ปิดเมนู
หน้าแรก

นอนผิดเวลา ระวัง! มะเร็ง

เปิดอ่าน 340 views

นอนผิดเวลา ระวัง! มะเร็ง

นอนผิดเวลา ระวัง! มะเร็ง

งานวิจัยใหม่จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานว่า การทำงานกะกลางคืนหรือการรบกวนนาฬิกาชีวภาพ อาจทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ เพราะร่างกายมนุษย์ได้รับการออกแบบมาให้ทำงานตอนกลางวัน และนอนตอนกลางคืน

ทีมวิจัยพบยีนส์ 2 ชนิดในหนูทดลอง คือ Bmal1 และ Per2 ซึ่งทำงานควบคุมวงจรนาฬิการชีวภาพในเซลล์ และช่วยระงับการเติบโตของมะเร็งด้วย นายแพทย์ ดร. เธลส์ ปาปาเกียนนาโกเปาลอส ผู้นำทีมวิจัย จากสถาบัน Koch Institute for Integrative Cancer Research ภายใต้ MIT บอกว่า การตัดยีนส์เหล่านี้ หรือการรบกวนวงจรเวลากลางวันและกลางคืนของร่างกาย จะทำให้เซลล์มะเร็งพัฒนาเร็วขึ้น

ในการทดลอง นักวิจัยรบกวนวงจรนาฬิกาชีวภาพของหนูทดลองที่เลี้ยงมาให้เป็นมะเร็งปอด เลียนแบบการทำงานกะกลางคืนและภาวะเจ็ตแเล็ก (Jet Lag) ของมนุษย์ พบว่า ภาวะเจ็ตแล็กทำให้เซลล์มะเร็งโตเร็วขึ้นและอันตรายมากขึ้น

รายงานจากสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน ยังชี้ว่า ไม่ว่าจะนอนเพิ่มอีกเท่าไหร่ ก็ไม่สามารถชดเชยผลเสียที่เกิดจากการรบกวนวงจรนาฬิกาชีวภาพได้

อย่างไรก็ตามนายโจเซฟ ทากาฮาชิ ประธานแผนกประสาทวิทยาศาสตร์ ศูนย์การแพทย์เซาท์เวสเทิร์น มหาวิทยาลัยเท็กซัส บอกว่า แม้ว่าผลการทดลองจะค่อนข้างชัดเจน แต่นักวิทยาศาสตร์ยังจำเป็นต้องทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลลัพธ์นี้

ที่มา: NaturalNews
เรื่อง “นอนผิดเวลา ระวัง! มะเร็ง” เขียนโดย ธปัน cheewajit.com

เนื้อหาโดย : นิตยสาร ชีวจิต

นิตยสาร ชีวจิต

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : นอนผิดเวลา ระวัง! มะเร็ง