ปิดเมนู
หน้าแรก

ธุรกิจรังนก ครบวงจร! ตั้งเเต่สร้างบ้านให้นก ยันเเปรรูป ทำรายได้กระฉูดที่เพชรบุรี

เปิดอ่าน 582 views

ธุรกิจรังนก ครบวงจร! ตั้งเเต่สร้างบ้านให้นก ยันเเปรรูป ทำรายได้กระฉูดที่เพชรบุรี

ธุรกิจรังนก ครบวงจร! ตั้งเเต่สร้างบ้านให้นก ยันเเปรรูป ทำรายได้กระฉูดที่เพชรบุรี

Workpoint TV

สนับสนุนเนื้อหา

ที่ ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ได้มีการสร้างอาคารหลายหลัง เพื่อให้นกนางเเอ่นได้เข้ามาอาศัย ก่อนจะมีการนำผลผลิตที่เรียกว่า “รังนก” มาจำหน่าย ซึ่งสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก

นายชวลิต สิทธิโชคคณานนท์ ผู้ประการการธุรกิจจำหน่ายรังนก ทั้งรังนกดิบ รังนกอบเเห้ง เเละรังนกเเปรรูป ได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปชมการเก็บรังนกนางเเอ่นในอาคารที่เขาสร้างขนาดความสูง 4 ชั้น อยู่ที่ ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยแบ่งด้านล่างเป็นหน้าร้านขายผลิตภัณฑ์รังนกแปรรูป และด้านบนเป็นพื้นสำหรับให้นกนางแอ่นอยู่อาศัย

  

ซึ่งนายชวลิตเล่าว่า เขาเริ่มต้นลงทุนสร้างตึกเพื่อทำเป็นบ้านนก ใช้เงิน 3-4 ล้านบาท จากนั้นก็เปิดเสียงนกเพื่อทำให้เข้ามาอยู่ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญเพราะหากก่อสร้างไม่ถูกวิธี นกก็จะเข้ามาอยู่น้อย ผลผลิตที่ต้องการก็อาจจะไม่คุ้มทุน

รังนกที่ได้เเบ่งขายเเบบเป็นรังนกดิบ กิโลกรัมละ 19,000 บาท หากขายในเเบบรังนกที่ล้างตกเเต่ง อบเเห้ง กิโลกรัมละ 50,000 บาท เเละเเบบเเปรรูปบรรจุขวด มีทั้งขวดเล็กเเละใหญ่ ภายใต้ชื่อเเบรนด์ท้องถิ่น ราคาต่อเเพค 6 ขวด 460 บาทขึ้นไป

  

ในการเเปรรูปต้องนำไปผ่านกระบวนการล้างเพื่อนำขนที่ติดกับรังออก เเละฆ่าเชื้อโรค โดยตั้งเป้าว่าจะขายให้ได้ 3 พันขวดต่อเดือน

นายชวลิตบอกว่า เเม้ด้านผลการวิจัย หรือข้อมูลวิชาการไม่ยืนยันว่า รังนกมีประโยชน์ เเต่ด้านของความเชื่อ รังนกมีผลต่อระบบหายใจ ทำให้ปอดทำงานได้ดีขึ้น ในพื้นที่อำเภอบ้านเเหลม มีหลายครัวเรือนที่สร้างบ้านรังนก จึงได้มีการรวบรวมผลผลิตมาแปรรูป บางส่วนก็ขายเอง เเต่ละบ้านใช้เวลาคืนทุนไม่เท่ากัน ซึ่งมีตั้งเเต่ 7- 10 ปี

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ธุรกิจรังนก ครบวงจร! ตั้งเเต่สร้างบ้านให้นก ยันเเปรรูป ทำรายได้กระฉูดที่เพชรบุรี