ปิดเมนู
หน้าแรก

น้ำสมุนไพร 5 ชนิด อร่อย สรรพคุณล้ำ ยิ่งดื่ม ยิ่งเฮลตี้ทุกวัน

เปิดอ่าน 40 views

น้ำสมุนไพร 5 ชนิด อร่อย สรรพคุณล้ำ ยิ่งดื่ม ยิ่งเฮลตี้ทุกวัน

แน่นอนว่าถ้าให้เลือกระหว่างน้ำสมุนไพรกับชานมไข่มุกหรือน้ำอัดลม หลายคนจะต้องปฏิเสธน้ำสมุนไพรอย่างแน่นอน แต่ทราบหรือไม่ว่าน้ำสมุนไพรคือ เครื่องดื่มที่ไม่เพียงแต่จะให้ความสดชื่นแก่ร่างกายแล้ว ยังให้คุณประโยชน์มากมายจากสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดอีกด้วย วันนี้เราจึงนำเอาสรรพคุณดีๆ ที่ได้จากการดื่มน้ำสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดมาฝากกันค่ะ มาดูกันว่ามีน้ำสมุนไพรอะไรกันบ้าง

1.น้ำใบบัวบก

น้ำใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยรักษาอาการช้ำใน แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยขับปัสสาวะ และเป็นยาบำรุงชนิดดี อีกทั้งยังให้สารอาหารอย่างวิตามินเอและแคลเซียมสูง สำหรับใครที่มักมีอาการเจ็บคออยู่บ่อยๆ แนะนำให้ลองจิบน้ำใบบัวบกดู ก็จะช่วยให้อาการที่เป็นอยู่ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด

2.น้ำตะไคร้


ตะไคร้ไม่เพียงแต่เป็นสมุนไพรที่นำเอามาใช้ทำอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้แก่ร่างกายได้อย่างดี โดยในส่วนของสรรพคุณที่ได้จากการดื่มน้ำสมุนไพรชนิดนี้คือ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงกระดูกและฟัน แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับลม ลดความดันโลหิต ลดสารพิษในร่างกาย และช่วยขับเหงื่อ เนื่องจากตะไคร้มีสารอาหารอยู่มากมายหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ แคลเซียม และฟอสฟอรัส ที่สำคัญคือน้ำตะไคร้ยังช่วยให้รู้สึกชุ่มคอได้ด้วย

3.น้ำดอกอัญชัน


ปัจจุบันนี้น้ำดอกอัญชันมักจะมีให้เห็นอยู่ในเมนูของร้านคาเฟ่หลากหลายร้าน เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่มีสีสันสวยงามแล้ว ยังเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมายอีกด้วย สำหรับสรรพคุณที่ได้จากการดื่มน้ำดอกอัญชันคือ ช่วยดับอาการกระหาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิต้านทานในร่างกาย และช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ น้ำอัญชันมีความพิเศษตรงที่สามารถเปลี่ยนสีได้อย่างสวยงามจากการบีบน้ำมะนาวลงไป

4.น้ำเก๊กฮวย


น้ำเก๊กฮวยเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรที่ให้กลิ่นหอมอ่อนๆ ดื่มแล้วจะเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ดี ที่สำคัญยังมีสรรพคุณช่วยในการกำจัดสารพิษ บำรุงโลหิต เพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงตับ ขับลม แก้ร้อนใน และรักษาอาการผมร่วงได้

5.น้ำกระเจี๊ยบ


ถ้าให้เอ่ยถึงน้ำสมุนไพรที่เห็นกันบ่อยๆ ก็คงหนีไม่พ้นน้ำกระเจี๊ยบ เพราะนอกจากจะเป็นน้ำสมุนไพรที่ได้รับความนิยมมากแล้ว ยังช่วยแก้อาการกระหาย ช่วยละลายเสมหะ บรรเทาอาการไอ ขับปัสสาวะ แก้อาการท้องผูก ถ่ายไม่ออก และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ได้ดีอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับสรรพคุณที่ได้รับจากการดื่มน้ำสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ชื่นชอบเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดไหนกันบ้าง ก็ต้องรีบหามาดื่มกันเลย สำหรับใครที่อยากลองดื่มน้ำสมุนไพรแต่กลัวรสชาติไม่ถูกปาก แนะนำให้เพิ่มน้ำมะนาวตามลงไป เพราะรสชาติเปรี้ยวของมะนาวช่วยให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มวิตามินซีแก่ร่างกายตามไปด้วย

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : น้ำสมุนไพร 5 ชนิด อร่อย สรรพคุณล้ำ ยิ่งดื่ม ยิ่งเฮลตี้ทุกวัน