ำตาลฟลุกโตสอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ร่างกายพยายามขับแคลเซียมออกมาผ่านการปัสสาวะมากยิ่งขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มความเสี่ยงของการที่แคลเซียมจะไปจับกับสารอื่นในปัสสาวะ และตกตะกอนจนกลายเป็นก้อนนิ่วได้

นอกจากนี้ เครื่องดื่มยอดนิยมอีกชนิดอย่าง “ชาเย็น” ก็เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคนิ่วในไตด้วยเช่นกัน เพราะชาเย็นเป็นเครื่องดื่มที่มีสารออกซาเลตสูง ที่ทำให้เป็นโรคนิ่วในไตได้เช่นกัน หากแต่การดื่มชาเย็นวันละ 1-2 แก้ว ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของโรคมากขนาดนั้น เพราะจากการเก็บข้อมูลพบว่ามีผู้ป่วยโรคไตจากการดื่มชา 16 แก้วต่อวัน ซึ่งทำให้ร่างกายได้รับสารออกซาเลตมากเกินไปนั่นเอง

>> จริงหรือไม่? ชาเย็น ดื่มมากแล้วจะเป็นนิ่วในไต?

>> 9 สัญญาณอันตราย โรค “นิ่วในไต”

>> อาหารเพิ่มความเสี่ยงของการเกิด “นิ่วในไต” ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

 

รับประทานอาหารอย่างไร ช่วยลดความเสี่ยง “นิ่วในไต”

การลดการรับประทานอาหารที่จะทำให้ร่างกายพยายามขับแคลเซียมออกมามากขึ้นกว่าเดิม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคนิ่วในไตได้ เช่น ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ อาหารที่มีโซเดียมสูง น้ำตาลฟลุกโตสสูง ออกซาเลตสูง และดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

>> 5 วิธีลดความเสี่ยงในการเป็น “นิ่วในไต”

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “น้ำอัดลม” สาเหตุ “นิ่วในไต” จริงหรือไม่?