ปิดเมนู
หน้าแรก

“นมวัว” ประโยชน์ และผลข้างเคียงที่ควรรู้

เปิดอ่าน 17 views

“นมวัว” ประโยชน์ และผลข้างเคียงที่ควรรู้

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

นมวัวที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประโยชน์หลายชนิด หลักๆก็คือแคลเซียมที่ช่วยดูแลกระดูก แต่ใครคนไหนรู้บ้างว่าจริงๆ แล้วนมวัวที่ดื่มมีประโยชน์ก็มีข้อเสียเหมือนกัน เราเลยรวบรวมประโยชน์และผลข้างเคียงที่คนมองข้ามของนมวัว มาบอกต่อให้ได้รู้ทันกัน

ประโยชน์ของนมวัว

  • ช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรง

นมวัวมีปริมาณแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆมากมาย จึงช่วยเสริมสร้างกระดูกของเราให้แข็งแรง และยังช่วยทำให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย เมื่อเรามีอายุสูงขึ้นจะช่วยทำให้กระดูกหนาขึ้น การดื่มนมจะช่วยให้มีร่างกายที่แข็งแรง

  • ช่วยลดความอยากอาหาร 

การดื่มนมไม่ได้เชื่อมโยงกับการเพิ่มน้ำหนักหรือโรคอ้วนและอาจช่วยลดความอยากอาหารได้ เพราะการกินนมวัวนั้นจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องมากขึ้น

นมวัวเป็นแหล่งที่มาของโพแทสเซียมที่ดีสามารถช่วยให้หลอดเลือดขยาย ช่วยลดความดันโลหิต โรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

วิตามินบีและแร่ธาตุที่จำเป็นในนมวัวจะช่วยทำให้การเผาผลาญในร่างกายของเรานั้นทำงานได้อย่างปกติ ซึ่งสามารถควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในร่างกายได้ และจะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์

  • ลดการอักเสบ

นมมักได้รับการแนะนำให้ใช้ในการรักษาทุกอย่างตั้งแต่โรคเกาต์และโรคข้ออักเสบไปจนถึงปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ เพราะการรวมกันของโปรตีนจากสัตว์, กรดไขมันโอเมก้า 3 และสารต้านอนุมูลอิสระในนมทำให้เป็นสารต้านการอักเสบได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งนั้นก็มีเหตุผลว่าทำไมคนถึงดื่มนมหลังจากทานอาหารรสจัด ก็เพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้กล่าวคือเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารนั่นเอง

  • ช่วยในการเจริญเติบโต

นมวัวนั้นมีโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรา สำหรับเด็กนั้นจะช่วยให้สูงและเติบโตได้ไว จากการวิจัยสรุปว่าการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสามารถได้รับจากเครื่องดื่มที่มีคุณค่า

  • อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย 

ในนมวัวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินมากมายหลายชนิด เช่น มีวิตามิน D, B2, B12, ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, ซีลีเนียมและโพแทสเซียม

ผลข้างเคียงของนมวัว

  • สิว

สาเหตุที่นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัวทำให้เกิดสิวนั้นเป็นเพราะว่า ฮอร์โมนในนมวัวเหล่านี้กลับไปกระตุ้นต่อมไขมันของเราให้ทำงานมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการหน้ามัน และเป็นสิวตามมา  

  • ท้องเสีย

อาการของผู้ที่ขาดเอนไซม์แลคเตส หรือมีภาวะพร่องเอนไซม์คือมีเอนไซม์แลคเตสน้อยกว่าปกติ จะมีอาการผิดปกติทางลำไส้เกิดขึ้นหลังดื่มนมวัว มักมีอาการมีลมในลำไส้มาก ท้องอืด คลื่นไส้ หรือปวดบิด และในรายที่เป็นมาก อาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย 

  • โลกของคนแพ้นมวัว

ถึงแม้นมวัวจะเป็นของสำคัญที่ใครๆก็กินกันเป็นปกติ แต่บนโลกใบนี้ก็ยังมีคนแพ้นมวัวอยู่เหมือนกัน ถ้าหากว่านมวัวทำให้เป็นสิวและท้องเสียแล้ว โลกของคนแพ้นมวัวน่ากลัวกว่าเยอะ

  • เด็กอ่อน 

อาการแพ้นมวัวที่พบได้มีทั้งเล็กน้อยจนถึงรุนแรง คือ ปวดท้อง อาเจียน  มีผื่นลมพิษ ผื่นคันตามผิวหนัง ไอ หายใจเสียงดังวี้ด หายใจลำบาก หน้าบวม และอาจมีอาการท้องเสีย มีเลือดออกช่องทวารหนัก ร้องจ้าไม่ยอมหยุด อาการเหล่านี้จะดีขึ้นหรือหายไปก็ต่อเมื่อให้เด็กหยุดดื่มนมสูตรนี้เท่านั้น

  • เด็กโตหรือผู้ใหญ่ 

อาการแพ้นมวัวและความรุนแรงของอาการในแต่ละคนจะแตกต่างกัน บางคนแพ้ทันทีหลังการดื่มนมหรือทานผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมวัว มักมีลมพิษ หายใจดังวี้ด หรืออาเจียน แต่บางคนอาจแสดงอาการเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง โดยจะมีอาการอุจจาระเหลว อาจมีเลือดปน ท้องเสีย เป็นตะคริวที่ช่องท้อง ไอ หายใจดังวี้ด น้ำมูกน้ำตาไหล มีผดผื่นคัน ซึ่งพบบ่อยบริเวณรอบปาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์และผลข้างเคียงของนมวัว หากใครไม่ชอบดื่มนมวัวหรือมีอาการแพ้จนกินไม่ได้ก็แนะนำให้ดื่มนมชนิดอื่นๆอย่าง นมแพะ นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์หรือน้ำนมข้าว แทนก็ได้ เพราะคุณค่าทางสารอาหารมีคุณประโยชน์และมีวิตามินทดแทนนมวัวได้เหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “นมวัว” ประโยชน์ และผลข้างเคียงที่ควรรู้