ปิดเมนู
หน้าแรก

ทำไม ‘เหล้าจิน’ ถึงเป็นที่นิยม?

เปิดอ่าน 18 views

ทำไม ‘เหล้าจิน’ ถึงเป็นที่นิยม?

gqthailand

สนับสนุนเนื้อหา

เดินเข้าบาร์ หันไปไหนก็เห็นคนสั่งจินโทนิก เนโกรนี ในยุคที่คุณปู่คุณย่าดื่มบรั่นดี ยุคพ่อกับแม่ดื่มวิสกี้ แล้วจู่ๆ ทำไมคนยุคใหม่หันมาดื่มจินกัน? ไปหาคำตอบกันดีกว่า

รู้ไหมว่าเมื่อปี 2019 มีในอังกฤษมียอดขายเหล้าจินอยู่ที่ 83 ล้านขวด เทียบกับปี 2013 ซึ่งอยู่ที่ 33 ล้านขวด ทั้งยังมีผู้ผลิตจินในอังกฤษ (ประเทศที่นิยมดื่มเหล้าจินมากที่สุด) อยู่ที่  300 ราย มากขึ้นจากเดิมคือ 37 รายในปี 2010 กดปุ่มเร่งความเร็วเข้ายุคโรคระบาดมาสู่ปี 2022 ซึ่งรายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา มียอดขายจินมากถึง 80,000,000,000 ขวดในสหราชอาณาจักร ทั้งในร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าออนไลน์ ฯลฯ รวมมูลค่าการตลาดของจินปีที่แล้วอยู่ที่ 1,300,000,000 ปอนด์!

ถ้าไม่มองเรื่องของรสชาติและกลิ่นที่เย้ายวน แต่อะไรทำให้ความนิยมดื่มจินพุ่งสูงขึ้นขนาดนี้ล่ะ เรามีทฤษฎีมาชวนคิดต่อ

จินหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมค็อกเทล

ในสมัยก่อน ค็อกเทลถือเป็นเครื่องดื่มของคนกระเป๋าหนัก หรือดื่มเฉพาะในโอกาสพิเศษหรือเมื่อยาวเดินทาง แต่หลายสิบปีที่ผ่านมา อะไรๆ ก็เปลี่ยนไปเมื่อร้านอาหาร บาร์ รวมถึงผับเริ่มนำเสนอเมนูค็อกเทลกันมากขึ้นจนเป็นเรื่องคุ้นชินไปโดยปริยาย จินได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการดื่มค็อกเทล นอกจากนั้นเหล้าจินยังสามารถนำไปปรับผสมกับส่วมผสมอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เหยาะลงไปไม่ต้องมาก แค่นี้ก็สามารถเกิดค็อกเทลสักแก้วได้โดยไม่ต้องทุบกระปุกเพื่อดื่ม

เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

เมื่อก่อนนั้นประเทศพ่อแห่งจินยุคใหม่อย่างอังกฤษ มีผู้เล่นน้อยรายที่เข้ามาผลิตหรือพัฒนาจิน เนื่องจากต้องผลิตในปริมาณสูงเท่านั้น (เหมือนบ้านเรากับคราฟต์เบียร์ในปัจจุบันไม่มีผิด) แต่ทั้งหมดนี้ก็เปลี่ยนไปในปี 2009 เมื่อผู้ผลิตจินแบรนด์ Sipsmith ที่มีต้นกำเนิดและเป็นที่รู้จักในหมู่คนลอนดอนฝั่งตะวันตก ได้ชนะสิทธิ์ในการผลิตและจำหน่ายจินในปริมาณไม่สูง และนี่เป็นประวัติการณ์หน้าใหม่ของวงการจิน รวมถึงของโลก เปิดโอกาสให้กับผู้ผลิตรายอื่น ๆ ทั่วประเทศได้พัฒนาและผลิตจินจนเป็นที่รู้จักของตลาดและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นนับแต่นั้นมา จนอังกฤษเป็นผู้ผลิตจินรายยักษ์ของโลก กระเด็นมาถึงการนำเข้าในไทยที่มีให้เลือกมากขึ้นเช่นกัน

ร่วมสมัยนั่นเอง

เมื่อสมัยรุ่นคุณปู่คุณย่านิยมจิบเครื่องดื่มจากองุ่น จำพวกคอนยักหรือบรั่นดีมากกว่า รุ่นพ่อแม่ของเราก็แหวกกฎหันมาดื่มเครื่องดื่ม “เก๋ๆ” อย่างวิสกี้กัน แต่เมื่อมาถึงรุ่นปัจจุบัน จินได้เข้ามามีบทบาทในสังคมนักดื่มยุคใหม่มากขึ้นนับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 แผ่ขยายไปถึงวงการบันเทิงที่นำเสนอภาพของจินว่าทั้งเท่ห์อย่างไม่ตั้งใจ แถมยังมีความซับซ้อน คุณอาจจำพี่เจมส์ บอนด์ (James Bond) กับมาดการดื่มวอดก้ามาร์ตินี่ของเขา แต่ถ้าเป็นแฟนคลับ 007 ตัวยง คุณจะรู้ว่าในหนังสือของเอียน เฟลมมิงส์ (Ian Flemmings) จริงๆ แล้วทั้งเจมส์ทั้งตัวละครหลายตัวในเรื่องสั่งจินโทนิกกัน นอกจากนั้นจินยังได้บทเป็นนักแสดงประกอบในซีรีส์พีเรียดอย่าง Downton Abbey หรือจะหนังอย่าง The Great Gatsby ที่นักเขียนเอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ (F. Scott Fitzgerald) บรรยายว่าตัวละคร ทอม บูแคนัน (Tom Buchanan) ชงจินริคกี้ให้กับแขก และจะลืมไปไม่ได้เลยว่าขนาดพระราชินีอลิซาเบธที่สองเองยังทรงเป็นสาวกเหล้าจินตัวยงกับเขาด้วย นอกเหนือจากนั้นพระเอกจอมกวนอย่างไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) ยังเข้าไปจับเทรนด์จิน ผลิตจินของตัวเองที่ชื่อ Aviation American Gin จนเตะตาแบรนด์แอลกอฮอล์ยักษ์ที่เพิ่งช้อนเข้าซื้อเกาะกระแสกับเขาเช่นกัน

เป็นส่วนผสมชั้นยอด ลื่นไหล เข้ากับอะไรก็ได้

ข้อเด่นของจินอีกอย่างคือมีสามารถนำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ และผลที่ได้มักยังเด็ดดวงอีกด้วยนี่สิ นับตั้งแต่การผลิตที่แตกต่างกันไป สร้างปริมาณที่เข้มข้นต่างกัน ไปยันกลิ่นสมุนไพรที่แต่ละยี่ห้อก็พิเศษต่างกัน รวมถึงรสชาติก็เช่นเดียวกัน รสของจินสามารถเปลี่ยนไปตามการใส่สมุนไพรที่มีหอม อาทิ ลาเวนเดอร์ เปลือกส้ม ฝักวานิลลา หรือเมล็ดโป๊ยกั๊ก ปัจจุบันยังมีเปิดโอกาสให้นักดื่มได้ผสมเครื่องเทศในแบบของตัวเองได้อีกด้วย และแน่นอนว่าจินยังนำไปผสมเป็นหนึ่งในความลับของค็อกเทลแสนอร่อยได้ไม่ยาก ด้วยคุณสมบัติที่มีกลิ่นหอมยวนเย้าและรสที่ไม่โดดจนเกินไป ทำให้จินนี่เองที่เป็นหนึ่งในตัวการเชื่อมรสอร่อยของวัตถุดิบในค็อกเทลให้น่าจิบขึ้นอีก

เหมาะกับยุคคนรักสุขภาพ

ในยุคที่ผู้คนหันมาออกกำลังกายและคำนึงถึงสุขภาพกันมากขึ้น รวมถึงความนิยมของ low ABV หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำได้รับความนิยมมากขึ้น (จนเกิดเป็นแบรนด์รสคล้ายแอลกอฮอล์แต่ไม่มีเหล้าสักนิดอย่าง Seedlip ที่เป็นที่นิยมในตลาดตอนนี้) เบียร์เริ่มถูกมองว่าเป็นวายร้ายทำลายรอบเอว แต่ในทางกลับกันเหล้าจินกลับมีแอลกอฮอล์ที่ต่ำมาก ลองสั่งจินสักช็อต คุณจะได้รับแอลกอฮอล์อยู่ที่ราวๆ 72 แคลอรี่เท่านั้น แต่ระดับแอลกฮอล์ของจินไม่ได้ต่ำลงไปด้วย นั่นทำให้แม้จะดื่มจนเริ่มเคลิ้มก็ยังไม่รู้สึกผิดมาก โดยเฉพาะถ้าคุณเลือกดื่มจินโซดา หรือจินริคกี้ที่ใส่มะนาวกับโซดาเท่านั้น นี่แหละเครื่องดื่มลับของคนรักสุขภาพ

TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ทำไม ‘เหล้าจิน’ ถึงเป็นที่นิยม?