ปิดเมนู
หน้าแรก

น้ำหนักปกติ แต่ “มีพุง” ระวังเสี่ยงโรคหัวใจ

เปิดอ่าน 38 views

น้ำหนักปกติ แต่ “มีพุง” ระวังเสี่ยงโรคหัวใจ

แม้ว่าน้ำหนักของเราจะอยู่ในช่วงน้ำหนักปกติ ไม่ได้อยู่ในขั้นที่เรียกว่าอ้วนหรือเสี่ยงอ้วน แต่ไขมันส่วนเกินที่หน้าท้อง หรือที่เราเรียกกันว่า “พุง” อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจให้เราได้

จากบทความโดยสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน (American Heart Association) ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 ระบุว่า ไขมันในช่องท้อง (VAT) ที่อยู่ลึกลงไปข้างในท้องโอบล้อมอวัยวะหลายๆ ส่วนด้านในร่างกายอยู่ (ไม่ใช่แค่ชั้นไขมันที่อยู่ตรงพุงให้เราจิ้มเด้งๆ ได้เล่นๆ) ไขมันในช่องท้องไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าจากภายนอก แต่มีอันตรายต่อร่างกายมาก เพราะสามารถเพิ่มความเสี่ยงอาการอักเสบต่างๆ ทำลายสุขภาพหลอดเลือดให้แย่ลง และยังเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย

มี “พุง” แค่ไหน ถึงเสี่ยงโรคหัวใจ

วัดความสูง และขนาดรอบเอวมาเทียบกัน เพื่อประเมินค่าไขมันในช่องท้อง โดยวัดรอบเอวเหนือสะดือเทียบกับส่วนสูง (หน่วยเดียวกัน) ขนาดของเอวไม่ควรมากกว่า ⅓ ของความสูงตัวเอง

วิธีลดพุงง่ายๆ

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การออกกำลังกายขั้นพื้นฐานสามารถลดพุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยออกกำลังกายทั่วไปเป็นเวลา 150 นาทีต่อสัปดาห์ ด้วยความหนักในการออกกำลังกายปานกลาง เช่น เดินเร็ว ว่ายน้ำ วิ่งจ๊อกกิ้ง หรือการออกกำลังกายแบบใช้พลังงานหนัก เวทเทรนนิ่งปานกลาง เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ ลดไขมันส่วนเกินของร่างกาย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : น้ำหนักปกติ แต่ “มีพุง” ระวังเสี่ยงโรคหัวใจ