ปิดเมนู
หน้าแรก

ทำไม บางคนกินเผ็ด ถึงท้องเสีย แต่บางคนไม่เป็นอะไร

เปิดอ่าน 19 views

ทำไม บางคนกินเผ็ด ถึงท้องเสีย แต่บางคนไม่เป็นอะไร

ร่างกายของคนเราไวต่อรสเผ็ดต่างกันได้อย่างไร และเราสามารถกินเผ็ดโดยไม่ปวดท้องได้หรือไม่

บางคนอาจเคยสงสัยว่า กินอาหารเมนูเดียวกันกับคนอื่น แต่อีกคนท้องเสีย ปวดแสบท้องจากอาหารรสเผ็ด แต่อีกคนกลับไม่เป็นอะไรเลย เป็นเพราะอะไร ร่างกายคนเรามีความไวต่อรสเผ็ดแตกต่างกันจริงหรือไม่

ผศ. (พิเศษ) พญ. ฐนิสา พัชรตระกูล แพทย์ประจำหน่วยโรคทางเดินอาหาร ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า การกินอาหารรสเผ็ด อาจทำให้ปวดแสบร้อนในช่องปาก และทางเดินอาหาร และถ่ายอุจจาระบ่อยขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้รับประทานอาหารรสเผ็ดเป็นประจำ นอกจากนี้ในผู้ป่วยโรคทางเดินอาหาร เช่น มีแผลในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน และอื่นๆ ควรงดกินเผ็ด เพราะอาจทำให้ระคายเคืองผนังกระเพาะอาหารและทางเดินอาหารได้

ฝึกร่างกายให้ทนต่อรสเผ็ดได้มากขึ้น

ข่าวดีของคนที่อยากหัดกินเผ็ดให้ทรมานน้อยลง เมื่อเรารับประทานอาหารรสเผ็ดเป็นประจำ ช่วยลดอาการแสบร้อนในทางเดินอาหารได้ เนื่องจากตัวรับสารแคปไซซินที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินอาหารมีคุณสมบัติพิเศษ คือ เมื่อถูกกระตุ้นซ้ำบ่อยๆ จะเกิดความชิน และทนได้มากขึ้น ซึ่งตัวรับนั้นนอกจากจะรับความรู้สึกเผ็ดแล้ว ยังรับความรู้สึกปวด และแสบร้อนอีกด้วย จึงทำให้ผู้ที่ได้รับประทานอาหารรสเผ็ดต่อเนื่องมีความรู้สึกปวด และแสบร้อนในทางเดินอาหารลดลง

ข้อดีของการกินเผ็ด

  1. พริก ช่วยให้เจริญอาหาร เนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ช่วยให้กระเพาะอาหารขยายตัวรับอาหารได้มากและนานขึ้น
  2. พริก ช่วยลดน้ำหนัก สารแคปไซซินอาจมีส่วนช่วยเผาผลาญแคลอรีและไขมันในร่างกายได้ จึงเป็นรสชาติอาหารของผู้ที่กำลังลดน้ำหนักได้ดี
  3. พริก ช่วยลดอาการอักเสบ ลดเสี่ยงมะเร็ง รสเผ็ดมีส่วนช่วยลดอาการอักเสบในร่างกาย และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งได้อีกด้วย
  4. พริก ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ พริกจะช่วยลดการจับกลุ่มของเกล็ดเลือด ช่วยละลายลิ่มเลือด ทำให้เลือดไม่จับตัวเป็นก้อนจนอุดตันหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดและหัวใจ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ทำไม บางคนกินเผ็ด ถึงท้องเสีย แต่บางคนไม่เป็นอะไร